++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

@ สงบใต้ต้นไม้



ต้นไม้เป็นสิ่งที่มีพลังความเย็น
การฝึกสมาธิใต้ร่มไม้จึงช่วยให้เรารู้สึกมีความเย็นไปด้วย
ต้นไม้เป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับมนุษย์
เพราะต้นไม้มีความเป็นกลาง ไม่เปรียบเทียบตนเองกับต้นไม้ต้นอื่น
เพราะต้นไม้มีความสมดุลกับธรรมชาติ
พวกเขาเพียงแค่เติบโตให้ออกซิเจน ลบมลพิษจากอากาศ
เป็นบ้านของสัตว์และแมลง ป้องกันการพังทลายจากดินถล่ม
เป็นแนวป้องกันการเกิดน้ำท่วม ให้ร่มเงาและมีประโยชน์อื่นๆอีกมากมาย

ดังนั้นการฝึกสมาธิของเราก็เพื่อให้จิตเราเป็นกลางเช่นกัน
เพื่อให้เรามีความสมดุลกับชีวิตและนำแรงบันดาลใจที่เกิดจากความสงบไปสร้างสรรค์
สร้างประโยชน์ให้กับผู้อื่นและตนเอง
ในช่วงที่เราฝึกสมาธิใต้ร่มไม้ ดึงลมหายใจเข้ามาที่ท้อง
ทำให้ใจเรารู้สึกเย็นสบาย
และเวลาหายใจออกก็เอาสิ่งที่เครียด หดหู่ คับแคบ ออกไปจากกายและใจ
ทำให้จิตเราโล่งเบาและมีความเป็นกลางมากขึ้น
นึกถึงคุณค่าของต้นไม้และทรัพยากรธรรมชาติ
ทำให้จิตเรามีความสมดุลกับทุกอย่างและมีความรักเมตตาต่อทุกสิ่งอย่างเป็นกลาง....

ที่มา meditation guide.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น