++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

คู่มือฟื้นฟูบ้านหลังน้ำท่วมจาก SCG

  ประตู หน้าต่าง หลังน้ำลด
    พฤติกรรมที่เกิดการตรวจสอบ ข้อแนะนำแก้ไข
    A.บ้านที่เจอน้ำท่วม  ประตูเป็นจุดแรกที่น้ำเข้าโจมตีเข้าสู่ตัวบ้าน   และความเสียหายซึ่งต้องซ่อมแซม อาจเกิดจากความเสียหายจากน้ำและ ความเสียหายจากการติดตั้งระบบป้องกันต่าง เช่น การก่ออิฐ การติดแผ่นไม้,สมาร์ทบอร์ด. ฟิวเจอร์บอร์ด ทับประตูหน้าต่างเพื่อป้องกันน้ำเข้าบ้านA1.ประตูและวงกบกลุ่มไม้จริง ตรวจสอบสภาพความเสียหาย ตอนแรกให้ทดลองปิดเปิด ดู ถ้าไม่สามารถเปิดปิดประตูได้ เนื่องการแช่น้ำเป็นเวลานานประตูแลวงกบจะมีอาการบวมหรือบิด  และตรวจสอบสภาพหลังจากทิ้งไว้ให้แห้งสนิทถ้าโชคดีประตูและวงกบ อาจแห้งและกลับสภาพเดิม จนไม่ต้องปรับแต่งใดๆ แต่ถ้าเกิดปัญหาการโก่งให้ปรับแต่งA2.ประตูไม้อัด, MDF ,HDF
    ตรวจสอบคล้ายกลุ่มไม้จริง  แต่ความเสียหายน่าจะเกิดมากกว่าเนื่องความไม่คงทนของวัสดุที่ใช้ประกอบเป็นบานประตูซึ่ง  มีกาวและรังผึ้งกระดาษหรือ โครงไม้อยู่ด้านใน
    A3.ประตูเหล็ก อลูมิเนียม
    ส่วนใหญ่ทำด้วยวัสดุที่ทนน้ำและความชื้น  แต่อาจต้องตรวจสอบการเสียรูปและการบิดงอตัวบานเนื่องการรับแรงดันด้านข้างของน้ำ อาจทำให้เสียรูปได้และกระจกแตกได้ และตรวจเรื่องน้ำที่อาจขังอยู่ในโครงสร้างวงกบและประตู  ถ้ามีน้ำขังให้ไล่น้ำออกให้หมด และปล่อยให้แห้ง
    A4.ประตูPVC คล้ายข้อA3
    A5.อุปกรณ์ประกอบต่างๆ เช่น ลูกบิด บานพับ  ให้ตรวจดูเรื่องความสวยงานและความสะดวกในการใช้งานเนื่อง อาจมีการขึ้นสนิมและมีสิ่งสกปรกอุดในกลไกต่างๆที่ทำให้การใช้งาน ไม่สะดวก
    A1.การซ่อมแซมประตูที่แช่น้ำนานให้ถอดบานประตู  มาพึ่งลมให้แห้งโดยกดทับด้วยแผ่นสมาร์ทบอร์ดและหาวัสดุหนักๆทับไว้  และทิ้งไว้จนแห้ง ระหว่างนั้นอาจตรวจสอบและพลิกกลับด้านเพื่อให้ประตูไม่โก่ง  เมื่อประตูแห้งสนิทแล้วให้ช่างปรับแต่งขนาดให้ได้พอดับวงกบ และเก็บงานสีให้เรียบร้อยA2. แนะนำให้รื้อทำการติดตั้งด้วยบานประตูของใหม่ทั้งหมด  เนื่องจากราคาไม่แพงมากนัก แต่อาจต้องปรบแต่งตัวบานให้เข้ากับวงกบเดิมซึ่งส่วนใหญ่เป็นไม้เนื้อแข็งซึ่งอาจเสียรูปบ้างเล็กน้อย  และเก็บงานสีให้เรียบร้อย
    A3. ถ้าโครงโลหะและอลูมิเนียมยังสภาพสมบรูณ์  แนะนำให้ใช้ของเดิมได้ และหลังจากไล่น้ำ และแห้งสนิทแล้วให้ซ่อมแซมรอยต่อต่าง ติดตั้งกระจกที่แตกและเก็บงานยาแนว และสีต่างให้เรียบร้อย  แต่ถ้าโครงเสียหายให้เปรียบเทียบราคาในการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนใหม่
    A4. ตัวบานไม่น่าจะมีปัญหาหลังจากไล่น้ำออกหมดจนแห้งสนิทแล้วแต่จุดที่เกิดปัญหาคือ บานพับซึ่งส่วนใหญ่ตัวเล็ก ซึ่งอาจเสียหายได้จากแรงดันน้ำ ให้เปลี่ยนใหม่
    A5.ซ่อมแซมทำความสะอาด  ทิ้งให้แห้งและใส่สารหล่อลื่นต่างๆแล้วทดลองใช้ดูว่าสภาพยังใช้งานได้อยู่หรือไม่  และพิจารณาเปลี่ยนได้ตามงบประมาณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น