++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

ลอยแพ

ลอยแพ

บ้านเมืองเราในยามนี้มันวิเวกวังเวงหดหู่ยังไงบอกไม่ถูก ขณะที่ปัญหาการเมืองยังไม่รู้ว่าจะจบลงอย่างไร แต่ปรากฏว่าการก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้กลับมารุนแรง และโหดเหี้ยมกว่าเดิมหลายเท่า สูญเสียทั้งชีวิตเจ้าหน้าที่ ชาวบ้าน ทรัพย์สินรวมถึงเศรษฐกิจในพื้นที่ก็เสียหาย

เหตุการณ์ก่อการร้ายถี่และรุนแรงขึ้น แต่กลับไม่มีรัฐมนตรีข้าราชการระดับสูงที่เกี่ยวข้องจากส่วนกลางลงไปดูแลสร้างขวัญกำลังใจ ปล่อยให้คนในพื้นที่อยู่กันตามยถากรรม การเจรจาระหว่างตัวแทนรัฐบาลกับผู้ก่อความไม่สงบ ก็ถูกเลิกกลางคันไม่มีการสานต่อ

ขณะที่ทางเหนือสุดของประเทศ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่เชียงราย 6.3 ริกเตอร์ บ้านเรือนนับหมื่นหลังเสียหาย ชาวบ้านนับหมื่นครอบครัวเดือดร้อน ต้องอยู่กันอย่างขวัญผวา

เหตุการณ์เกิดตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. จนป่านนี้ (18 พ.ค.) ชาวบ้านถูกทอดทิ้งยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐ งบฯ ช่วยเหลือจากทางราชการก็ยังเบิกไม่ได้ คนในรัฐบาลเห็นแต่ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" รัฐมนตรีคมนาคม ที่ไปดูความเสียหายของถนนหนทาง ส่วนคนอื่นๆ ยังไม่เห็นใครโผล่หน้าไปเยี่ยม

เมื่อพูดถึงคนที่ถูกถอดทิ้งต้องไม่ลืมว่า ชาวนาอีก 6 แสนครัวเรือนที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวเหลืออยู่เกือบๆ 9 หมื่นล้านบาท สภาพชาวนาตอนนี้ก็เหมือนคนที่ลอยคอกลางทะเลไม่รู้อนาคต ยิ่งตอนนี้ "กิตติรัตน์ ณ ระนอง" รัฐมนตรีคลังที่ดูแลเงินๆ ทองๆ พ้นเก้าอี้ไปแล้ว

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ "นิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล" งานล้นมือมัวแต่ยุ่งกับการหาทางออกให้ประเทศ สภาพความรู้สึกชาวบ้านใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ กับชาวบ้านที่ประสบภัยแผ่นดินไหวที่เชียงราย และชาวนา 6 แสนราย ตอนนี้คงว้าเหว่เหมือนถูกทอดทิ้งเหมือนๆ กัน

เมืองไทย 25 น./ทวี มีเงิน
ข่าวสดออนไลน์, 20 พ.ค.2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น