++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2552

โทษของการตัดสินคนอื่นด้วยความเข้าใจผิดของเราเอง อาจทำให้เราลำบาก

โทษของการตัดสินคนอื่นด้วยความเข้าใจผิดของเราเอง อาจทำให้เราลำบาก


ขณะที่ผมกำลังขับรถเดินทางไปจังหวัดลำปาง
ซึ่งเป็นทางคดเคี้ยวบนเขาจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ
ทันใดนั้นเองผมเห็นรถโผล่พ้นเหลี่ยมเขาซึ่ง

เป็นทางโค ้งวิ่งมาด้วยความเร็วลักษณะส่ายไปมาแถมยังกินเลนเข้า
มายังถนนฝั่งของผม ทำให้ผมต้องเบรกจนตัวโก่งพร้อมกับหักรถหลบลงไหล่ทาง

คนขับเป็นผู้หญิง ก่อนที่รถจะสวนกันเขาก็ชะโงกหน้าออก
จากรถแล้วตะโกนด้วยเสียงดังว่า " ควาย...ย...ย "


มันทำให้ผมโมโหมากจึงตะโกนสวนออกไปว่า "E... ค...ว...า...ย "

ขี่รถผิดกฎจราจรจนเกือบทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่พอยังมาด่าเราอีก
ยังดีนะที่เราด่ามันทันก่อนที่มันจะขับรถสวนพ้นไป

มัวแต่นึกแค้นใจที่ถูกด่าอยู่นั้นทันทีที่ผมขับรถพ้น เหลี่ยมเขา "
เอี๊ยด...เอี๊ยด...โครม... " รถผมก็ชนควายเข้าอย่างจัง

( ที่จริงแล้วเขาไม่ได้ด่าเรา แต่เขาบอกเราว่ามีฝูงควายอยู่ข้างหน้า
เพราะกรอบความคิดที่เกิดจากประสบการณ์ของเราทำให้เราเข้าใจผิดคิดว่าความหวังดีที่

เตือนให้ระวังเพราะมีควายอยู่ข้างหน้า กลายเป็นการคิดว่าถูกด่าว่าเป็นควาย )

นี่คือโทษของการคิดอยู่แต่ในกรอบ และมองโลกในแง่ ร้ายเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น