++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปฏิรูปประเทศไทย ปฎิรูปอะไร? คือ โจทน์

การจะตอบโจทน์ให้ได้นั้น ต้องใช้หลักการแก้ปัญหาตามแนวทางของพระองค์ คือ อริยสัจ ๔ ทุกข์ สมุทัย นิโรธ มรรค

ทุกข์ คือ ปัญหาของประเทศ ทั้ง การเมือง เศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม
สมุทัย คือ สาเหตุของปัญหา ถ้าไม่ทราบจะแก้ปัญหาแบบเกาไม่ถูกที่คัน การจะทราบสาเหตุของปัญหาให้ได้นั้น ต้องทำกระบวนการวิเคราะห์ตั้งแต่ต้นจนถึงทุกวันนี้ ถ้าทำจะทราบว่า ปัญหาของประเทศ อยู่ที่ คน และปัญหาของคน อยู่ที่ ใจ ทั้งนี้ทั้งนั้น คน มีกายมีใจ และทั้งเนื้อทั้งตัว ใจ สำคัญที่สุด การพัฒนาประเทศตั้งแต่ไหนแต่ไรไม่ให้ความสำญกับการพัฒนาคน ที่ให้ความสำคัญอยู่บ้างก็ไม่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาใจแม้แต่น้อยนิดหรือ อาจกล่าวได้ว่าละเลยมิติทางจิตวิญญาณโดยสิ้นเชิง ทำให้ความคิดของคนในชาติจึงมิจฉาทิฐิเห็นแก่ตัวไม่มากก็น้อยและไม่เข้าถึง ความจริง ขับเคลื่อน ความคิดตามตำราที่เกิดจากท่องจำแบบนกแก้วนกขุนทองจึงไม่รู้จริง ประเทศจึงเป็นแบบทุกวันนี้
นิโรธ ปัญหาของประเทศได้รับการแก้ไข
มรรค หนทางแก้ปัญหาชาติเริ่มแรกก่อนอื่นใดต้องปฏิรูปจิตวิญญาณ จากความคิดที่มิจฉาทิฐิเห็นแก่ตัวไม่มากก็น้อยไม่เข้าถึงความจริง ขับเคลื่อน ความคิดตามตำราไม่รู้จริง ปฏิรูปเป็น ความคิดที่สัมมาทิฐิไม่เห็นแก่ตัวเข้าถึงความจริง ขับเคลื่อน ความคิดที่รู้จริง ปฏิรูปและขับเคลื่อน ทั้ง ระบบ โครงสร้าง กฎหมายและการบังคับใช้กฎหมาย การบริหารจัดการและการแก้ปัญหาทุกองคาพยพ ประเทศน่าจะดีกว่านี้แน่

ปัญหาทุกปัญหา จะได้รับแก้ไข ถ้าการแก้นั้นเกิดจากกระบวนการคิดที่ไปในทางที่ดีตรงถูกต้องเป็นธรรม ยุติธรรมเป็นจริงมุ่งตอบแทนคุณแผ่นดินเท่านั้น
dr.bhiboons@yahoo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น