++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

เหตุการณ์แย่ๆ ทั้งหลายยั­งมีข้อดีอย่างน้อย ๒ ประการ

พระไพศาล วิสาโล - Phra Paisal Visalo
เหตุการณ์แย่ๆ ทั้งหลายยังมีข้อดีอย่างน้อย ๒ ประการ ได้แก่

๑. สอนใจเรา กล่าวคือสอนให้เราตระหนัก
ถึงความจริงของชีวิตซึ่งมีความผันผวนปรวนแปร
เป็นนิจ เช่น ของหายก็สอนใจเราว่าความพลัดพราก
จากของรักเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีอะไรที่จะอยู่กับ
เราหรือเป็นของเราได้อย่างยั่งยืน การถูกตำหนิก็
สอนใจเราว่า สรรเสริญกับนินทาเป็นของคู่กัน
ไม่มีใครที่จะได้รับการสรรเสริญอย่างเดียว ไม่ว่า
ดีแค่ไหนก็ยังถูกนินทา

๒. ฝึกใจเรา เช่น ฝึกใจให้ไม่ประมาท ระมัดระวัง
เพื่อป้องกันมิให้เหตุร้ายเกิดขึ้นอีก หรือฝึกใจ
ให้ปล่อยวางเพื่อรับมือกับเหตุร้ายที่แรงกว่าใน
อนาคต (ถ้าโทรศัพท์หายยังปล่อยวางไม่ได้ แล้วจะ
ทำใจได้อย่างไรเมื่อต้องสูญเสียคนรัก เช่น พ่อแม่
ลูกเมีย ซึ่งต้องเกิดขึ้นแน่) หรือฝึกใจให้มั่นคง
เข้มแข็ง เพราะเราจะต้องเจออะไรต่ออะไรอีก
มากมายในวันข้างหน้า อีกทั้งยังฝึกให้เราฉลาดและ
มีประสบการณ์มากขึ้น (อย่าลืมว่าคนเราเรียนรู้จาก
ความล้มเหลวได้มากกว่าความสำเร็จ)

พระไพศาล วิสาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น