++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ข่าวเศร้าวันนี้..! คนไข้ประกันสังคมแพ้คดีรพ.นวมินทร์ 1




ศิริลักษณ์ตั้งท้องลูกคนที่สาม แม่และเด็กแข็งแรงดี หมอนัดคลอด 8 มีค.53 แต่เวลา 01.30 น.ของวันที่ 29 มค.53 เจ็บท้องคลอดจึงไปรพ.นวมินทร์ 1 จนท.นำหนังสือยินยอมผ่าตัดมาให้เซนต์ แต่ก็แจ้งว่าหมอจะไม่ผ่าให้วันนี้ ให้ฉีดยายับยั้งการคลอดไว้ก่อน เนื่องจากไม่ครบกำหนดคลอด (หมอไม่ได้มาตรวจครรภ์)

ตอนเช้าของ 29 มค.53 เด็กยังดิ้นดี แต่ตอนเย็นเด็กไม่ดิ้น พยาบาลถามว่าจะอัลตร้าซาวนด์ไหม เธอตกลงจะอัลตร้าซาวนด์ แต่เมื่อพยาบาลฟังเสียงหัวใจเด็กยังเต้นอยู่จึงยังไม่ทำอัลตร้าซาวนด์

30 มค.53 หมอมาตรวจ คลำท้องไม่ได้ใช้หูฟัง ถามเธอว่าปวดท้องไหมเมื่อเธอตอบว่าไม่ปวดแล้ว จึงให้กลับบ้านนัดให้มาตรวจใหม่วันที่ 5 กพ.53 เมื่อถึงบ้านเธอมีอาการแสบคอ ปวดเหงือก ปวดฟัน ปวดหัว จึงไปคลินิกในเครือของรพ.นวมินทร์ ทางคลินิกแนะนำให้กลับไปรพ.นวมินทร์ 1

1 กพ.53 เธอกลับไปรพ.นวมินทร์ 1 หมอตรวจแล้วบอกว่าเป็นไข้หวัดธรรมดา ให้ยากลับไปกินที่บ้าน เธอทนกินยาจนถึงวันนัดแต่อาการไม่ดีขึ้น ทานอะไรไม่ได้ น้ำหนักลดไป 3 กิโลกรัม

5 กพ.53 เธอไปพบหมอตามนัด แจ้งหมอว่าร่างกายแย่ ปวดไปหมดน้ำหนักก็ลด หมออัลตร้าซาวนด์เครื่องเล็กแล้วแจ้งว่าเด็กอาจเสียชีวิต หมอจึงส่งอัลตร้าซาวนด์เครื่องใหญ่แล้วแจ้งว่าเด็กเสียชีวิตแล้ว หมอถามว่าจะคลอดเองหรือให้ผ่าตัดเอาเด็กออก ถ้าผ่าตัดมีคชจ. 19,000 (เตียงรวม) หรือ 22,000 (เตียงพิเศษ) เธอเลือกแบบเตียงรวม 19,000 บาท (แต่เบิกประกันสังคมได้)

ผลชันสูตร เด็กสมบูรณ์ดีอาการครบ 32 น้ำหนัก 3,500 กรัม เธอเสียค่าปลงศพไป 5 หมื่น ข้าวของต่าง ๆ ที่ซื้อเตรียมไว้ให้ลูกก่อนคลอดอีกเกือบหมื่นบาท ไม่นับรวมความเสียหายทางจิตใจ และช้ำใจหนักเมื่อต้องแพ้คดีแบบค้านความรู้สึก

เธอฟ้องเรียกค่าเสียหายน้อยมากเพียง 2.7 แสนบาทเท่านั้น แต่ฝ่ายรพ.ไม่ยอมเจรจาและสู้คดี

หลังเกิดเหตุ "เวชระเบียน" หลักฐานเดียวในที่เกิดเหตุ ขอคัดถ่ายสำเนารพ.ไม่ให้ นัดเลื่อนไปเรื่อย ๆ จนต้องไปออกสื่อ นายกแพทยสภาบอกว่าต้องให้ แต่ก็ไม่ได้ทันที กว่าจะได้ก็เหนื่อย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น