++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2557

10 วิธี “สวย” “มั่นใจ” และมี “ความสุข”


ความสวยเป็นเรื่องของปัจเจกบุคคล ความสุขเป็นเรื่องส่วนบุคคล
เราไม่จำเป็นต้องสวยเท่ากับดาราหรือนางงาม สาวสวยระดับตำแหน่งนางงามจักรวาลยังมีคนค่อนแคะว่าไม่สวย ดังนั้นคนบางคนอาจสวยสำหรับคนบางคนได้ แม้จะไม่โดดเด่น เตะตา ไม่เข้ามาตรฐานความงามระดับสากล แต่ผู้หญิงเราก็สามารถเสริมจุดเด่นพรางจุดด้อยได้ด้วยการแต่งหน้า และการแต่งตัวที่เหมาะกับบุคลิกให้ตนเองดูดีขึ้นมาได้

วิธีที่ดีที่สุดคือเราต้องมี “ความมั่นใจในตนเอง” ขอย้ำว่าควรมั่นใจอย่างมีสติ ถูกกาลเทศะ ความมั่นใจทำให้เรามีศรัทธากับตัวเอง มีความรู้สึกไม่ด้อยกว่าใคร และที่สำคัญเราต้องมี “ความสุข” เป็นคนมองโลกในแง่ดี ไม่คร่ำครวญกับสิ่งที่เสียไปเรียกกลับคืนไม่ได้ให้เสียเวลาชีวิต ก้าวไปอย่างหน้าอย่างมีสติและมีความหวัง

มีวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้ตัวเองสวยและมีความสุขดังนี้คือ

1. ออกกำลังกายเบาๆ ตอนตื่นเช้า หากไม่สามารถทำได้เลย ให้บิดขี้เกียจสุดตัว เพื่อยืดเส้นยืดสาย มีผลเท่ากับการออกกำลังกายเช่นกัน และควรหาเรื่องออกกำลังกายตลอดเวลาที่ทำได้ เช่น เลือกวิธีขึ้นบันไดแทนลิฟท์ หากจะไปไหนใกล้ๆ ให้เดินไป ลุกจากเก้าอี้ทำงานบ่อยๆ อย่านั่งจมอยู่ทั้งวัน การออกกำลังกายบ่อยๆ จะทำให้รูปร่างกระชับหุ่นดีขึ้นสวยขึ้น ทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินซึ่งเป็นสารสร้างความสุข ทำให้เรามั่นใจในตัวเองมากขึ้น

2. พาร่างกายไปสัมผัสแดดอ่อนๆ ยามเช้า เช่นออกไปเดินเล่นที่สวนหน้าบ้าน หรือไปเดินเร็วที่สวนสาธารณะยามเช้า เพื่อสัมผัสแดดอ่อนๆ หรือแค่ระเบียงห้องนอน ปลูกต้นไม้เล็กๆ ไว้รดน้ำเฝ้าดูการเติบโตของมัน จะทำให้เป็นเช้าที่สดชื่น ร่าเริง ปลอดโปร่ง แสงแดดยามเช้ามีวิตามินดี ทำให้กระดูกและเส้นผมแข็งแรง

3. อาบน้ำอย่างมีความสุข เปิดเพลงเบาๆ คลอไปด้วย หรือร้องเพลงไปด้วย จะทำให้สดชื่นทั้งตัวทั้งใจ ควรใช้เส้นใยหรือใยบวบขัดตัว จะช่วยกระชับผิวพรรณ คุณเคยรู้หรือไม่การขัดซอกนิ้วเท้าด้วยเส้นใยกับสบู่เหลวนอกจากจะทำให้รู้สึกสะอาดทุกซอกมุมแล้ว ยังทำให้มีความสุขไปทั่วสรรพางค์ เริ่มเช้าวันใหม่ได้อย่างกระปรี้กระเปร่า อาบน้ำเสร็จเช็ดตัวให้หมาดๆ ควรลูบไล้ออยล์ เช่นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น จะทำให้ผิวพรรณนุ่มนวลไม่หยาบแห้งปราศจากสารเคมีตกค้าง

4. สำรวจตัวเองทุกวัน เริ่มจากใบหน้า ร่างกาย การแต่งตัว เช็คฟันด้วยรอยยิ้ม สำรวจต้นแขน พุง ต้นขา ริ้วรอยทั่วใบหน้าและร่างกาย เพื่อรีบแก้ไขปรับปรุง รีบออกกำลังกำจัดส่วนเกิน รีบไปทำฟัน-ขัดหินปูน รีบหาวิธีลดริ้วรอยต่างๆ ซึ่งการลดริ้วรอยช่วยได้ด้วยการกินอาหารพืชผักผลไม้ที่มีประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องพึ่งศัลยกรรมเสมอไป

5. แต่งหน้า ทำผมให้เหมาะสม วัฒนธรรมการทำงานจำเป็นที่ผู้หญิงต้องแต่งหน้า ทำผม ควรเรียนรู้การแต่งหน้าแบบถูกต้อง เพื่อไม่ให้ดูเป็นคนแต่งหน้าจัดเกินไป อย่าใช้สีไม่เหมาะสมกับตัวเอง สาวออฟฟิศหลายคนฉลาดที่จะไปเรียนแต่งหน้า เพื่อกลบส่วนด้อย เสริมส่วนเด่น แต่งให้ดูสวยใสไม่หนาเตอะ และสวยขึ้นได้จริง ที่สำคัญเลือกทรงผมที่เหมาะกับใบหน้า ดูแลตกแต่งง่ายๆ ได้ด้วยตนเอง มิฉะนั้นคุณจะกลายเป็นยัยเพิ้งเซอร์ไม่เม้ม หากไม่มีเวลาเข้าร้านทำผม

6. แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่ดูดี เหมาะสมกับบุคลิก เหมาะกับวัยและกาลเทศะ เสริมส่วนเด่น พรางส่วนด้อย จะทำให้ดูดีน่ามอง สาวร่างเล็กผอมบางควรสวมชุดหลวมๆ เก๋ สีอ่อนหวานจะสวยดูมีน้ำมีนวลขึ้น สาวร่างอวบควรใส่ชุดสีเข้มพอดีตัว หรือเป็นลายทางลง จะดูผอมลงได้ ความสั้นของกระโปรงขึ้นอยู่กับความน่าดูของเรียวขา ไม่ควรใส่สั้นเกินหากขาไม่น่าโชว์ อย่าลืมว่าวัยมากขึ้นจะมีเซลลูไลท์น่าเกลียดไม่จำเป็นห้ามโชว์ หากใครชอบสีจัดจ้านไม่ควรใช้เสื้อผ้าเกิน 2-3 สีอย่าให้เกิน มิฉะนั้นคุณอาจจะกลายเป็นนกแก้วมาคอร์ ที่ตลกขบขันต่อคนรอบข้าง

7. กินอาหารมีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ ควรลดหรืองด ชา กาแฟ เนื้อสัตว์ ขนมเบเกอรี เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เน้นผัก ผลไม้ ปลา ข้าวกล้อง เคล็ดลับในการกินอาหาร อย่ากินให้อิ่มจนเกินไป อย่ากินเร็วเพราะสมองจะสั่งให้อิ่มไม่ทันการกินของคุณ ควรเคี้ยวช้าๆ นานๆ ก่อนกลืน จะทำให้ระบบการย่อยอาหารดีขึ้น ท้องไม่อืด ไม่ทำให้รู้สึกอิ่มเกินเหมือนงูเหลือมกินช้าง ที่สำคัญควรเลือกดื่มน้ำเปล่าแทนน้ำหวาน น้ำอัดลม

8. มองโลกในแง่ดี ผู้หญิงคิดบวกจะเป็นคนที่มีความสุขที่สุดในโลก คนคิดลบมองโลกในแง่ร้ายจะมีชีวิตราวตกนรกทั้งเป็น การมองโลกในแง่ดี คิดบวกเป็นไม่ว่าจะตกอยู่ในสถานการณ์ไหน คุณก็จะมีสติในการรับมือกับทุกเรื่อง เหตุการณ์เลวร้ายที่คุณกำลังประสบอาจนำพาคุณไปสู่ประตูใหม่ของชีวิต เช่นอกหัก อาจทำให้เราเดินไปเจอคนดีกว่าข้างหน้า ตกงานอาจทำให้คุณได้งานที่ดีกว่าแน่ๆ การคิดอย่างนี้จะเป็นพลังทำให้เรายืนหยัดต่อสู้กับทุกเรื่องได้หมด ทำให้เรามีความสุข ไม่เครียด ความเครียดทำลายสุขภาพ ทำร้ายตับไตไส้พุงได้จริง ความสุขทำให้เรามีเสน่ห์ มีเพื่อนเยอะ ทำให้คนรอบข้างรักเรา อย่าลืมว่า “เมื่อประตูบานเก่าปิดลง จะมีประตูบานใหม่เปิดรอเราเสมอ” คุณต้องหามันให้เจอ

9. รู้จักการเป็นผู้ให้ มือของผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือของผู้รับเสมอ การทำบุญไม่จำเป็นต้องไปทำที่วัดหรือโบสถ์ของศาสนาใดๆ การทำบุญคือการให้ เราให้ได้ทุกเวลาทุกสถานที่ ในวิธีง่ายๆที่อาจไม่จำเป็นให้เงินทองทรัพย์สินเลยก็ได้ เช่นให้คำปรึกษาเพื่อนที่กำลังทุกข์ ให้ความช่วยเหลือคนรอบข้าง แนะนำเรื่องงาน สอนวิธีทำโปรแกรมคอมพิวเตอร์ง่ายๆ ให้กำลังใจ สนับสนุนโครงการของเพื่อน ช่วยเพื่อนย้ายบ้าน ช่วยทุนการศึกษาลูกของคนที่ด้อยกว่า ช่วยแรงงานบุญ หรือไปช่วยองค์กรสาธารณกุศลต่างๆ คุณจะมีความสุข คนรอบข้างที่ได้รับการให้เช่นนี้จากคุณก็จะมีความสุขและรักคุณด้วยใจจริง

10. รู้จักการปล่อยวาง มีปัญหาใดๆ ที่จากเรื่องงาน เรื่องเรียน ที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ณ นาทีนี้ คุณก็ไม่จำเป็นเก็บเอามันมาขบคิดจนเครียด จนนอนไม่หลับ เราต้องรู้จักการปล่อยวาง รู้จักประโยคอมตะของ สกาเล็ต โอฮาร่า จากภาพยนตร์เรื่อง วิมานลอย (Gone with the wind) เธอมักบอกกับทุกปัญหาว่า “พรุ่งนี้ค่อยคิด” ปลดปล่อยตัวเองจากทุกเรื่องเพื่อการนอนหลับให้สนิทและเต็มที่ มนุษย์เราต้องการพักผ่อนเพื่อสะสมพลังไว้ต่อสู้ในวันต่อไป การนอนหลับสนิททำให้สดชื่น ปลอดโปร่ง ผิวพรรณหน้าตาอิ่มเอิบ สมองดี ไม่อ้วนง่าย ระบบขับถ่ายดี ควรสวมเสื้อผ้าสบายๆ นอนในห้องที่อากาศถ่ายเทดี ปราศจากแสง-เสียงรบกวน จะทำให้หลับง่าย

เป็น 10 วิธีง่ายๆ ที่ทำได้ด้วยตนเอง จะทำให้คุณ สวย มั่นใจ และมีความสุขได้จริงๆ นะคะ ลองนำไปทำดูซิคะ

******* *******
เครดิต เรื่อง: ชีวอโรคยา เขียนโดย Hall Jarinya สงวนลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ 2537 ห้ามคัดลอกเนื้อหาก่อนได้รับอนุญาต
ภาพ: ขอบคุณภาพจากอินเตอร์เน็ต

แบ่งปันความรู้ทั่วไป เพื่อความพอเพียง และสุขภาพที่ดี โปรดใช้วิจารณญาณ และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม

ชีวอโรคยา อยากให้ทุกคนมีสุขภาพดีไม่พึ่งสารเคมี ไม่ต้องรอให้ป่วยไปเสียค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

ติดตามข้อมูลข่าวสารการดูแลตัวเองวิถีธรรมชาติ ไม่พึ่งสารเคมีได้ที่ Facebook ชีวอโรคยา
www.facebook.com/pages/ชีวอโรคยา/135957369811772

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น