++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2552

คำให้การของ"วิวัฒน์" อันดับ 1 เนติฯของประเทศ

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


นับเป็นหนึ่งในบทพิสูจน์ ว่าสุภาษิตเก่าๆ ของไทย ที่ว่า
"ความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น" ยังคงใช้ได้จริง เช่น
"วิวัฒน์ สรรพคุณ" บัณฑิตเกียรตินิยม คณะนิติศาสตร์
มหาวิทยาลัยกรุงเทพ(มกท.)
ที่เจ้าตัวได้ใช้ความพยายามหลังศึกษาจบคณะนิติศาสตร์
ทำคะแนนสอบความรู้ชั้นเนติบัณฑิต ภาค 1 และ ภาค 2 สมัย 61
ประจำปีการศึกษา 2551 ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 จากผู้สมัครสอบประมาณ 27,000
คน ด้วยคะแนนสูงถึง 318 คะแนน จากคะแนนเต็ม 400 คะแนน
และถือเป็นบัณฑิตจากรั้วมหาวิทยาลัยเอกชนคนแรกที่สอบได้คะแนนเนติฯ
เป็นอันดับ 1


"วิวัฒน์ สรรพคุณ" บัณฑิตเกียรตินิยม คณะนิติศาสตร์
วิวัฒน์ เปิดเผยเทคนิคพิชิตข้อสอบเนติฯ ที่"หิน"เรียก พี่ว่า
ตนเองเป็นเพียงนักศึกษาธรรมดาที่ไม่ได้เก่งมาจากไหน สมัยเรียนมัธยมฯ
หรือแม้แต่อุดมศึกษาก็ยังใช้ชีวิตตามวัยรุ่นทั่วไป คือ ชอบเที่ยว ชอบสนุก
ติดเพื่อน แต่ที่สามารถประสบความสำเร็จได้
นั่นเป็นเพราะรู้จักตัวเองและหาแนวทางให้เข้ากับตัวเอง

"ตอน ม.ปลายผมเป็นนักเรียนสายวิทย์ แต่เมื่อจบจากโรงเรียนเดิมแล้ว
ก็รู้สึกว่าตัวเองเบื่อการจำสูตรโน่นสูตรนี่ทีละมากๆ
ประกอบกับรู้ตัวว่าเป็นคนที่ไม่ชื่นชอบภาษาเอาเสียเลย
จึงจำเป็นต้องหาทางเลี่ยง ผมคิดเอาเองว่าถ้าหากฝืนตัวเอง
อาจทำให้ผลการเรียนออกมาย่ำแย่
ผมก็เริ่มหาข้อมูลว่าความชื่นชอบของเรานั้นตรงกับสาขาวิชาใด
หลังจากที่พิจารณาแล้วก็พบว่านิติศาสตร์คือแนวทางของเรา
และเป็นจังหวะดีที่ญาติของผมเรียนนิติศาสตร์อยู่ที่ ม.กรุงเทพอยู่แล้ว
ผมก็เลยมาสมัครนิติศาสตร์ ม.กรุงเทพ"


วิวัฒน์ เล่าต่อว่า ก่อนหน้านี้ไม่เคยมีพื้นฐานทางกฎหมายมาก่อน
แต่ได้ใช้เวลาหาความรู้จากคดีความตามหน้าข่าวประจำวัน
และที่สำคัญที่เป็นจุดเปลี่ยนทำให้เริ่มชื่นชอบศาสตร์ด้านนิติอย่างจริงจัง
คืออาจารย์ผู้สอน

"อาจารย์ จะทำการบ้านมาก่อนสอนเสมอ เช่น
ถ้าช่วงนี้มีคดีความไหนน่าสนใจ อาจารย์ก็จะบอกว่าให้สนใจตรงไหน
ให้ตั้งข้อสังเกตอย่างไร นั่นทำให้ผมรู้สึกว่ามันเป็นเรื่องที่สนุก
ใกล้ตัว และทำให้เราให้ความสำคัญมากขึ้น"

เมื่อสนุกกับการเรียนแล้ว เทคนิคที่จะต้องเพิ่มเข้ามาคือ
"หาวิธีเรียนที่เหมาะกับตัวเอง" วิวัฒน์ แนะนำว่า
เราต้องรู้จักตัวเองก่อน แล้วหาวิธีเรียนให้ตรงตามความต้องการของเรา
โดยวิธีของเขา คือ ศึกษาวิธีการเรียนของผู้ที่สอบได้อันดับ 1
ของทุกปีว่าเขาทำอย่างไร เช่น บางคนก็บอกให้อ่านหนังสือหนัก
แต่บางคนก็กลับแนะนำให้เข้าเรียนในห้องมากกว่า

รับโล่ห์รางวัลจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยกรุงเทพ

"ผมเป็นคนที่ไม่ชอบ การอ่านอยู่แล้ว
จึงเลือกวิธีการตั้งใจเรียนในห้อง
เพราะอาจารย์ย่อมมีประสบการณ์มากกว่าผมแน่ เวลาท่านเน้นตรงไหน ย้ำตรงไหน
ผมก็มักจะให้ความสำคัญส่วนนั้นมากเป็นพิเศษ ช่วงก่อนสอบเนติฯ
ผมก็จะสรุปการบรรยายในห้องเรียนให้ทันแต่ละสัปดาห์
ไม่หมกเอาไว้แล้วมาสรุปทีหลัง เพราะรู้ตัวว่า ทิ้งไว้นานแล้วจะไม่ตื่นตัว
และก็ทำอย่างนี้ทุกรายวิชากฎหมายทั้งแพ่ง พาณิชย์ กฎหมายพิเศษ
กฎหมายอาญา"วิวัฒน์ถ่ายทอด
และไม่สงวนลิขสิทธิ์หากใครจะนำแนวคิดของตนไปปฎิบัติตาม
แต่ขอให้ตั้งใจจริง

"ตอนนี้วางไว้ว่า อยากจะเรียนต่อในระดับปริญญาโท
และมีเป้าหมายสูงสุดในชีวิตคือได้เป็นอัยการ เพราะส่วนตัวอยาก
ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือคนที่ตกทุกข์
หน้าที่อัยการก็น่าที่จะตอบสนองความต้องการตัวเองได้
เพราะหน้าที่นี้นอกจากจะใช้หลักมนุษยธรรม
ยังทำให้ผมมีโอกาสเป็นผู้ฟังเสียงฝั่งคนที่ได้รับความเสียหายมากกว่า
ฉะนั้นหน้าที่อัยการน่าจะตอบโจทย์ผมได้ดีที่สุด
และที่สำคัญคงทำให้ความขยันของผมไม่สูญเปล่าและได้ใช้ประโยชน์แน่นอน
"วิวัฒน์สรุป


http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000087869

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น