++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

“แมลงเปาบุ้นจิ้น” ตอมเมล็ดขยายเผ่าพันธุ์โคนต้นมะโรง ชาวบ้านเชื่อเป็นแมลงแห่งโชคลาภ

ศูนย์ข่าวศรีราชา - นักเสี่ยงโชคเริ่มค้นหาแมลงมหัศจรรย์หน้าคน หรือ “แมลงเปาบุ้นจิ้น” ให้โลคลาภ พบเดินกันยั้วเยี้ย กัดกินเมล็ดลูกมะโรง ขยายเผ่าพันธุ์เป็นคู่ๆ ที่สวนนงนุชพัทยา สัตหีบ มันคือ ศัตรูพืช มีคุณลักษณะพิเศษ คือ เปลี่ยนรูปร่างให้เข้ากับสภาพแวดล้อม หรือทำให้เกิดความน่ากลัวเพื่อป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากศัตรู

วันนี้ (5 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวได้รับทราบจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่พาบุตรหลานเดินทางเข้าไป ท่องเที่ยวชมสวนสวย ชมศิลปวัฒนธรรมไทย 4 ภาค และชมการแสดงช้างแสนรู้ ภายในสวนนงนุชพัทยา ตำบลนาจอมเทียน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ว่าขณะที่ได้เดินชมสวนบริเวณสะพานแห่งความรัก และเดินมาอยู่บริเวณโคนต้นมะโรง หลานสาวตัวเล็กๆ ได้เห็นแมลงประหลาดชนิดหนึ่งจึงตะโกนให้พี่น้องเพื่อนมาดูกัน เพราะเคยมีข่าวมาเมื่อไม่นานว่าเป็นแมลงเหมือนคนและเหมือนเปาบุ้นจิ้น

จากการสังเกตพบว่า ลำตัวของแมลงดังกล่าวมีสีแดง ปีกหลังมีจุด 2 จุด เหมือนลูกตา 2 ดวง หนวดสีดำ มีหน้าผาก ปาก จมูก คอ คลานหันหลังชนกัน เกาะกินเม็ดมะโรง จึงได้สอบถามพนักงานภายในสวนนงนุชพัทยา ได้รับคำตอบว่าสัตว์ชนิดนี้เพิ่งเคยเห็นมีในสวน และมีเฉพาะโคนต้นมะโรงเท่านั้น หรืออาจจะเป็นเพราะขณะนี้ต้นมะโรงกำลังออกผล เมื่อตกลงมาถึงพื้นผลแตก เจ้าสัตว์ประหลาดตัวนี้ก็จะมารุมกินเม็ดลูกมะโรง

นายจิรพฤทธิ์ โสดร ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด สวนนงนุชพัทยา กล่าวว่า เคย ได้ยินและจากคำบอกเล่าเรื่องแมลงหน้าคน แต่ก็ไม่เคยเห็นด้วยสายตาตัวเองมาก่อน ซึงเมื่อไม่นานได้มีข่าวฮือฮามีคนพบแมลงเปาบุ้นจิ้น หรือแมลงหน้าคน หลายพื้นที่

สำหรับภายในสวนนงนุชพัทยาได้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยมาพบว่าแมลงชนิด นี้มาเดินอยู่โคนต้นมะโรง โขดหิน และพื้นทรายจำนวนมาก จึงได้ไปตรวจสอบพบว่ามีจำนวนมากและส่วนมากกำลังอยู่ในวัยเจริญพันธุ์ หันหลังชนกันจับกันเป็นคู่ๆ และมียังมีลูกเล็กๆ จำนวนมาก แมลง ชนิดนี้ประชาชนจำนวนมากเชื่อและศรัทธาว่าเป็นสัตว์มหัศจรรย์ที่สามารถปรับ สภาพตัวเองให้เข้ากับสิ่งแวดล้อม ทำให้เหมือนหน้าคน หรือเหมือนเปาบุ้นจิ้น ให้ศัตรูกลัวไม่กล้าเข้าใกล้ และไม่กล้าเข้ามาทำร้าย บางคนจับไปสตัฟไว้เพื่อเชื่อว่ามีไว้ในครอบครองแล้วจะทำให้เกิดมงคล มีโชคลาภ เพราะเคยมีคนถูกเลขเด็ดเพราะได้แมลงชนิดนี้

พร้อมกล่าวอีกว่า แมลงเปาบุ้นจิ้นตัวนี้ไม่ใช่ของประหลาด มีกระจายอยู่ทั่วไปในจังหวัดทางภาคอีสาน ภาคตะวันออก แมลงตัวนี้น่าทึ่งก็คือเผ่าพันธุ์ของมันแจกแจงออกมาได้ถึง 30 ล้านชนิด และสืบสานต่อชีวิตกันมาบนโลกใบนี้นานถึง 400 ล้านปี เป็นศัตรูพืชเข้าไปดูดน้ำเลี้ยงต้นพืช

อาทิ ต้นใบขันทองพยายาท เข็ม หนามดอง ฯลฯ แต่ไม่มีรายงานว่ามีการระบาดแต่อย่างใด มันมีคุณลักษณะพิเศษ คือ เปลี่ยนรูปร่างให้เข้ากับสภาพแวดล้อม หรือทำให้เกิดความน่ากลัว เพื่อป้องกันตัวเองให้รอดพ้นจากศัตรู มี ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า คาทาแคนทัส อินคาร์นาทัส (Catacanthus Incar natus Drury) อยู่ในวงศ์เพนตาโตมิดี (Pentatomidae) อันดับเฮมิปเตรา (Hemiptera) จากการตรวจสอบในพิพิธภัณฑ์แมลง กรมวิชาการเกษตร พบว่าชนิดนี้มีอยู่ 23 ตัว ตัวแรกจับในกรุงเทพมหานครนี้เองเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2475

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น