พระราชสังวรญาณ (หลวงพ่อพุธ ฐานีโย)
วัดป่าสาลวัน จ.นครราชสีมา
วีถีชีวิตของคนเราจะผิดหวังสมหวัง
มีทุกข์มีสุขมั่งมียากดีมีจนอย่างไร
มันขึ้นอยู่กับกฏแห่งกรรม
แต่ถ้าไปหาหมอโหรเขาว่า ดวงชะตามันตก
แต่แท้ที่จริงกฏของกรรมอันเป็นบาป
ซึ่งเราอาจจะทำแต่ชาติภพก่อนมันให้ผล
แล้วทีนี้เราจะไปแก้กรรม
แก้ผลของกรรมนี่มันแก้ไม่ได้
ใครมีกรรมใดไว้ก็ต้องได้รับผลของกรรมนั้น
จะดีก็ตามชั่วก็ตาม
แต่พิธีกรรมที่เขาทำให้นั้น
บางอย่างถ้ามันถูกต้องเป็นแนวทางแห่งบุญกุศล
พอเราทำแล้วมันได้บุญ
บุญนี้ก็ต่อชีวิตของเราให้ยืนยาวไปอีกสักพักหนึ่ง
เมื่อหมดบุญแล้ว
กรรมเก่าที่มันวิ่งตามอยู่เหมือนกับหมาไล่เนื้อ
มันทันเมื่อไรมันก็กระโดดกัดเมื่อนั้น
เพราะฉะนั้น
การสะเดาะเคราะห์ การแก้กรรมการแก้เวร
เราจะตัดกรรมตัดเวร
ก็รักษาศีล ๕ ให้บริสุทธิ์
ทีนี้กรรมที่เราทำนั้นผลของมันไม่มีใครตัดได้
แต่เวรคือความผูกพยาบาทอาฆาต
อันนี้เราสามารถตัดได้
ถ้าหากว่าเราพูดจาตกลงกันได้
เช่น อย่างคนข้างบ้านเคยด่ากันอยู่ทุกๆ วัน
ต่างคนต่างก็อาฆาตพยาบาทจองเวรซึ่งกันและกัน
ถ้าหากเราคุยกันรู้เรื่องแล้วเรายกโทษให้กัน
อันนี้เรียกว่า ตัดเวร
คือตัดความผูกพยาบาทอาฆาต
แต่ว่าผลกรรมที่เราด่าเขา เขาด่าเรา
นั่นมันตัดไม่ได้
:b8: :b8: :b8:
(ที่มา : ฐานียปูชา ๒๕๔๒, จัดพิมพ์โดยศิษยานุศิษย์ เพื่อแจกเป็นธรรมทาน
ในงานแสดงมุทิตาจิตเนื่องในโอกาสที่พระเดชพระคุณหลวงพ่อพุธ ฐานีโย มีอายุครบ ๗๗ ปี,
หน้า ๓๘)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น