++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เด็กเสียชีวิต..แม่อาการหนัก มาดูข้อมูลที่ขัดแย้งกันอย่างมาก ระหว่างคนไข้กับโรงพยาบาล ใครจริง-ใครเท็จ



เด็กเสียชีวิต..แม่อาการหนัก
มาดูข้อมูลที่ขัดแย้งกันอย่างมาก ระหว่างคนไข้กับโรงพยาบาล ใครจริง-ใครเท็จ ขณะที่คนไข้อคัดถ่ายสำเนาเวชระเบียนทางรพ.ไม่ยอมให้)

ข้อมูลฝ่ายโรงพยาบาล (จากสรุปประวัติการรักษา)
นาง...อายุ 28 ปี ตั้งครรภ์ที่ 2 ครรภ์แรก 13 ปีที่แล้ว มารพ.เมื่อ 5 เมย.54 เวลา 22.00 น.ด้วยเรื่องสงสัยว่ามีน้ำเดินไม่มีอาการเจ็บครรภ์ อายุครรภ์ 36 สัปดาห์และเป็นท่าก้น นัดผ่าตัดทำคลอดอีก 2สัปดาห์ข้างหน้าคือ 20เมย.54 ห้องคลอดตรวจพบว่าไม่มีน้ำเดิน (ไม่มีการเปลี่ยนสีของกระดาษทดสอบน้ำเดิน) ตรวจภายในพบปากมดลูกยังปิดอยู่ มีเพียงน้ำมูกใส ๆ ไม่มาก ฟังเสียงหัวใจทารกด้วยเครื่องฟังเสียงหัวใจพบว่าเต้น 150 ครั้ง/นาที และได้ทำการตรวจจับการหดรัดตัวของมดลูกพบว่า ไม่พบการบีบรัดตัวของมดลูกภายใน 10 นาที เจ้าหน้าที่แจ้งผลตรวจให้ผู้ป่วยทราบ จึงให้ผู้ป่วยกลับไปสังเกตอาการที่บ้านโดยแนะนำให้ใส่ผ้าอนามัยเพื่อสังเกตน้ำเดิน นับเด็กดิ้น และให้มาตรวจครรภ์ตามนัดเดิม แต่ถ้ามีอาการเจ็บครรภ์ให้มาก่อนวันนัดได้

ข้อมูลฝ่ายคนไข้:
วันที่ 5 เมย.54 เวลา 22.00 น. ไปรพ.ด้วยอาการเจ็บท้องและมีน้ำมูกปนเลือดไหลออกมาจากช่องคลอด ไม่มีหมอมาตรวจมีแต่พยาบาลมาตรวจ ไม่ได้ทำการตรวจจับการรัดตัวของมดลูก ไม่ได้แนะนำให้ใส่ผ้าอนามัยเพื่อสังเกตน้ำเดิน หรือให้นับเด็กดิ้น บอกให้กลับบ้านอย่างเดียว ใช้เวลาตรวจไม่เกิน 8 นาที เทียบเวลาจากที่สามีขับรถไปจอดที่ลานจอดรถด้านข้างตึกซึ่งยังจอดไม่เรียบร้อย ต้องขับรถมารับกลับบ้าน

ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา เวลาเรื่องไปถึงศาล ฝ่ายรพ.ก็นำแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากราชวิทยาลัยไปเบิกความสอดคล้องกับประวัติการรักษา แล้วคนไข้จะเหลืออะไร แพ้ลูกเดียว แล้วถ้าสมมุติว่าแพทย์พาณิชย์สภาส่งคนของตัวเองเข้าไปเป็นที่ปรึกษาของศาลอีกไม่ไปกันใหญ่หรือ (ได้ข่าวมาจริงหรือเท็จก็ไม่รู้)
เมื่อวานนี้ เวลา 8:11 น. · ถูกใจ
ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา หากมี พรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ คนไข้คงไม่เจ็บช้ำน้ำใจกันอยู่อย่างนี้
เมื่อวานนี้ เวลา 9:07 น. · ถูกใจ
ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ส่วนใหญ่ที่ฟ้องเพราะ
1.ถูกปฏิเสธความรับผิดชอบ
2.เจ็บใจที่ถูกบิดเบือนข้อมูล
3.เจ็บใจที่ขอสำเนาเวชระเบียนไม่ให้ทั้งที่เป็นสิทธิผู้ป่วย

แต่เมื่อฟ้องแล้วสู้เขาไม่ได้เพราะเวชระเบียนหลักฐานเดียวในที่เกิดเหตุอยู่ในมือรพ. แก้ไขได้ พอไปศาลเห็นตำตาว่าผู้เชี่ยวชาญเบิกความเข้าข้างกันสอดคล้องกับเวชระเบียนที่ถูกแก้ไข ยิ่งช้ำใจหนัก หลายคนแทบคลั่ง และพอแพ้คดียิ่งเจ็บปวดแทบทนไม่ีได้กันไปใหญ่
เมื่อวานนี้ เวลา 9:07 น. · ถูกใจ
ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ความผิดพลาดเป็นของคู่กันของมนุษย์ เราทุกคนมีความเสี่ยงเท่ากัน ไม่มีใครอยากฟ้องบุคคลากรทางการแพทย์หรอก แต่เมื่อพลาดแล้วใครจะรับผิดชอบ..ไม่มีเลย ฟ้องศาลก็เจ็บใจแพ้ตลอด แบบนี้ทั้งหมอและคนไข้มาช่วยกันผลักดัน ร่างพรบ.คุ้มครองผู้เสียหายฯ ไม่ดีกว่าหรือ ตาย+พิการมีกองทุนชดเชยให้ไม่ต้องไปฟ้องกันให้เจ็บปวดทั้งสองฝ่าย
เมื่อวานนี้ เวลา 9:19 น. · ถูกใจ
ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ‎(ผู้ชาย ลัลล้า) แค่ตรวจภายในก็เกิน 8 นาทีแล้วครับ ^^ ตรวจจับการรัดตัวของมดลูก 10 นาที ถ้าไม่มี ตรวจต่อถึง 20 นาที ถ้าไม่ใช้วิชามาร ^^
เมื่อวานนี้ เวลา 9:25 น. · ถูกใจ
ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา หากบริสุทธิ์ใจจริง ทำไมไม่ให้ดูเวชระเบียน เพราะไม่ได้ทำตามที่สรุปเอาไว้ใช่หรือไม่?

ดูสรุปประวัติการรักษาของรพ.แล้ว หากทำครบถ้วนตามนั้นจริง ต้องใช้เวลาเกิน 10 นาทีด้วยซ้ำไป หากทำครบถ้วนจริงอาจไม่เกิดเรื่องบานปลายแบบนี้ คนไข้ฟ้องหมอแทบทุกคดี เพราะไม่ได้ทำตามที่ได้สรุปเท็จเอาไว้
เมื่อวานนี้ เวลา 10:27 น. · ถูกใจ · 1
ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา
สิทธิผู้ป่วยข้อที่ 9
9. ผู้ป่วยมีสิทธิที่จะได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลเฉพาะของตนที่ปรากฏใน เวชระเบียนเมื่อร้องขอ ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวต้องไม่เป็นการละเมิดสิทธิส่วนตัวของบุคคลอื่น

"สิทธิผู้ป่วย" ทำอะไรใครไม่ได้ค่ะ แม้กระทั่งพร...ดูเพิ่มเติม
23 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ · 1
ปรียนันท์ ล้อเสริมวัฒนา ในอเมริกา หากมีการแก้ไขประวัติการรักษา ศาลจะให้ฝ่ายหมอหรือรพ.แพ้คดีโดยไม่ต้องนำสืบ เนื่องจากถือว่าเป็นการแก้ไขชีวิตคนไข้อย่างไม่เป็นธรรม บ้านเราทั้งแก้ ทั้งดึงออก ทั้งเขียนใหม่ ศาลบางท่านยังบอกว่า ให้มันหายอยู่อย่างนั้น ถ้ามันโผล่มาแล้วจะมีปัญหา หรือบางท่านก็บอกว่าการไม่มีเวชระเบียนมานำสืบเพราะรพ.ไม่ยอมให้นั้นไม่เกี่ยวกัน เป็นเรื่องของศาลปกครอง
23 ชั่วโมงที่แล้ว · ถูกใจ · 1
ปาลิดา ชัยปรีดาพร ทั้งๆที่เวชระเบียนนั้น มันก็ประวัติของเรา แต่ดันจะเก็บไว้ ไม่ให้เจ้าของเอาไป พิลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น