++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2553

10 กฎกติกามารยาทที่ควรจำและทำตามทุกครั้งที่ Chat

1. ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ ข้อบังคับ และธรรมเนียมของห้องคุยแต่ละห้อง ซึ่งอาจจะไม่เหมือนกัน
คุณควรอ่านรายละเอียดเกี่ยวกับห้องคุยให้เข้าใจเสียก่อน แล้วจึงเข้าไปร่วมวงคุย และเมื่อเข้าไปแล้ว ก่อนที่คุณจะเริ่มพิมพ์ประโยคแรกเข้าไป คุณควรใช้เวลาสังเกตบรรยากาศและเนื้อหาของการคุยของคนที่กำลังคุยกันอยู่สัก เล็กน้อย

2. ระลึกอยู่เสมอว่า คุณกำลังคุยอยู่กับมนุษย์
การคุยโต้ตอบกัยด้วยการพิมพ์และอ่านข้อความบนหน้าจอ ทำให้บางครั้งคุณลืมไปว่า กำลังพูดคุยกับมนุษย์ที่มีเลือดเนื้ออยู่ ไม่ใช่เพียงชื่อที่เห็นในโปรแกรมหรือรูปตัวแทน (avatar) เท่านั้น ดังนั้น ก่อนที่คุณจะพิมพ์ข้อความอะไรลงไป ให้คุณถามตัวเองเสมอว่า ถ้าเป็นการสนทนาต่อหน้า คุณจะพูดประโยคนั้นกับอีกฝ่ายหนึ่งหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ ไม่ คุณก็ไม่ควรพิมพ์ประโยคนั้น นี่คือ กฏที่สำคัญที่สุด ประการหนึ่งที่คุณไม่ควรลืม

3. คำนึงถึงเวลาอันมีค่าของผู้อื่นอยู่เสมอ
คนจำนวนมากต้องเสียเงินสำหรับทุกๆนาทีที่เขาใช้อินเทอร์เน็ต เวลาในการ Chat จึงมีค่าในสายตาของเขา คุณจึงไม่ควรยึดการสนทนาไว้คนเดียวจนคนอื่นไม่ได้มีส่วนร่วมหรือตามตื้ออยาก จะคุยกับคนที่เขาไม่อยากคุยด้วยกับคุณ

4. ระมัดระวังการใช้ภาษา
ไม่ควรใช้ตัวย่ออย่างที่เด็กวัยรุ่นนิยมใช้ อย่างเช่น "U" แทนคำว่า "You" หรือ "C" แทนคำว่า "See" เป็นต้น พยายามสะกดคำและใช้ไวยกรณ์ให้ถูกต้อง และที่สำคัญที่สุด อย่าใช้ตัวอักษรตัวพิมพ์ใหญ่ เพราะในสื่อสารออนไลน์ นั่นมีความหมายเช่นเดียวกับการตะโกน

5. อย่าเก็บงำความรู้
เมื่อมีใครในห้องคุยถามคำถามที่คุณรู้คำตอบ คุณควรบอกให้เขาทราบ การทำเช่นนี้จะทำให้เขาดีใจที่ได้รับคำตอบ และคุณจะเป็นคนมีน้ำใจในสายตาคนอื่นด้วย

6. หลีกเลี่ยงการถกเถียงรุนแรง
บางครั้งในห้องคุย คุณอาจพบเจอคนที่ทำให้คุณอยากจะต่อยหน้าเขาเสียเหลือเกินถ้าได้พบกันซึ่งๆ หน้า สถานการณ์เช่นนี้ มักก่อให้เกิดการถกเถียงที่รุนแรง ซึ่งคุณควรหลีกเลี่ยงเสีย เพราะมันจะไม่ทำให้เกิดประโยชน์อะไรขึ้นมาเลย แถมคุณยังอาจกำลังถกเถียงกับคนที่มีเจตนาเข้ามาถกเถียงโดยเฉพาะก็เป็นได้

7. เคารพความเป็นส่วนตัวของผู้อื่น
คนที่เพิ่งคุยกับคุณใหม่ๆ อาจจะไม่ยินดีที่จะเปิดเผยอายุส่วนสูง น้ำหนัก ที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ และข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ คุณก็ไม่ควรเซ้าซี้ถามเรื่องเหล่านั้น

8. ให้อภัยเสมอ
โปรดอย่าลืมว่า คุณก็เคยเป็นมือใหม่สำหรับการ Chat มาก่อน ดังนั้น เมื่อคุณเห็นใครทำอะไรหรือพิมพ์ข้อความอะไรที่ไม่เหมาะสม คุณควรหยุดคิดสักนิดว่าเขาตั้งใจจะยั่วโมโหคุณหรือเปล่า หรือเขาไม่ได้มีเจตนาจะทำเช่นนั้นเลย เพียงแต่พลาดไปเท่านั้น บ่อยครั้งที่คนที่เพิ่ง Chat ใหม่ๆ จะเป็นในกรณีหลัง

9.ให้เกียรติผู้รู้
ในทุกๆห้องคุยที่มีหัวข้อเรื่องในการคุย มักจะมีผู้รู้ในหัวข้อเรื่องนั้นๆ แวะเวียนมาจนเป็นขาประจำ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนที่รู้จริง การไปถกเถียง เพื่อเอาชนะคนเหล่านี้จะทำให้คุณดูเป็นคนโง่ในสายตาผู้อื่นไป

10. อย่าพูดพร่ำเพรื่อ
คุณไม่จำเป็นต้องพิมพ์ว่า "เห็นด้วย" ทุกครั้งที่คุณรู้สึกเห็นด้วย กับใคร ไม่ต้องพูด "สวัสดี" ให้กับทุกๆคนที่เข้ามาใหม่ในห้องคุย และไม่จำเป็นอย่างยิ่งในการถามอายุและเพศของคู่สนทนา เพราะคุณไม่มีทางรู้เลยว่า เขาจะตอบคุณด้วยคำตอบที่จริงหรือไม่จริง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น