++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ร่วมสืบสาน “งานอัฐมีบูชา” ที่อุตรดิตถ์



      การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ (รับผิดชอบจังหวัดแพร่,น่าน,อุตรดิตถ์) เชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้สนใจร่วมงานอัฐมีบูชา ระหว่างวันที่ 4-12 มิ.ย. 55 ณ วัดบรมธาตุทุ่งยั้ง อ.ลับแล จ.อุตรดิตถ์
      
       นายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ด้านตลาดในประเทศ เปิดเผยว่า งานอัฐมีบูชา หรือพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง และมีความเกี่ยวเนื่องกับวันวิสาขบูชา ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 เป็น “วันวิสาขบูชา” และวันแรม 8 ค่ำเดือน 6 เป็น “วันอัฐมีบูชา” งานอัฐมีบูชานับเป็นงานวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นที่สำคัญของชาวอุตรดิตถ์ ที่มีการจัดงานสืบต่อกันมาช้านานกว่า 50 ปี มีเพียงไม่กี่แห่งที่ยังมีการรักษาประเพณีนี้ไว้ เป็นการน้อมจิตรำลึกถึงองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ตลอดจนพระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญยิ่งต่อพุทธศาสนิกชนโดยทั่วไป

       สำหรับกิจกรรมภายในงานวันอัฐมีบูชา เริ่มต้นในวันที่ 4 มิ.ย. ซึ่งตรงกับวันวิสาขบูชา มีพิธีเวียนเทียน เนื่องในวันวิสาขบูชารอบพระบรมธาตุ (ทุ่งยั้ง) สักการะพระบรมศพพระพุทธเจ้าจำลอง
      
       ส่วนในวันที่ 5-10 มิ.ย. มีกิจกรรมลานเทศน์-ลานธรรม การแสดงพระธรรมเทศนาโดยพระนักเทศน์ชื่อดัง
      
       วันที่ 11 มิ.ย. มีพิธีซ้อมการแสดงประกอบแสง-เสียง
      
       วันสุดท้าย คือวันที่ 12 มิ.ย. “วันอัฐมีบูชา” มีพิธีห่มผ้าพระธาตุ มีพิธีการจำลองการถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ มีการแสดงบทบาทสมมติเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติเมื่อครั้งสมัยพุทธกาลตั้งแต่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประสูติ ตรัสรู้ ปรินิพพาน แล้วนำมาสู่การถวายพระเพลิงพระบรมศพพระพุทธเจ้า

       ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถร่วมอนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงามของ จ.อุตรดิตถ์ และร่วมบำเพ็ญกุศลทานบารมี รักษาศีล เผยแผ่ธรรมะ ในงานอัฐมีบูชาได้ ตามวันเวลาและสถานที่ที่กล่าวมาข้างต้น โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ 0-5452-1118, 0-5452-1127 วัดพระบรมธาตุ (ทุ่งยั้ง) โทร. 0-5481-6652, 08-4493-9972

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น