++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2552

กลยุทธ์เหล้าปั่นสำแดง!! ส่งผู้หญิงเป็นนักดื่มหน้าใหม่

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

เครือ ข่ายองค์กรงดเหล้า
เผยผู้หญิงเป็นนักดื่มหน้าใหม่มากถึงร้อยละ 65 จากกลยุทธ์เหล้าปั่น
เร่งคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ออกมาตรการห้ามทำเหล้าปั่นทุก
ประเภท

นายสงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า
เปิดเผยว่า สถานการณ์การดื่มแอลกอฮอล์ของเด็ก และผู้หญิง ใน รอบ 10
ปีที่ผ่านมายังน่าเป็นห่วง
เพราะผู้หญิงเริ่มเป็นนักดื่มหน้าใหม่เพิ่มขึ้นถึง ร้อยละ 65
จากอิทธิพลของการโฆษณา และการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ของธุรกิจแอลกอฮอล์
โดยเฉพาะมีการชักชวนในรูปแบบเหล้าปั่น ซึ่งดูเหมือนน้ำผลไม้ปั่น
ดื่มแล้วอาจไม่รู้ว่าเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทั้งๆ
ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เช่น วอดก้า รัม หรือ จิน
และจัดรูปแบบร้านคล้ายๆ
กับร้านขายน้ำผลไม้จูงใจให้เด็กและผู้หญิงหันมาดื่มกันมากขึ้น นอก จากนี้
ยังทำโปรโมชั่นจูงใจผู้หญิงในรูปแบบแปลกๆ เช่น ผู้ชาย 2 คนขึ้นไปดื่ม
ผู้หญิงที่มาด้วยดื่มฟรี
ที่สำคัญร้านเหล้าปั่นเหล่านี้ตั้งอยู่บริเวณโรงเรียน
และสถาบันอุดมศึกษาเป็นจำนวนมาก


ภาพประกอบข่าวจากอินเทอร์เน็ต
นายสงกรานต์ กล่าวอีกว่า คณะ กรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ได้ประชุมหารือและเห็นชอบในการออกมาตรการควบคุมการจำหน่ายเหล้าปั่น
ด้วยการเสนอห้ามจัดทำและจำหน่ายโดยวิธีการทำเป็นเหล้าปั่นทุกประเภท
ยกเว้นเฉพาะตามคลับ บาร์ ซึ่งสามารถขายเหล้าได้อยู่แล้ว
ซึ่งเครือข่ายได้ส่งเรื่องดังกล่าวไปยังคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่ม
แอลกอฮอล์แห่งชาติ ที่มี พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี
เป็นประธาน เรียกประชุมเพื่อเห็นชอบออกเป็นมาตรการบังคับ
ซึ่งเครือข่ายจะติดตามอย่างใกล้ชิด หากล่าช้า เครือข่ายฯ
จะไปทวงถามความคืบหน้ากับ พล.ต.สนั่น ที่ทำเนียบรัฐบาล
และหากไม่ได้ผลก็คงต้องเรียกร้องไปยังนายกรัฐมนตรีต่อไป

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา
สถาบันการศึกษาหลายแห่งได้ร่วมกับศูนย์วิจัยสุรา
และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
สำรวจร้านค้าและสถานประกอบการรอบๆ มหาวิทยาลัยชื่อดังจำนวน 15 แห่ง
ในกรุงเทพฯ พบว่า มีร้านเหล้าปั่นอยู่ถึง 86 ร้าน ในรัศมี 500 เมตร
จากมหาวิทยาลัยต่างๆ และพบว่ามีร้านเหล้าตั้งอยู่ถึง 1,712 ร้าน เฉลี่ย
57 ร้านต่อ 1 ตารางกิโลเมตร

http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000091710

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น