++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

ไม่มีคำว่าสายไปในสิ่งที่คุณพยายาม


วันหนึ่งในห้องเรียน
ครูผู้สอนได้ให้นักศึกษาทุกคนทำความรู้จักกับเพื่อนในห้องที่ยังไม่รู้จักกัน

ฉันหันมองหารอบตัว
แล้วสายตาก็ไปหยุดที่หญิงสูงอายุผู้หนึ่ง ที่กำลังจ้องมาที่ฉันเช่นกัน
หญิงสูงอายุพูดขึ้น “ว่าไง สุดหล่อ ฉันชื่อโรส อายุ 87 ปี
ขอกอดสักทีจะได้มั๊ย?”
ฉันหัวเราะและตอบ “ได้สิ”
แล้วเธอก็กอดฉันแน่ในวงแขนอันอบอุ่นของเธอ
ฉันได้ถามเธอว่า ทำไมเธอจึงไม่ได้เข้าเรียนวิทยาลัยซะตั้งแต่ตอนสาวๆ หละ
เธอกล่าวว่า เธอฝันที่จะได้รับปริญญาสักใบมาตลอดชีวิต
และขณะนี้เธอกำลังทำในสิ่งที่เธอตั้งใจ
หลังจากชั่งโมงเรียนนั้น
เรากลายเป็นเพื่อนสนิทกัน แบ่งปันซึ่งกัน แลกเปลี่ยนความคิดกัน
และเพียงแค่ช่วงปีการศึกษา โรสก็กลายเป็นจุดเด่นในวิทยาลัย
เธอผูกสัมพันกับเพื่อนคราวหลานอีกมากมาย ชีวิตหลากสีสันในวัยเรียน
กลับมาสู่เธออีกครั้งปลายฤดูการศึกษา
เรามีการแข่งขันฟุตบอลกระชับมิตร
โรสได้รับการเชื้อเชิญให้เป็นผู้กล่าวเปิดพิธีบอลประเพณีนั้น
เธอแนะนำตัวเล็กน้อย ก่อนจะตัดสินใจวางการ์ดเล็กๆ ที่เธอจดเตรียมคำพูดไว้ลงกับสแตน
ด้วยอาการประหม่าเล็กๆ แต่ยังคงกล่าวต่อว่า “โอ้..ต้องขออภัย
เบียร์กับวิสกี้ร์ย้อมใจเมื่อกี้
ทำให้มีปัญหากับโน้ตเล็กนี่แทนเสียแล้ว
เอางี้แล้วกัน ให้ฉันบอกคุณ ว่าฉันเรียนรู้อะไรในชีวิตฉัน
“เราไม่ได้หยุด เล่น เพียงเพราะว่าเราแก่ขึ้น, เราเริ่มแก่ขึ้น
เพราะว่าเราหยุดเล่นต่างหาก, ความลับ 4 ข้อ ของการเป็นเด็กตลอดกาลคือ,
1 มีความสุข
2 สิ่งใดที่ตั้งใจไว้ จงทำให้สำเร็จ
3 คุณต้องหัวเราะในทุกๆ วัน มองหาในมุมดีให้พบทุกวัน
4 มีความใฝ่ฝัน เพราะถ้าคุณสูญเสียความฝัน คุณก็ไม่ต่างอะไรกับคนตาย
แล้วเรามีคนตาย ที่ไม่รู้ว่าตัวเองกลายเป็นคนตายอยู่มากมาย เดินอยู่รอบๆ ตัวเรา
มีความแตกต่างอยู่มากระหว่าง การแก่ตัวลง กับการเติบโตขึ้น
ถ้าคุณอายุ 18 ปี แล้วนอนเฉยๆ อยู่บนเตียง
ปีหนึ่งที่ผ่านไปคุณก็จะมีอายุ 19 ปี
ทุกคนแก่ขึ้นได้ โดยไม่ต้องใช้ความสามารถใดๆ ในความคิดของการเติบโต
คือการทำสิ่งต่างๆด้วยความสามารถในโอกาสที่มี
โดยไม่มีการเสียใจในภายหลัง คนที่ได้ชื่อว่าเติบโต
จะไม่มีวันเสียใจในสิ่งที่ทำ หากแต่จะเสียใจในสิ่งที่ไม่ได้ทำ ”
แล้วเธอก็ร้องเพลง ‘The Rose’ ปิดท้ายคำปราศัยในครั้งนั้น
โรสถึงแก่กรรมอย่างสงบ บนเตียงของเธอ ภายหลังจบการศึกษาเพียง 1 อาทิตย์
มีนักศึกษากว่า 2,000 คนเข้าร่วมไว้อาลัยแด่สุภาพสตรี
ผู้สอนให้เรารู้ว่า ไม่มีคำว่าสายไปในสิ่งที่คุณพยายามทำและพยายามเป็น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น