++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ประโยชน์ของการนวดแผนไทย


การนวดไทยเป็นศาสตร์และศิลป์ด้านการแพทย์แผนไทยที่รู้จักกันดีในสายตาชาวไทย และชาวต่างชาติ ในอดีตการนวดไทยสามารถรักษาโรคได้และผู้ที่ทำการนวดมีบรรดาศักดิ์ การนวดไทยในปัจจุบัน ได้รับความนิยมและมีผู้ใช้บริการจำนวนมากในระดับโรงพยาบาลในภาครัฐและเอกชน

ปัจจุบันการนวดแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ การนวดแบบราชสำนัก เป็นการนวดที่เน้นการรักษาโรคในระบบกล้ามเนื้อและข้อกระดูกกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและอีกประเภทหนึ่งคือการนวดแบบเชลยศักดิ์ เป็นการนวดที่เน้นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น

ประโยชน์ของการนวดไทยเพื่อสุขภาพ
1. มีต่อระบบการไหลเวียนของโลหิต เพื่อเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตทำให้เลือดและน้ำเหลืองถูกบีบออกจาก บริเวณนั้นช่วยลดอาการบวม และมีเลือดและน้ำเหลืองใหม่มาแทน ระบบไหลเวียนจึง ทำงานได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

2. มีต่อระบบกล้ามเนื้อทำให้กล้ามเนื้อมีประสิทธิภาพดีขึ้น ลดอาการเมื่อยล้า ทำให้กล้ามเนื้อ หย่อนลง ผ่อนคลายความเกร็ง ลดอาการบวมและบรรเทา ความเจ็บปวดบรรเทาอาการขัดยอก ช่วยขจัดของเสียที่คั่งค้างอยู่ตามกล้ามเนื้อ ช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น โดยทำให้เนื้อเยื่อส่วนนั้นแข็งแรงและ ยึดเกาะติดกันแน่นช่วยลดสาเหตุของการพองตัวหนาขึ้นของบาดแผล ในรายที่มีพังผืดเกิดภายในกล้ามเนื้อ การนวดจะทำให้พังผืดอ่อนตัวลง ทำให้กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่นดีขึ้นอาการเจ็บปวดจะลดลง

3. มีต่อผิวหนัง ทำให้เลือดมาเลี้ยงผิวหนังบริเวณนั้นมากขึ้น ทำให้ผิวหนังเต่งตึง ทำให้ตัวยา ดูดซึมได้ดีขึ้นทางผิวหนัง หลังการนวดที่นานพอควร การคลึงในรายที่มีแผลเป็น ช่วยให้เลือดไปเลี้ยง บริเวณนั้นมากขึ้น ทำให้แผลเป็นอ่อนตัวลงหรือเล็กลง

4. มีต่อระบบทางเดินอาหาร เพิ่มความตึงของระบบทางเดินอาหาร ได้แก่ กระเพาะอาหารและ ลำไส้ ทำให้เจริญอาหาร ช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายเป็นระบบ

5. มีต่อจิตใจทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลาย สบายกายและใจ รู้สึกแจ่มใส กระฉับกระเฉง ลดความเครียดและความวิตกกังวล

6. การนวดสามารถช่วยลดอาการต่างๆดังนี้ คอแข็งและไหล่เคล็ด เจ็บที่ปีกไหล่ เอ็นอักเสบ การปวดน่องปวดสะโพ เส้นเลือดพอง โรคไซนัส ไซนัสอักเสบนำไปสู่อาการเจ็บปวดในศีรษะและหน้า การนวดจะ ช่วยได้มากโดยการนวดลากลงไปตามจมูกแล้วข้ามไปที่แก้ม เส้นเลือดขอด เส้นเลือดขอดจะมีอาการเจ็บปวด และรู้สึกปวด ๆ เมื่อย ๆ ขาบวม ซึ่งสามารถช่วยได้โดยการนวดขาเบา ๆ ให้กล้ามเนื้อน่องคลายตัว

ข้อควรระวังสำหรับการนวดไทยเพื่อสุขภาพ
ผู้มีประวัติกระดูกเปราะบาง กระดูกพรุนที่รุนแรง กระดูกเบาะบาง หรือต้องกินยารักษา อาการกระดูกพรุน เพราะจะทำให้กระดูกหักได้ง่าย อาการเนื้องอกที่กระดูก หรือเนื้องอกในส่วนต่างๆ ของร่างกาย โรคหรืออาการทางระบบประสาทที่ยังไม่ชัดเจน หรือกระดูกสันหลัง กดทับเส้นประสาทต่างๆ อาการข้อต่อหลุดหลวม อาจจะทำให้ข้อเคลื่อนมากขึ้นได้ โรครูมาตอยด์ ข้อเกิดการติด แข็งเกร็ง อาจจะทำให้หักได้

******* *******
เครดิต: เรื่อง ชีวอโรคยา นำมาจาก สถาบันวิจัยการแพทย์แผนไทย ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต
แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น