++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2554

กทม.ชวนสักการะพระพุทธสิหิงค์ ในงาน“ยิ้มสุขใจ สงกรานต์ไทยชุ่มฉ่ำ”

กรุงเทพมหานคร จัดงานสงกรานต์อนุรักษ์ประเพณีไทย 12-15 เม.ย.นี้ อัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ให้ประชาชนร่วมสักการะบูชาเป็นสิริมงคล ณ ลานคนเมือง พร้อมร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีวัฒนธรรม และกิจกรรมบันเทิงหลากหลาย ภายใต้ชื่องาน “ยิ้มสุขใจ สงกรานต์ไทยชุ่มฉ่ำ”

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดงานเทศกาลมหาสงกรานต์ ประจำปี 2554 โดยในปีนี้เราจะใช้ชื่อว่า “ยิ้มสุขใจ สงกรานต์ไทยชุ่มฉ่ำ” ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานประเพณีไทยที่สืบทอดต่อกันมาเป็นระยะเวลายาวนานในการเฉลิมฉลองปีใหม่แบบดั้งเดิม ตลอดจน ส่งเสริมให้คนไทยได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อบุพการีและผู้สูงอายุ

“ในปีนี้ กรุงเทพมหานคร มีความตั้งใจที่จะให้กิจกรรมในงานเทศกาลมหาสงกรานต์ เป็นการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของชาติ ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศได้ประจักษ์ และเดินทางเข้ามาร่วมกิจกรรมของกรุงเทพมหานคร อีกทั้งยังหวังที่จะเป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจ และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวในรูปแบบ ( Water Festival) เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งคาดว่าจะมีคนสนใจเข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน ตลอดการจัดงาน” นางทยา กล่าว

สำหรับกิจกรรมภายในงาน จะจัดพิธีกรรมทางศาสนาให้ประชาชนได้ร่วมทำบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันปีใหม่ไทย เช่น การอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ จัดขบวนรถแห่อย่างสวยงาม โดยเริ่มเคลื่อนขบวนรถแห่ จากพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ของวันที่ 12 เม.ย.54 และ จะหยุดขบวนรถให้ประชาชนได้สรงน้ำและสักการะบูชาในพื้นที่ 3 จุด ในกทม. คือ วงเวียนใหญ่ สวนสันติชัยปราการ และบริเวณถนนข้าวสาร ก่อนอัญเชิญไปประดิษฐานยังบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นสถานที่การจัดงาน “ยิ้มสุขใจ สงกรานต์ไทยชุ่มฉ่ำ” และพระพุทธสิหิงค์จะประดิษฐานบริเวณลานคนเมือง เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมสักการะบูชาจนถึงวันที่ 15 เม.ย. 54

หลังจากนั้นจะอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์กลับไปประดิษฐานยังพระที่นั่งพุทไธสวรรย์ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติ เขตพระนคร

ส่วนในวันที่ 13 เม.ย. 54 เวลา 07.00 น. จะจัดพิธีทางศาสนาทำบุญตักบาตรพระราชาคณะ จำนวน 10 รูป และพระภิกษุ สามเณร จำนวน 184 รูป

สำหรับกิจกรรมรื่นเริงนั้น จะแบ่งเป็นกิจกรรมที่สื่อให้เห็นถึงประเพณี วัฒนธรรมไทย อาทิ
รำกลองยาว รำนกยูง การแสดงหุ่นละครเล็ก การแสดงเชิดหุ่นคน การแสดงลำตัด และการแสดงลิเกทรงเครื่อง คณะกรณ์ กัญจนรัตน์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมบันเทิงร่วมสมัย อาทิ การแสดงคอนเสิร์ตทั้งเพลงไทย ไทยลูกทุ่ง และไทยสากล จากศิลปินชั้นนำมากมาย อาทิเช่น ศิลปิน Silly Fool ศิลปิน Super Baker และ ศิลปินลูกทุ่ง อาทิเช่น รุ่ง สุริยา จิ้งหรีดขาว และยิ่งยง ยอดบัวงาม เป็นต้น

นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจำลองเรือนไทยทั้ง 4 ภาค ซึ่งผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสกับบรรยากาศ และเรียนรู้ถึงวิถีคนไทย 4 ภาค โดยบ้านไทยในแต่ละภาค จัดให้มีการสาธิต และการละเล่นประจำภาค เช่น บ้านภาคเหนือ สาธิตทำตุง หมากเบ็ง บายศรี บ้านภาคกลาง สาธิตทำข้าวแช่ เป็นต้น ในขณะเดียวกัน จัดให้มีจำลองบรรยากาศของงานวัด ให้คนรุ่นใหม่ได้สัมผัส โดยมีกิจกรรมในลานสวนสนุกอาทิ ชิงช้าสวรรค์ ม้าหมุน รถมอเตอร์ไซด์ไต่ถัง ฯลฯ รวมถึงการก่อเจดีย์ทราย ซึ่งเป็นประเพณีในวันสงกรานต์ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมา และที่สำคัญยังมีการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน และของดี 50 เขต ทั้งสินค้าหัตถกรรม และอาหารพื้นบ้าน จำนวน 70 ร้านค้า ภายในโซนตลาดบางกอกโบราณ อีกด้วย

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครกล่าวต่อว่า สำหรับไฮไลท์ของกิจกรรมในปีนี้ เรามีการแสดงจัดน้ำพุประกอบดนตรีทุกวัน ซึ่งมีความยาวกว่า 20 เมตร ที่จะร่วมสร้างสีสันในยามค่ำคืน ให้การจัดงานมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มเติมว่า เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ ที่คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1000,000 คน กรุงเทพมหานครได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ และตำรวจไว้คอยดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด รวมถึงขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการให้ งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตลอดการจัดงาน และที่สำคัญขอความร่วมมือจากสตรีทุกท่านที่เข้าไปร่วมงานให้แต่งกายให้สุภาพ และมิดชิด เพื่อลดปัญหาที่จะก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัยได้

สำหรับงาน “ยิ้มสุขใจ สงกรานต์ไทยชุ่มฉ่ำ” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12-15 เมษายน 2554 เวลา 09.00 - 23.00 น. ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น