++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คุณภาพงาน

จาก หนึ่งสมอง สองมือ
รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์


สมัยนี้ เราได้ยินคำว่า "คุณภาพของการทำงาน" กันมาก

ลองมาทำความเข้าใจกันสักหน่อยดีไหมครับ

ถามว่า คุณภาพงาน คืออะไร

คือการมาถึงที่ทำงานเวลาแปดโมงครึ่งแล้วกลับเวลาห้าโมงเย็น หรือ

คือการลาป่วยปีละไม่เกิน 30 วัน ลากิจไม่เกินปีละ 7 วัน

หรือ คือการหยุดพักกินข้าวกลางวันเวลาเที่ยงแล้วกลับมานั่โต๊ะทำงานเวลาบ่ายโมงตรง
หรือ

ทั้งหมดนี้ไม่ใช่คุณภาพของงานครับ คนที่มาทำงานตรงตามเวลา
อาจไม่มีผลงานอะไรก็ได้
หากเขาปราศจากจิตใจที่จะรับผิดชอบต่อตัวงานที่แท้จริง
เวลาทำงานที่กำหนดไว้เป็นเพียงระเบียบกฏเกณฑ์ของบริษัทเท่านั้น

คุณปิติ สิทธิอำนวย กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯ จำกัด
เคยกล่าวว่า "คุณภาพงานคือ
การเข้าไปรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังสติปัญญาในภาระงาน
หรือตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย"

คุณภาพงาน หมายถึง บางสิงพิเศษที่เราให้แก่งานที่รับผิดชอบ

บางสิ่งพิเศษ อาจเป็นการให้เวลาพิเศษสักครึ่งชั่วโมง เพื่อให้งานบางชิ้นสำเร็จลง

บางสิ่งพิเศษ อาจเป็นรูปแบบของการใช้ความพยายามเป็นพิเศษในการทำให้เกิดการผิดพลาดน้อยที่สุด

บางสิ่งพิเศษ อาจมาในรูปแบบของการที่คุณยิ้มในขณะทำงาน

การใช้ความคิดริเริ่มในการทำงาน ก็เป็นบางสิ่งพิเศษ รวมถึงการพัฒนาตนเองด้วย

เมื่อพูดถึงคุณภาพงาน
ก็คือบางสิ่งพิเศษที่จะต้องซึมซาบเข้าไปในวิถีและวิธีการทำงานประจำวันเพื่อบรรลุถึ
ความสำเร็จในคุณภาพงาน

นี่คือ ทัศนะจากผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งของธนาคารกรุงเทพ จำกัด
ซึ่งเป็นทัศนะที่ได้ถ่ายทอดไปสู่พนักงานทุกระดับของธนาคารกรุงเทพ
เพื่อรักษาไว้ซึ่งเป็นธนาคารระดับนำของประเทศไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น