++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

อยู่กับคน..ต้องอดทนตลอดไป ธรรมะจาก หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม

ธรรมะจาก หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม

อยู่กับคน..ต้องอดทนตลอดไป
ธรรมะจาก หลวงพ่อจรัญ ฐิตธมฺโม

ความอดทนเป็นสมบัติของนักต่อสู้
ความรู้เป็นสมบัติของนักปราชญ์
ความสามารถเป็นของนักประกอบกิจ
ความสามารถทุกชนิดเป็นสมบัติของผู้ดี

ความดีเป็นศัตรูของชีวิต ความดีต้องมีอุปสรรค
เขาร้ายมาอย่าร้ายตอบ เขาไม่ดีมา เราเอาความดีไปแก้ไข

คนตระหนี่ก็ให้ของที่ต้องใจ
คนพูดเหลวไหล เอาความจริงใจไปสนทนา
อย่าเอาเหลวไหลไปสนทนากับมัน เสียเครดิตหมด
อย่าไปเห็นแก่คนแบบนั้นแบบนี้เลย จะเสียหาย

คนเรานี่สุขไม่เหมือนกัน ทุกข์ไม่เหมือนกัน
แก้ไขเหมือนกันทุก ๆ คนไม่ได้
เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม
อย่าไปขัดคอเขา ต้องฝืนใจต้องอดทน

เราอยู่กับคนมากต้องอดทนมาก อยู่กับคนต้องอดทนตลอดไป
ถ้าเราอยู่คนเดียวก็ไม่ต้องอดทน เพราะไม่มีใครขัดคอ
ใครจะพูดอย่างไรก็ช่าง วันไหนมีคนด่าคนว่าอย่างโน้นอย่างนี้
ล้วนแต่ได้กำไร คนเรานี่มีปัญหามาก

คน แปลว่า ปัญหา คนสร้างแต่ปัญหาให้เรา
เราเป็นผู้จัดการผู้บริหารต้องอดทนมาก
เมื่ออยู่กับคนมากก็ต้องอดทนมากแน่นอน

เกิดเป็นมนุษย์ ย่อมมีความแตกต่างกัน
ไม้ไผ่ต่างปล้อง พี่น้องต่างใจ บ้านเดียวกันไม่เหมือนกัน
แต่เราควรสร้างความดีร่วมกัน

เป็นเรื่องจริงที่เราจะต้องอดทน คนเราแตกต่างกันจะคาดหวังให้เค้ามาเหมือนเราหรือให้เค้าเป็นตามที่เราคิดก็คงเป็นไปไม่ได้ การใช้ชีวิตก็เหมือนกันจะต้องอดทน ยิ่งความอดทนเรามีมากเท่าไหร่นั่นแหละเเสดงว่าเราเข้มแข็งมากขึ้นเท่านั้น..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น