รวมบทสนทนา "ชีวิตธุรกิจ" พ.ศ. 2530
โดย ประสาร มฤคพิทักษ์
สมัยนี้ เราได้ยินคำว่า "คุณภาพของการทำงาน" กันมาก
ลองมาทำความเข้าใจกันสักหน่อยดีไหมครับ
ถามว่า คุณภาพงาน คืออะไร
คือการมาถึงที่ทำงานเวลาแปดโมงครึ่งแล้วกลับเวลาห้าโมงเย็น หรือ
คือการลาป่วยปีละไม่เกิน 30 วัน ลากิจไม่เกินปีละ 7 วัน
หรือ คือการหยุดพักกินข้าวกลางวันเวลาเที่ยงแล้วกลับมานั่โต๊ะทำงานเวลาบ่ายโมงตรง
หรือ
ทั้งหมดนี้ไม่ใช่คุณภาพของงานครับ คนที่มาทำงานตรงตามเวลา
อาจไม่มีผลงานอะไรก็ได้
หากเขาปราศจากจิตใจที่จะรับผิดชอบต่อตัวงานที่แท้จริง
เวลาทำงานที่กำหนดไว้เป็นเพียงระเบียบกฏเกณฑ์ของบริษัทเท่านั้น
คุณปิติ สิทธิอำนวย กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพฯ จำกัด
เคยกล่าวว่า "คุณภาพงานคือ
การเข้าไปรับผิดชอบอย่างเต็มกำลังสติปัญญาในภาระงาน
หรือตำแหน่งหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย"
คุณภาพงาน หมายถึง บางสิงพิเศษที่เราให้แก่งานที่รับผิดชอบ
บางสิ่งพิเศษ อาจเป็นการให้เวลาพิเศษสักครึ่งชั่วโมง เพื่อให้งานบางชิ้นสำเร็จลง
บางสิ่งพิเศษ อาจเป็นรูปแบบของการใช้ความพยายามเป็นพิเศษในการทำให้เกิดการผิดพลาดน้อยที่สุด
บางสิ่งพิเศษ อาจมาในรูปแบบของการที่คุณยิ้มในขณะทำงาน
การใช้ความคิดริเริ่มในการทำงาน ก็เป็นบางสิ่งพิเศษ รวมถึงการพัฒนาตนเองด้วย
เมื่อพูดถึงคุณภาพงาน
ก็คือบางสิ่งพิเศษที่จะต้องซึมซาบเข้าไปในวิถีและวิธีการทำงานประจำวันเพื่อบรรลุถึ
ความสำเร็จในคุณภาพงาน
นี่คือ ทัศนะจากผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งของธนาคารกรุงเทพ จำกัด
ซึ่งเป็นทัศนะที่ได้ถ่ายทอดไปสู่พนักงานทุกระดับของธนาคารกรุงเทพ
เพื่อรักษาไว้ซึ่งเป็นธนาคารระดับนำของประเทศไทย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น