++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ร่วมท่องเที่ยวทำความดีถวายพ่อหลวง ไปกับโครงการ “ฟ้าอุ้มดิน” ที่ อ่างทอง-ชัยนาท

ททท.สำนักงาน สุพรรณบุรี ร่วมกับจ.อ่างทองและชัยนาท ชวนท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจหลังน้ำลดตามรอยเท้าพ่อ ในโครงการ “ฟ้าอุ้มดิน” โดยจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2ธันวาคม 2554 - 15 มกราคม 2555 จ.อ่างทองและชัยนาท

จากเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ ที่ก่อความเสียหายให้เศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยอย่างใหญ่หลวง แต่หลังจากสถานการณ์ได้เริ่มบรรเทาลงไป ททท.จึงได้เชิญชวนให้ท่องเที่ยว ตามรอยเท้าพ่อในโครงการ “ฟ้าอุ้มดิน”

นายวิศรุต อินแหยม ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า ขอเชิญเดินทางท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูภาวะเศรษฐกิจหลังน้ำลดโดยนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวหลังจากเกิดเหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่อันจะก่อให้เกิดการฟื้นฟูทางด้านเศรษฐกิจของประเทศไทย และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้สร้างสรรค์ประสบการณ์สังคม อันเป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเจริญพระชนมพรรษา 84 พรรษา

โครงการ “ฟ้าอุ้มดิน” จัดขึ้นในพื้นที่ 2 จังหวัด คืออ่างทองและชัยนาท


หมู่บ้านทำกลอง ตำบลเอกราช

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดอ่างทอง ได้แก่ โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริและศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ศูนย์ตุ๊กตาชาววังบางเสด็จ ,หมู่บ้านทำกลองตำบลเอกราช ที่ได้รับการคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 เมืองต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ , ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ (บ้านยางกลาง) และศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทอง อำเภอแสวงหา , หมู่บ้านหัตถกรรมจักสานบางเจ้าฉ่า อำเภอโพธิ์ทอง
ฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ (หนองระหารจีน) , ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ตำบลบ้านแห ศูนย์ศึกษานิเวศวิทยา “ตะนาวะสี เฟิน การ์เด้นท์” อำเภอวิเศษชัยชาญ และโครงการ พัฒนาพื้นที่แก้มลิงหนองเจ็ดเส้น

เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 จังหวัดอ่างทอง ได้พัฒนาหนองเจ็ดเส้นให้เป็น อุทยานสวรรค์115 ปี อ่างทอง หนองเจ็ดเส้น เฉลิมพระเกียรติฯ โดยปรับปรุงภูมิทัศน์ในลักษณะ “สวนมหัศจรรย์ แห่งจินตนาการ: Magic Fantasy Park” นำเสนอการใช้ความมหัศจรรย์แห่งพันธุ์พืชมาสร้างสรรค์เป็นผลงานบนผืนดิน ผืนน้ำ และผืนฟ้า แบ่งพื้นที่จัดแสดงเป็น พันธุ์พืชเขตร้อนชื้น ลานดอกไม้แฟนตาซี สวนบัวนานาชาติและพันธุ์ไม้น้ำ ศิลปะบนผืนน้ำ และอุโมงค์ผักนานาชนิด


การทำนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านเด่นใหญ่

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจ.ชัยนาท ได้แก่ โครงการศูนย์สาธิตการเกษตรแบบผสมผสานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ตำบลสุขเดือนห้า อำเภอหนองมะโมง , โครงการพัฒนาการปรับปรุงบำรุงดินสำหรับการทำนา อันเนื่องมาจากพระราชดำริ บ้านเด่นใหญ่ , และศูนย์เรียนรู้กลุ่มร่วมทุนวิสาหกิจชุมชนตำบลหนองแซง อำเภอหันคา

ป่าชุมชนเขาราวเทียนทองแหล่งเรียนรู้ด้านธรรมชาติวิทยา อำเภอเนินขาม เมืองแหล่งเมล็ดพันธุ์ข้าว (นาง ลือ-ท่าชัย), ศูนย์เรียนรู้การเกษตรเขื่อนเจ้าพระยา อำเภอสรรพยา , ศูนย์เรียนรู้ชุมชนวัดอรุณศิริวัฒนาราม
และศูนย์เรียนรู้ ณ บ้านนายทิพย์ พุฒเหมือน อำเภอหันคา ศูนย์เรียนรู้สวนส้มโอพันธุ์ขาวแตงกวาที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยนาท

ทั้งนี้โครงการฟ้าอุ้มดินจะเปิดให้เข้าชมอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2554 - 15มกราคม2555 สำหรับผู้ที่สนใจจะท่องเที่ยวตามโครงการดังกล่าวในพื้นที่จังหวัดอ่างทองและจังหวัดชัยนาทเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฟื้นฟูการท่องเที่ยวหลังเหตุการณ์มหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในภาคกลางและร่วมกันทำความดีถวายในหลวง
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานสุพรรณบุรี(รับผิดชอบพื้นที่สุพรรณบุรี,อ่างทอง,ชัยนาท) โทรศัพท์ 0- 3553-5789 , 0- 3553-6189 0- 3553-6030 หรือ www.suphan.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น