++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

10 แนวคิดเปลี่ยนชีวิตให้กลายเป็นหนุ่มสุขภาพดี


นอกเหนือจากการออกกำลังกายแล้ว พฤติกรรมต่างๆ ที่หนุ่มๆ ทำกันอยู่ทุกวันก็ส่งผลต่อการมีสุขภาพที่ดีเช่นกัน โดยเฉพาะพฤติกรรมในชีวิตประจำวันอย่างอาหารการกินและการพักผ่อน ซึ่งหลายคนมักเผลอทำผิดไป จึงทำให้ไม่สามารถลดน้ำหนักและมีสุขภาพที่ดีได้อย่างที่ตั้งใจไว้ มีแนวคิด 10 ข้อจากเว็บไซต์ menshealth.co.uk ที่ช่วยเปลี่ยนชีวิตให้คุณกลายเป็นหนุ่มสุขภาพดีได้ มาฝากกัน

เตือนตัวเองด้วยเป้าหมายตลอดเวลา
การจะทำอะไรให้สำเร็จจำเป็นต้องยึดมั่นอยู่กับเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ แต่คนส่วนใหญ่มักจะลืมไปว่าตัวเองนั้นมีเป้าหมายอะไรไปกลางคัน จึงไม่ทำไม่สำเร็จเสียที การลดน้ำหนักเองก็เป็นแบบนั้น ดร.จิลล์ โอเว่น นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนัก เผยว่า คุณควรเตือนตัวเองด้วยเป้าหมายที่ตั้งไว้ตลอดเวลา และถ้าไม่สามารถจำได้จริง ๆ ก็อาจจะจดโน้ตเกี่ยวกับเป้าหมายแล้วแปะไว้ทุกที่ที่คุณไป เช่น หน้าจอคอมพิวเตอร์บนโต๊ะทำงาน ในห้องน้ำ หรือแม้แต่บนหน้าจอสมาร์ทโฟนก็ยังได้ จะช่วยให้คุณจดจ่อกับเป้าหมายได้อย่างเหลือเชื่อ

ทำอย่างอื่นแทนการดูทีวี
ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คุณลดน้ำหนักไม่สำเร็จคือเมื่อเริ่มนั่งในห้องนั่งเล่นพร้อมดูทีวี ซึ่งนอกจากการนั่งอยู่เฉยๆ จะทำให้ร่างกายไม่ได้ใช้พลังงานแล้ว รูปภาพอาหารต่าง ๆ บนทีวีที่ผ่านเข้ามา ก็อาจทำให้คุณอยากอาหารมากเกินจำเป็นหรือกินอาหารไม่ตรงเวลา ดังนั้น คุณควรหากิจกรรมอื่น ๆ ทำแทนการดูทีวี แล้วหันไปทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่เป็นประโยชน์แทนบ้าง

ระลึกไว้ว่าทำเพื่อตัวเอง
ดร.จิลล์ โอเว่น เผยว่า การเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นทำให้เป้าหมายของคุณไขว้เขว และทุกอย่างก็จะพังไปหมด ในไม่ช้า เอาเป็นว่าแค่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าทุกอย่างที่ลงทุนทั้งแรงกายและแรงใจทำไปนั้นก็เพื่อตัวเอง เพราะมันจะช่วยให้คุณสมหวังได้ดีกว่า

ดื่มเครื่องดื่มจากแก้วทรงสูง
สมองของเราตัดสินปริมาณจากความสูงต่างจากความกว้าง ในน้ำปริมาณเท่ากัน เรามักรู้สึกว่าแก้วทรงสูงจะมีปริมาณมากกว่า ต่อจากนี้ไป เมื่อคุณอยากดื่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลสูงก็ลองเปลี่ยนมาใช้แก้วทรงสูงดูก็จะช่วยให้คุณดื่มน้อยลงเองครับ

มีสมาธิในมื้ออาหาร
ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักย้ำว่าการทานอาหารถือเป็นส่วนสำคัญที่มีผลต่อการลดน้ำหนัก โดยแนะนำว่านอกจากเลือกอาหารที่ดีแล้ว ยังควรจะต้องทานอาหารในสภาวะที่เหมาะสมด้วย คือไม่ควรทานขณะดูทีวี เล่นคอมพิวเตอร์ ขณะทำงาน หรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ควบคู่กันไป อันจะทำให้คุณกินเยอะขึ้นในแต่ละมื้อ

กินอาหารให้ต่อเนื่องและรับรสชาติให้เต็มที่
คนที่มีน้ำหนักเกินส่วนใหญ่มักไม่รับรู้สัญญาณที่ท้องเตือนว่าอิ่มแล้ว ซึ่งคุณสามารถทำให้สัญญาณดังกล่าวชัดขึ้นได้ด้วยการทานอาหารอย่างต่อเนื่อง ไม่เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นขณะทานอาหาร รวมทั้งรับรสชาติอาหารให้เต็มที่ด้วยการเคี้ยวอาหารไม่ต่ำกว่า 20 ครั้งต่อ 1 คำ

สร้างความรู้สึกดี ๆ กับอาหารเพื่อสุขภาพ
จริงอยู่ที่อาหารสุขภาพมักมีรสชาติอร่อยไม่เท่ากับอาหารทอดหรืออาหารมัน ๆ ทั้งหลาย แต่ถ้าหากต้องการลดน้ำหนักอย่างจริง ๆ จัง ๆ ก็จำเป็นต้องรู้สึกดีกับอาหารเพื่อสุขภาพ เช่น นึกถึงเป้าหมายระยะยาวโดยคิดว่าอาหารเหล่านี้จะช่วยคุณได้ หรือลองหาเมนูสุขภาพเด็ด ๆ ที่ชื่นชอบมาลองก็ได้ ก็จะช่วยให้คุณรู้สึกดีกับมันและทานต่อไปได้

อย่ายอมแพ้
การลดน้ำหนักเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความอดทนและไม่ยอมแพ้ บาเดช โกฮิล ได้แสดงให้เห็นถึงเรื่องดังกล่าวด้วยการลดน้ำหนักลงได้ถึง 20 กิโลกรัมภายใน 10 เดือน ซึ่งเขาเผยเคล็ดลับสั้น ๆ เพียงแค่ว่า ทุกครั้งที่เขาล้ม เขาจะลุกขึ้นมาให้ได้ เท่านั้นเอง

คิดถึงอาหารเที่ยง เลี่ยงของกินเล่นตอนบ่าย
นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองเกี่ยวกับการกินของขบเคี้ยวยามบ่ายพบว่า กลุ่มคนที่ถูกถามถึงอาหารกลางวันก่อนหยิบของขบเคี้ยว จะกินเข้าไปน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเป็นแบบนี้แล้ว เมื่อคุณหิวในตอนบ่าย ก็ขอให้นึกถึงมื้อเที่ยงที่เพิ่งทานเข้าไปดูครับ

เลือกของกินเล่นให้ดี
ถ้าคุณขาดของกินเล่นไม่ได้จริง ๆ ก็ขอให้เลือกสิ่งดี ๆ สักหน่อย ซึ่งอาจจะเป็นพวกธัญพืชรสชาติดีสักกล่อง โดยผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัย เวย์น สเตท ของสหรัฐฯ พบว่า คนที่ทานซีเรียลเป็นของขบเคี้ยวหลังอาหารเป็นเวลา 90 นาทีติดต่อกัน 1 เดือน จะลดน้ำหนักลงได้ถึง 1.8 กิโลกรัม เมื่อเทียบกับผู้ที่ทานของกินเล่นอื่น ๆ เช่น เฟรนช์ฟรายด์หรือเค้ก เป็นต้น

แนวคิดทั้ง 10 ข้อ อาจจะดูเยอะไปหน่อย แต่รับรองว่าไม่ยากเกินไปแน่นอน เพราะทั้งหมดนี้ จะเป็นตัวช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีได้อย่างยั่งยืน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หนุ่ม ๆ ก็จำเป็นต้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เลือกทานอาหารดี ๆ และพักผ่อนอย่างเพียงพอด้วยนะ

******* *******
เครดิต เรื่อง: ชีวอโรคยา นำมาจาก กระปุกดอทคอม อ้างอิง menshealth.co.uk
ภาพ: ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น