++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

เมืองปากน้ำ ชวนร่วมฉลอง 197 ปี ฉลองเมืองนครเขื่อนขันธ์

       ททท.เชิญร่วมงานฉลองเมืองนครเขื่อนขันธ์ 197 เพื่อสืบสานประวัติศาสตร์การสร้างเมืองพระประแดง ระหว่างวันที่ 23 พ.ค. 55 และวันที่ 1-3 มิ.ย. 55 ณ เทศบาลเมืองพระประแดง
       จ.สมุทรปราการ
      
       ททท.สำนักงานกรุงเทพมหานคร ร่วมกับเทศบาลเมืองพระประแดง หน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานฉลองเมืองนครเขื่อนขันธ์ 197 ปี แห่องค์เจ้าพ่อหลักเมือง ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม 2555 และวันที่ 1-3 มิถุนายน 2555 ณ เทศบาลเมืองพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อสืบสานประวัติศาสตร์การสร้างเมืองพระประแดงและแสดงความจงรักภักดีถวาย เป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา
      
       นางเยียรยง ไชยรัตน์ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมืองนครเขื่อนขันธ์แห่งนี้ถูกสร้างขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2358 ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย และทรงโปรดให้ชาวมอญสามโคกย้ายถิ่นฐานมาอาศัยยังเมืองนครเขื่อนขันธ์แห่งนี้ ทรงแต่งตั้ง “สมิงทอมา” บุตรพระยา “เจ่ง” เป็นผู้รักษาเมือง ต่อมาได้มีการสร้างศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระพิฆเนศขึ้นเพื่อเป็นสิ่งยึด เหนี่ยวจิตใจของชาวเมืองนครเขื่อนขันธ์ นับแต่นั้นมาศาลเจ้าพ่อหลักเมืองแห่งนี้ได้กลายเป็นศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระ พิฆเนศ ที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย และจากความศรัทธาของชาวพระประแดงที่มีต่อเมืองนครเขื่อนขันธ์และศาลเจ้าพ่อ หลักเมือง จึงกำหนดให้วันที่ 2 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันแห่งการก่อตั้งเมืองนครเขื่อนขันธ์และศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ศูนย์รวมจิตใจ ความรักและสามัคคีของชาวพระประแดง
      
       โดยวันที่ 23 พฤษภาคม 2555 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเททองหล่อองค์เจ้าพ่อหลักเมืองพระ พิฆเนศจำลอง และทรงพระสุเหร่าวัตถุมงคล ณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองพระประแดง และในวันที่ 1-3 มิถุนายน 2555 เชิญร่วมพิธีทำบุญเมือง พิธีบวงสรวงรัชกาลที่ 2 และแห่องค์เจ้าพ่อหลักเมืองพระพิฆเนศ พร้อมร่วมงานเฉลิมฉลองแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 85 พรรษา เพื่อแสดงความจงรักภักดีและเทิดพระเกียรติในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวง ชนชาวไทย
      
       สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเทศบาลเมืองพระประแดง โทรศัพท์ 0-2463-4841

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น