++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ททท.ดึง 4 ประเทศร่วมงาน “ประเพณีบุญบั้งไฟยโสธร”



     ยุพา ปานรอด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวว่า จังหวัดยโสธร ร่วมกับ ททท. เทศบาลเมืองยโสธร จัด “งานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2555” ระหว่างวันที่ 7-13 พฤษภาคม 2555 ณ ถนนหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองยโสธร และสวนพญาแถน อ.เมืองยโสธร เพื่ออนุรักษ์ประเพณีการขอฝนของชาวเมืองยโสธร และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดยโสธร
      
       โดยจังหวัดยโสธร และ ททท. ได้ชวน 4 ประเทศเพื่อนบ้าน คือ ประเทศญี่ปุ่น สาธารณรัฐเกาหลี สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เดินทางมาร่วมงานและนำบั้งไฟมาร่วมจุดแข่งขันด้วย อนึ่ง ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงนามในข้อตกลงเป็นเมืองคู่แฝดทางวัฒนธรรมระหว่างเมืองชิชิบุ กับจังหวัดยโสธร เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2542 โดยมีการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างทั้ง 2 เมือง และเมืองชิชิบุมีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟทุกปีในเดือนตุลาคม โดยเป็นการขอบคุณฟ้าดินที่ดลบันดาลให้พื้นที่มีความอุดมสมบูรณ์ ในขณะที่จังหวัดยโสธร เป็นการจุดบั้งไฟเพื่อขอฝนให้ตกต้องตามฤดูกาล ในการทำเกษตรกรรม
      
       กิจกรรมที่สำคัญในงานประเพณีบุญบั้งไฟ จะมีในวันที่ 12 พฤษภาคม 2555 จะมีขบวนรถตกแต่งบั้งไฟที่สวยงาม พร้อมขบวนร่ายรำในชุด “เซิ้งบั้งไฟ” ของชุมชนต่างๆ ขบวนพาเหรดจาก 4 ประเทศ และในช่วงค่ำมีการแสดงศิลปวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้าราคาถูก และมีมหรสพสมโภชตลอดคืน ส่วนในวันที่ 13 พฤษภาคม 2555 จะมีการแข่งขันจุดบั้งไฟที่สวนพญาแถน เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น. ประกอบด้วยไฟบั้งแสน บั้งไฟหมื่น บั้งไฟแฟนซี และการจุดบั้งไฟจาก 4 ประเทศ นอกจากนั้นยังมีการประกวดกองเชียร์ตกแต่งจากชุมชนคุ้มต่างๆ
      
       ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากจะได้สัมผัสกับงานประเพณีอันยิ่งใหญ่แล้ว ยังจะได้รับความเพลิดเพลินและอิ่มอร่อยกับอาหารอันขึ้นชื่อของเมืองยโสธร โดยการนั่งรถรางทัวร์เมืองเก่า เล่าความหลังเมืองสิงห์ท่ายโสธร ในเขตเทศบาลเมืองยโสธร ชมแหล่งโบราณสถานอันเก่าแก่ วัดวาอารามคู่บ้านคู่เมือง และชิมอาหารอร่อย เช่น ปลาส้มเมืองยโส และลอดช่อง ซึ่งกล่าวกันว่า หากใครที่เดินทางมายังเมืองยโสแล้ว ถ้ายังไม่ได้รับประทานปลาส้ม และลอดช่องเมืองยโส แสดงว่าท่านยังมาไม่ถึงเมืองยโสธร
      
       สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานอุบลราชธานี โทร. 0-4524-3770 หรือ www.tatubon.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น