++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รู้หรือไม่ ในบ้านเรามีขยะอันตรายอะไรบ้าง


ขยะอันตรายจากชุมชน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Household Hazardous Waste มักพบได้จากกิจกรรมต่าง ๆ ภายในชุมชน ทั้งจากบ้านเรือน ที่พักอาศัย อาคารสำนักงาน ร้านค้าต่าง ๆ

ทั้งนี้ ให้ลองสำรวจผลิตภัณฑ์ในบ้านว่า มีผลิตภัณฑ์ประเภท ถ่านไฟฉาย แบตเตอรี่ หลอดไฟ น้ำยาทำความสะอาด ยาและเครื่องสำอางหมดอายุ น้ำยาทาเล็บ น้ำยาเปลี่ยนสีผม กระจกเงา กระป๋องสเปรย์ ยาฆ่าแมลง สีทาบ้าน น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรก ตัวทำละลาย ทินเนอร์ กาว ปากกาเคมี หรือไม่ ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์เหล่านี้ ล้วนเป็นอันตราย เพราะมีสารเคมีที่มีคุณสมบัติกัดกร่อน สารที่ทำปฏิกิริยาเคมีหรือระเบิดได้ สารเคมีที่ติดไฟได้หรือสารที่มีความเป็นพิษ

แม้ว่าเราจะใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ตามคำแนะนำในฉลากผลิตภัณฑ์ แต่ก็อาจจะเป็นอันตรายหากใช้อย่างขาดความระมัดระวัง หรือลืมไปว่าเรากำลังใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารอันตรายอยู่ อุบัติเหตุที่ทำให้เกิดการบาดเจ็บจากผลิตภัณฑ์ในบ้านสามารถเกิดได้ หากวางทิ้งไว้ในที่เด็กเล็กสามารถหยิบฉวยได้ หรือมีการใช้ผลิตภัณฑ์อยู่ใกล้กับเครื่องดื่มหรืออาหาร

นอกจากนี้ มีผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่มีสารระเหยหรือละอองที่สามารถทำความระคายเคืองต่อปอด ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ที่มีสารอันตรายอาจเป็นสาเหตุของการบาดเจ็บจากการเผาไหม้ การเจ็บป่วย ตาบอด และอาจถึงแก่ชีวิต

เมื่อผลิตภัณฑ์ที่มีสารอันตรายหมดอายุหรือไม่ต้องการใช้แล้วจะถูกทิ้งเป็นขยะอันตรายจากบ้านเรือน ซึ่งอาจมีจำนวนน้อยหากเทียบกับขยะทั่วไป แต่เป็นขยะที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอย่างมาก

ขยะอันตรายจากบ้านเรือนเหล่านี้ หากมีการทิ้งรวมกับขยะทั่วไป อาจเกิดการติดไฟหรือระเบิดได้ ขณะเดียวกันคนงานเก็บขยะอาจได้รับอันตรายจากไอระเหยหรือจากการสัมผัสสารเคมีได้ นอกจากนี้ การนำไปฝังกลบรวมกับขยะทั่วไป สารอันตรายจะสามารถปนเปื้อนสู่น้ำผิวดินและน้ำใต้ดิน ซึ่งเป็นแหล่งในการใช้ผลิตน้ำอุปโภคบริโภคของเราได้

ภาพ: ตัวอย่างขยะอันตรายที่พบเป็นประจำในบ้านเรือนของเรา

******* *******
เครดิต: เรื่อง – ภาพ ชีวอโรคยา นำมาจาก สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น