++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ประโยชน์ของผงถ่านไม้ไผ่ /สบู่ถ่านใช้แล้วได้ประโยชน์อย่างไร...อ่าน...


ถ่านไม้ไผ่ (Bamboo Charcoal)
เมื่อกล่าวถึง "ถ่าน" หลายคนคงจะนึกถึงชิ้นไม้ดำๆ ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงสำหรับหุงต้มอาหารในครัวเรือนเท่านั้น แต่จริงแล้วถ่านมีสมบัติพิเศษอีกอย่างหนึ่ง คือ สามารถดูดซับกลิ่นเหม็นอับไม่พึ่งประสงค์ต่างๆ ได้ ซึ่งจะเห็นจากการนำถ่านมาใส่ไว้ในตู้เย็น ทำให้ตู้เย็นไม่มีกลิ่นเหม็นคาว ใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้า และตู้โชว์ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นเหม็นอับ
สิ่งที่ทำให้ถ่านมีความสามารถในการดูดซับกลิ่นได้ โดยเฉพาะ ถ่านไม้ไผ่ (Bamboo Charcoal) เนื่องจากโครงสร้างของถ่านถ่านไม้ไผ่ มีลักษณะเป็นรูพรุนเล็กๆ มากมาย โดยกลิ่นเหม็นอับต่างๆ จะแพร่เข้ารูพรุนเหล่านี้ ทำให้เกิดการดูดซับกลิ่นเหล่านั้นไว้ตามผนังและในรูพรุน หากถ่านมีรูพรุนมากๆก็จะทำให้ดูดซับกลิ่นได้มากตามไปด้วย

ถ่านไม้ไผ่ (Bamboo Charcoal) ภาษาญี่ปุ่นเรียก ทาเคะสึมิ (takezumi) หรือ คิคุตัน (tikutan) ทำมาจากไม้ไผ่ ( Bamboo ) เป็นถ่านที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยอุณหภูมิภายในเตามากกว่า 1,000 ºC มีคุณสมบัติที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์ สัตว์ ธรรมชาติและสภาพแวดล้อมมากมาย
ถ่านไม้ไผ่ ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยอุณหภูมิภายในเตามากกว่า 1,000 ºC แตกต่างไปจากถ่านทั่วไป หรือแม้แต่ถ่านขาว ( White Charcoal ) หรือบินโจตัน ( Binchotan ) ที่มีผลิตกันมากในประเทศญี่ปุ่นและจีน ปัจจุบันประเทศจีนปิดป่าจึงไม่มีการผลิตถ่านทั้งสองชนิดนี้แล้ว

ถ่านไม้ไผ่ ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยอุณหภูมิภายในเตามากกว่า 1,000 ºC มีลักษณะพิเศษ ดังนี้ :-
• มีรูพรุนมากกว่า หากนำมาแผ่กระจายออกเป็นพื้นที่จะได้พื้นที่มากถึง 300 - 700 ตร.ม/กรัม (ถ่านไม้ทั่วไป จะได้พื้นที่ประมาณ 50 ตร.ม/กรัม)
• มีค่าความด้านทานไฟฟ้า ( Resistance ) ต่ำ ( ไม่เกิน 100 โอห์ม )
• มีแร่ธาตุต่าง ๆ มากมาย

จีน และ ญี่ปุ่น ได้ทำการวิจัยถ่านไม้ไผ่ ที่ผ่านกรรมวิธีการผลิตด้วยอุณหภูมิภายในเตามากกว่า 1,000 ºC พบว่ามีคุณสมบัติพิเศษ สามารถให้กำเนิดและปลดปล่อยประจุลบ ( Negative Ions ) และ อินฟาเรดยาว (Far infrared ray )

จากคุณสมบัติดังกล่าว ถ่านไม้ไผ่ จึงถูกนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในหลากหลายรูปแบบ เป็นที่นิยมมากในประเทศญี่ปุ่นและมีราคาแพง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่
http://www.bamboocharcoal.in.th/

วิธีการใช้ผงถ่านไม้ไผ่
ดื่มล้างพิษ
ผงถ่าน 1 ช้อนชา/น้ำ 1 แก้ว คนให้เข้ากันตั้งทิ้งไว้ 5 นาที ดื่มซับสารพิษสารเคมีตกค้างในระบบทางเดินอาหาร (รีบดื่มหลังจากรับพิษ ภายใน 30 นาที จะขับพิษได้ถึง 89%)
ขับแก๊สในกระเพาะ ขับพิษร้อน ถอนพิษไข้ แก้คลื่นไส้ (ดื่มห่างจากการกินยาปกติ 2-3 ชม. กันถ่านไปดูดซับยา)

ล้างผัก-ผลไม้
ถ่าน 1 ช้อนชา น้ำ 3 ลิตร แช่ 20 นาที แล้วล้างน้ำ ดูดซับสารเคมีตกค้างได้ 85%

พอก-ทาผิว
ผงถ่านผสมดินสอพอง ผสมน้ำพอเป็นเนื้อครีม พอกทาบริเวณที่ต้องการ ช่วยดูดซับพิษ ความร้อนระหว่างชั้นผิว สิวยุบ ลดปวดเมื่อย แก้ผดผื่นคัน ทำสบู่ถูตัว

ขับคลื่นไฟฟ้า ซับกลิ่นไม่พึงประสงค์ ผงถ่านมีคุณสมบัติปล่อยประจุลบ ช่วยขับคลื่นจากเครื่องใช้ไฟฟ้าและกลิ่นไม่พึงประสงค์ บรรจุใส่ภาชนะขนาดเล็ก วางไว้หลังเครื่องใช้ไฟฟ้า ในตู้ผ้า , ตู้โชว์, ตู้เย็น ,ห้องแอร์
******* *******
ประกาศจากแอดมิน:
ชีวอโรคยา แบ่งปันข้อมูลเพื่อสุขภาพ ไม่ใช่เพจขายผลิตภัณฑ์นะคะ ปัจจุบันมีสมุนไพรแปรรูป - ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจำหน่ายตามร้านค้าเพื่อสุขภาพทั่วไป หากท่านหาซื้อไม่ได้ กรุณาติดต่อสอบถามได้ที่ Health me Shop
เพจ ที่ชมรมชีวอโรคยา มอบหมายให้สมาชิกชมรมจัดทำขึ้นเพื่อจัดหาสมุนไพรจำหน่ายสำหรับผู้ที่ไปหาซื้อด้วยตนเองไม่ได้ ติดต่อ Health me Shop ได้ที่ลิ้งค์นี้นะคะ
www.facebook.com/healthmeshop999
******* *******
เครดิต: เรื่อง ชีวอโรคยา เรียบเรียงจาก organichealthysoap
ภาพ: ขอขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ
ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น