ในยุคโลกาภิวัตน ที่ความเจริญทางดานวัตถุ กาวหนาไปอยางไมหยุดยั้ง เปนที่นาฉงนวา ทําไมคนในโลก
กลับมีความสุขนอยลง และดูเหมือนวาปญหาในการดํารงชีวิต กลับมีเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะปญหาทางดานศีลธรรม
จริยธรรมอันเปนความเจริญทางดานจิตใจ ดูจะเปนสมการผกผัน กับความเจริญทางดานวัตถุอยางนาเปนหวง ทุก
วันนี้ หากเราฟงขาวคราวไมวาในประเทศไทย หรือประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ลวนแลวแตมีเหตุการณรายๆ เกิดขึ้นไมเวน
แตละวัน ทั้งจากภัยพิบัติทางธรรมชาติ และภัยอันเกิดจากน้ํามือของมนุษยดวยกันเอง
หลายๆ สิ่งเครื่องมือทางวิทยาศาสตร ก็สามารถนํามาใชคาดการณลวงหนาและรับมือไดทัน แตก็มีไมนอย ที่
ความกาวหนาทางเทคโนโลยียังไปไมถึง แตหากจะบอกวาสภาพการณหลายๆ อยางที่อุบัติขึ้นในสมัยปจจุบัน เปนสิ่ง
ที่พระพุทธเจา ไดทํานายลวงหนามาแลวกวา 2500 ป
หลายๆ คนอาจจะยังไมเชื่อ หรือไมเคยไดยินไดฟงมากอน ดังนั้น กลุมประชาสัมพันธ สํานักงานคณะกรรมการ
วัฒนธรรมแหงชาติ กระทรวงวัฒนธรรม จึงขอนําเรื่อง “พุทธทํานาย” อันปรากฏอยูในอรรถกถาพระไตรปฎก มหา
สุบินนิมิตชาดก เอกนิบาตชาดก ขุททกนิกาย ซึ่งเปนเรื่องเลาถึงสมัยที่พระพุทธเจา ไดทรงทํานายพระสุบิน (ความ
ฝน) ใหพระเจาปเสนทิโกศล จํานวน 16 ขอ วามีความหมายอยางไร ดังนี้
วันหนึ่งพระเจาปเสนทิโกศล ผูครองกรุงสาวัตถี ไดเสด็จเขาสูนิทรารมยในราตรีกาล ครั้นลวงปจฉิมยามใกลรุง ได
ทอดพระเนตรเห็น พระสุบินนิมิตอันใหญหลวง ถึง 16 ประการ อันเปนพระสุบินที่แปลกประหลาด จึงทรงตก
พระทัยตื่นบรรทม และครั้นรุงเชา ก็ไดใหพวกพราหมณปุโรหิตประจําราชสํานักทํานาย พวกพราหมณปุโรหิต ก็พา
กันทํานายวาเปนพระสุบินที่ราย และวาพระองคจะตองประสบภัยอันตราย 3 ประการ ไมเสียราชทรัพย ก็จะมี
โรคภัยไขเจ็บเบียดเบียน หรือไมก็ตองสวรรคต อยางใดอยางหนึ่ง และแนะใหพระองคทําพิธีบูชายัญสัตว เพื่อ
สะเดาะเคราะห เมื่อพระนางมัลลิกา พระมเหสีทราบเรื่องเขา จึงทูลใหไปขอคําแนะนําจากพระพุทธเจา
ซึ่งพระพุทธองคก็ไดทรงทํานาย วา เหตุรายนั้นจะมีแนนอน เพียงแตมิใชเกิดแกพระเจาปเสนทิโกศล หรือแวนแควน
ของพระองค แตเหตุรายเหลานี้จะเกิดแกสัตวโลกทั่วๆ ไป และแกพระศาสนาของพระพุทธองคในภายภาคหนา เมื่อ
Page 2
ลวงเลยพุทธกาลไปแลว 2500 ป เมื่อศาสนาเสื่อมลง (กลาวกันวา อายุพระพุทธศาสนาของพระสมณโคดม ยืนยาว
เพียง 5,000 ป หลังจากนั้น ตองรอยุคของพระศรีอาริยเมตไตรย พระพุทธเจาองคตอไปเสด็จมาโปรดสัตว)
ความฝนของพระเจาปเสนทิโกศล และคําทํานายของพระพุทธเจาทั้ง 16 ประการ ประกอบดวย
1. ทรงฝนวา “มีโค 4 ตัว วิ่งมาจากทิศทั้ง 4 ตรงดิ่งเขาหากัน มีอาการเกรี้ยวกราด คํารนคํารามประหนึ่งวาจะ
ชนกัน ผูคนแตกตื่นพากันมามุงดูดวยหมายใจวา จะไดชมโคชนกัน แตแลวโคทั้ง 4 ตัวนั้นหาไดชนกันไม ตางก็
ผละหนีถอยหางออกจากกันไป”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาลเบื้องหนา ในชั่วศาสนาของพระองค เมื่อโลกหมุนไปถึงจุดที่เสื่อม
ลง ผูปกครองประเทศ ผูบริหารบานเมือง และประชาชนทั่วไปไมตั้งอยูในศีลในธรรม ตางพากันลวงละเมิดหลัก
ศีลธรรม ทําใหสังคมโดยรวมมีแตความวิปริตเสื่อมทราม มีแตความเห็นแกตัว คอยชิงดีชิงเดน มือใครยาวสาวไดสาว
เอาไมมีที่สิ้นสุด อาศัยเหตุนี้ฝนฟาจักแลง พืชพันธุธัญญาหารตางๆ จะไมอุดมสมบูรณ จะเกิดทุพภิกขภัย ขาวยาก
หมากแพง ปวงประชาอาณาราษฎรตองอดอยากยากแคนกันโดยถวนทั่ว ในบางคราวมีเมฆตั้งเคาขึ้นเปนเหมือนฝน
จะตก แตก็หาไดตกไม ตั้งเคาลอยมาจากทิศทั้ง 4 สายฟาฟาดดังกัมปนาทหวั่นไหวไปทั่วพื้นปฐพี แตแลวเมฆฝนที่
คะนองกองฟา พาใหชาวประชาดีใจก็ไมตก กลับเหือดหายไปเสียจนหมดสิ้น มีอุปมาเหมือนโคดําที่วิ่งเขาหากัน
ทําทาวาจะชนกัน แลวหาไดชนกันไม ฉะนั้น”
Page 3
2. ทรงฝนวา “ตนไมตนเล็กๆ ที่เพิ่งจะโผลขึ้นพนจากดินไมนาน ไดแคคืบหนึ่งบาง และแคศอกหนึ่งบางเทานั้น
ก็ผลิดอกออกผลไปตามๆ กัน เหมือนไมใหญ ฉะนั้น”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ตอไปเมื่อโลกเสื่อม มนุษยแมจะมีอายุเยาว มีวัยยังไมสมบูรณก็จะมีราคะกลา
และสมสูกันตั้งแตอายุยังนอย และจะมีลูกแตเด็กๆ เหมือนตนไมเล็กๆ แตก็มีผลแลว”
3. ทรงฝนวา “ทรงเห็นแมโคใหญ กลับออนวอนขอดื่มนมของลูกโคที่เพิ่งเกิด”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ตอไปในอนาคต การเคารพนบนอบผูใหญ เชน พอแม ครูบาอาจารยจะเสื่อมถอย
คนเฒาคนแกพอแมเมื่อหมดที่พึ่ง หาเลี้ยงตนไมได ก็ตองงอ ตองประจบลูกๆ ดังที่แมโคที่ตองกินนมลูกโค ฉะนั้น”
Page 4
4. ทรงฝนวา “ผูคนไมใชวัวตัวใหญ ที่สมบูรณแข็งแรงเทียมแอกลากเกวียน กลับไปใชโครุนๆ ที่ยังปราศจาก
กําลังมาลาก เมื่อมันลากเกวียนใหแลนไมได มันก็สลัดแอกนั้นเสีย”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในภายหนาเมื่อผูมีอํานาจไมตั้งอยูในธรรม จะไดคนอันธพาลสันดานหยาบ หรือ
มอบหมายใหพวกที่ไรมนุษยธรรมปกครองบานเมือง แทนที่จะยกยองและมอบหมายหนาที่ ใหกับผูมีสติปญญา
ความรู กลับไปมอบยศศักดิ์ใหกับคนหนุมที่ออนหัด ดอยประสบการณ ทําใหปฏิบัติหนาที่ไดไมดี กิจการตางๆ ก็ไม
สําเร็จ ทําใหประชาอาณาราษฎรเดือดรอนทุกหัวระแหง ขาดความเปนธรรม เบียดเบียนประชาชน ฉอราษฎรบัง
หลวง ทุจริตคอรัปชั่น บริหารบานเมืองโดยวูวาม ขาดคุณธรรม ไมรูสึกสํานึกรับผิดชอบในหนาที่ รับแตสินบาทคาด
สินบน จนผูคนทั่วทั้งแผนดินลําบากใจ ก็เหมือนใชโครุนมาเทียมแอก เกวียนก็แลนไมไดฉันใด ก็ฉันนั้น”
5. ทรงฝนวา “เห็นมาตัวหนึ่ง มีปากสองปาก มองเห็นหญาที่คนเลี้ยงนํามาให ถึงกับปากอาน้ําตาไหลเพราะ
ความหิวโหย คนเลี้ยงมาสองคนยืนยื่นหญาสงปอนใหพรอมๆ กันแทบไมทัน กินไมรูจักอิ่มจนนาออนใจ”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาลเบื้องหนา ผูรับผิดชอบตัดสินคดีความของราษฎร ที่ปฏิบัติหนาที่
ราชการในศาลตางๆ จะคิดคบรวมกันเบียดเบียนประชาชนทั้งสองฝาย คือ ทั้งฝายโจทกและฝายจําเลย โดยกิน
สินบนทั้งสองฝาย แมนไดสินบนฝายใดมาก ก็จะตัดสินใหฝายนั้นเปนผูชนะความ โดยไมคํานึงถึงความถูกตอง
Page 5
หรือไมจําเปนตองสืบคนหาความถูกตองเลย แมจะรูโดยแนชัดวาใครผิด แตก็แสรงปรับเปลี่ยนสํานวนคําฟองใหเปน
ผูบริสุทธิ์ได ทําใหคนที่ไมไดทําความผิด ตองถูกลงโทษจองจําอยางไรมนุษยธรรม และในระหวางการดําเนินคดีก็
แสรงถวงเวลาใหยาวออกไป พรอมกับเรียกรองเอาสินบนจากทั้งสองฝาย ดังมาที่กินหญาทั้งสองปาก ฉะนั้น”
6. ทรงฝนวา “ฝูงชนเอาถาดทองคําราคาแพง ไปใหหมาจิ้งจอกตัวหนึ่ง พรอมเชื้อเชิญใหหมาจิ้งจอกตัวนั้น
ถายปสสาวะใสถาดทองนั้น”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ตอไปคนดีมีสกุลทั้งหลายจะสิ้นอํานาจวาสนา คนตระกูลต่ํา หรือคนพาลจะได
เปนใหญเปนโต และคนมีตระกูล ก็จะตองยกลูกสาว ใหแกผูไรตระกูลเหลานั้น เหมือนเอาถาดทองไปรองเยี่ยวหมา
จิ้งจอก ฉะนั้น”
7.ทรง ฝนวา “มีบุรุษหนึ่งนั่งฟนเชือกหนัง นั่งอยูบนตั่ง ปลายเชือกที่ฟนแลวขางหนึ่งหอยยอยหยอนไปในที่ใกล
เทา แมหมาจิ้งจอกโซตัวหนึ่ง นอนอยูใตตั่งที่บุรุษนั้นนั่งอยู แลวก็กัดกินเชือกนั้น โดยที่เขาไมรูตัว ฟนไดยาว
เทาไรก็กัดกินสิ้น ยิ่งฟนยิ่งสั้น ไมมีโอกาสหยอนยานพาดถึงพื้นดินไดเลย”
Page 6
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในกาลขางหนา ผูหญิงจะเหลาะแหละ โลเล ลุมหลงในสุรา เอาแตแตงตัว เที่ยว
เตร ประพฤติทุศีล แลวก็จะเอาทรัพยที่สามีหาไดดวยความลําบากไปใช หรือใหชายชู เหมือนนางหมาจิ้งจอกโซที่
นอนใตตั่ง คอยกัดกินเชือกที่เขาฟน และหยอนลงไวใกลเทา ฉะนั้น”
8. ทรงฝนวา “มีตุมน้ําใบใหญมีน้ําเต็มใบหนึ่งตั้งอยูที่ประตูเมือง และมีตุมใบเล็กๆ จํานวนมากตั้งเรียงรายอยู
รอบๆ ตุมใบใหญนั้น ประชาชนทุกหมูเหลาตักน้ํามาจากทิศทางตางๆ แลว เทใสตุมใบใหญที่มีน้ําเต็มอยูนั้น จน
น้ําไหลลนแลวลนอีก เจิ่งนองไปทั่วบริเวณนั้น หามีใครสักคนที่จะสนใจตุมน้ําใบเล็กที่วางเปลาใบอื่นๆ เลย”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาลเบื้องหนา คนเปนใหญหรือมีอํานาจ จะเบียดเบียนหรือเอาเปรียบ
ผูดอยกวา คนที่รวยอยูแลวก็จะมีคนจนหารายไดไปสงเสริมใหรวยยิ่งขึ้น ดังฝูงชนที่ตองตักน้ําใสตุมใหญที่เต็มอยูแลว
จนลน สวนตุมที่วางอยูกลับไมไปใสน้ํา”
Page 7
9. ทรงฝนวา “เห็นสระแหงหนึ่ง มีบัวนานาชนิดขึ้นอยูเต็ม และมีทาขึ้นลงโดยรอบ สัตวตางๆ ก็พากันดื่มน้ําใน
สระ แตแทนที่น้ําบริเวณที่สัตวเหยียบย่ําจะขุน กลับใสสะอาด สวนน้ําที่อยูตรงกลางสระที่สัตวไมไปดื่มหรือ
เหยียบย่ํา แทนที่จะใส กลับขุนมัว”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาลเบื้องหนา เมื่อคนมีอํานาจไมตั้งอยูในธรรม ขาดเมตตา คอยใช
อํานาจรีดนาทาเรนหรือกินสินบน ชาวบานชาวเมืองก็จะหนีเขาปา ไปอาศัยอยูอยางอิสระไมขึ้นกับทางการ รวมกลุม
กันอยูอยางปกติสุข เหมือนน้ํารอบๆ สระที่ใส สวนเมืองหลวงกลับวางเปลา เหมือนน้ํากลางสระที่ขุน ฉะนั้น”
10. ทรงฝนวา “ทรงเห็นขาวที่คนหุงในหมอใบเดียวกัน สุกไมเทากัน โดยแบงออกเปน 3 สวนคือ ขาวแฉะ ขาว
ดิบ และขาวสุกดี”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาลภายภาคหนา ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามที่เคยปฏิบัติกันมา
แตโบราณ จะเกิดการเปลี่ยนแปลง ผูคนจะคลายความศรัทธา หมดความเชื่อถือ ยกเลิกไปทีละอยางสองอยาง จนไม
หลงเหลือประเพณีเดิมเอาไว การไหวเจาบวงสรวงเทพาอารักษจะไมเหลืออยู ผูคนจะมีจิตใจแข็งกระดางหยาบคาย
ขาดศีลธรรม ขาดความจริงใจตอกัน ไมมีมิตรภาพตอกัน เพียงเสแสรงพูดจากันเพราะความจําเปน สวมหนากากเขา
หากันไปวันๆ เทานั้น ลับหลังก็คอยหาโอกาสฆาฟนกัน ผูคนจะเกิดเจ็บปวยดวยโรคภัยไขเจ็บที่แปลกๆ ซึ่งหมอไม
สามารถหายารักษาได ฤดูกาลก็จะเปลี่ยนแปลง จากที่เคยมีฝนตกตองตามฤดูกาล ก็จักขาดหายไปกลายเปน
หนาแลง ฤดูหนาวก็จะกลายเปนหนารอน ทําใหการเพาะปลูกบางแหงไดผล บางแหงก็ไมไดผล เชนเดียวกับขาวที่มี
สุกบาง ดิบบาง และแฉะบาง”
11. ทรงฝนวา “คนนําแกนจันทนที่มีราคาแพง ไปแลกกับเปรียงเนา (อานวา เปฺรียง มี 3 ความหมาย คือ 1.
นมสมผสมน้ําแลวเจียวใหแตกมัน 2.น้ํามันจากไขขอวัว และ 3.เถาวัลยเปรียง แตในที่นี้นาจะหมายถึง
เถาวัลยเปรียง เทียบกับแกนจันทนที่เปนไมเหมือนกันมากกวา 2 ความหมายแรก)”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาล ภายภาคหนา พระสงฆทั้งสิ้น จักนําเอาพระธรรมหลักคําสอนไปเร
ขายแลกกับเงินทองมาเพื่อประทังชีวิต โดยไมรูสึกอดสู ละอายตอบาปแมแตนอย มิหนําซ้ํายังประพฤติตนนอกลูนอก
ทางผิดหลักธรรมวินัย คลายกับสอนเขาอยางหนึ่ง และประพฤติตนอีกอยางหนึ่ง ทําตัวใหแปดเปอนมลทิน”
Page 8
บางตําราวา “พระภิกษุอลัชชีเห็นแกไดทั้งหลาย แทนที่จะนําธรรมะที่พระพุทธองคสอน ไปสอนสั่งใหคนหลุดพนจาก
ความทุกข และละความโลภ กลับใชเปนเครื่องมือเพื่อหากิน หาปจจัยบริจาคเขาตัวเอง เหมือนเอาแกนจันทน
(ธรรมะคําสอนที่ดี) ไปแลกเอาเถาวัลยเนา (ลาภอามิสที่ไดรับมา ซึ่งไมจีรังและไมชวยใหพนทุกขจริงๆ ได)”
12. ทรงฝนวา “ทรงเห็นน้ําเตาแหงแตกลับจมน้ํา ซึ่งถือวาเปนไปไดยาก แปลกประหลาดและไมเคยมีปรากฏ
แตกลับเกิดมีปรากฏเปนไปได ประจักษแกสายตาในพระสุบินของพระองค”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาลภายหนา คนและสัตวจะพบกับความหายนะ ถึงความวิบัติ เพราะ
เภทภัยตางๆ ที่เกิดขึ้น ผูรูนักปราชญราชบัณฑิตจักตกอับ หมดอํานาจ ขาดที่พึ่ง สูญเสียอิสรภาพ คนกักขฬะ นิสัย
พาลสันดานหยาบ อันธพาลเกเร จะไดโอกาสปกครองบานเมือง มีอํานาจบารมีขมขี่คนดีมีศีลธรรมคุณธรรมภายใน
จิตใจ ทําใหเจาขุนมูลนายเชื้อเจาพระวงศจะถึงความอัปยศอดสู ไรที่อยูถิ่นฐาน สวนชนพาลจะสําราญรื่นเริงบันเทิง
ทั่วหนา เจรจานอกลูนอกทางผิดหลักศีลธรรม คนซื่อเอาตัวไมรอดจักลําบากขัดสน คนตลบตะแลงปลิ้นปลอน
หลอกลวงไปวันๆ สามารถอยูในสังคมไดเปนปกติสุข คําพูดของคนที่ไมควรจะไดรับความเชื่อถือ กลับจะไดรับความ
เชื่อถือ โดยเปรียบถอยคําของคนที่ไมนาเชื่อวามีน้ําหนักเบาเหมือนกับผลน้ําเตา ซึ่งปกติจะลอยน้ํา แตเมื่อคนเชื่อวา
คําพูดเหลานั้นมีน้ําหนักหรือหนักแนน จึงเปรียบคําพูดนั้นวามีน้ําหนัก ราวกับน้ําเตาที่จมน้ําได ฉะนั้น”
Page 9
13. ทรงฝนวา “ทรงเห็นศิลาแทงทึบขนาดเทาเรือน ซึ่งหนักแสนหนัก แตกลับลอยน้ําไดเหมือนเรือ ดูประหลาด
ยิ่งนัก”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาลภายภาคหนา คนอันธพาลสันดานหยาบ จะไดรับการยกยอง
อุปถัมภค้ําชู ยกยองใหมีอํานาจวาสนาสูงสง มีบารมี เปนผูทรงอิทธิพล คอยเหยียบย่ําเบียดเบียนคนดีมีศีลธรรมให
ไดรับความอัปยศอดสู พวกชนพาลกลับไดใจทําอะไรตามใจตัวเอง ผูที่มีคุณธรรม แมในฝายศาสนา พระสงฆที่ทรง
ศีล ประพฤติดีปฏิบัติชอบ จักไมไดรับการยอมรับ ถอยคําของคนที่ควรไดรับการเชื่อถือ ซึ่งหนักแนน มีน้ําหนัก
เปรียบประดุจแทงศิลา กลับไมไดรับความเชื่อถือ หรือกลายเปนถอยคําที่ไมมีน้ําหนักเหมือนเรือที่ลอยได ขอนี้
ตรงกันขามกับขอที่แลว คือ คนหันไปเชื่อคําพูดคนที่ไมควรเชื่อ เหมือนสิ่งที่ควรลอยกลับจม สิ่งที่ควรจมกลับลอย
เปรียบเสมือนหินใหญที่ลอยน้ําได ฉะนั้น”
14. ทรงฝนวา “ทรงเห็นฝูงเขียดตัวเล็กๆ วิ่งไลกวดงูเหาตัวใหญ เมื่อทันก็ขบกัดใหขาดเปนทอนๆ เหมือนคน
เด็ดกานบัว แลวก็กลืนกินอวัยวะตางๆ ของงูนั้นเสียจนหมดสิ้น”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาล มนุษยทั้งหลายจักมีราคะกลา เผลอไผลปลอยใจไปตามอํานาจ
Page 10
กิเลสตัณหา สามีตกอยูในอํานาจแหงภรรยาสาว สมบัติทุกอยางตกอยูในอํานาจภรรยาฝายเดียว หญิงพาลจักฮึกเหิม
กําเริบเสิบสานระรานทําความรําคาญใจใหสามี จะขมขี่หมเหง วางอํานาจใหสามีเกรงกลัว จะใชสามีทํางานหนัก
เยี่ยงทาสกรรมกร สามีถนอมน้ําใจไมแสดงความกาวราวดุดันใหปรากฏกลับยิ่งไดใจกดขี่ทวีคูณ และภรรยาจะจัดการ
ทุกอยางตามอําเภอใจ ตะคอกคุกคามสามีดวยคําพูดหยาบคายตางๆ ทํากับสามีเหมือนทํากับทาสรับใช อุปมา
เหมือนฝูงกบเขียดกัดกินงูเหา ฉะนั้น”
15. ทรงฝนวา “พญาหงสทอง ซึ่งถือวาเปนสัตวชั้นสูง แตกลับยอมมอบตนเขาเปนพวก เคารพนบนอบใหเหลา
กาเปนนาย เพื่อจะไดพรรคพวกเปนกา นาสงสาร”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาล พระราชาหรือผูปกครองที่ออนแอ ขาดความรูความสามารถ ไม
รูจักเลือกคนดีมีตระกูลมาปกครองบานเมือง จักเลือกเอาแตคนเขลาชาติพาลสันดานหยาบ ไมมีธรรมะ ไร
ความสามารถดวยประการทั้งปวง แตอยูใกลชิดรับใชใกลเทา ใหทํางานบริหารชาติบานเมืองแทน ทําใหเหลาคนดี
ตองตกอยูภายใตอํานาจของคนชั่ว พวกตระกูลใหญๆ จะมีอิทธิพลสบคบกับพวกคนพาลสันดานหยาบชา คอยราวี
ขมเหงผูรูนักปราชญราชบัณฑิตและมีคุณธรรมจนลําบาก คนเลวจะไดดีมีอํานาจขาดยางอายไรศีลธรรม ทําให
นักปราชญพลอยเกรงกลัว จึงเขารวมเปนพวก เหมือนหงสแวดลอมเปนบริวารของกา ฉะนั้น”
Page 11
16. ทรงฝนวา “ฝูงแกะพากันไลกวดฝูงเสือเหลือง และกัดกิน ทําใหเสืออื่นๆ สะดุงกลัว จนตองหนีไปแอบซอน
ตัวจากฝูงแกะ”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ตอไปภายหนา คนชั่ว หรือคนที่ไมดีจะเรืองอํานาจ และใชอํานาจไมเปนธรรม ทํา
ใหคนดีถูกทําราย หรือไมไดรับความเปนธรรม ตองหลบหนี ซอนตัวจากภัยรายเหลานี้ เหมือนเสือซอนตัวจากแกะ”
บางตําราวา ทรงฝนวา “เนื้อสมันวิ่งไลลาเสือโครง โดยวิ่งไลตามมาติดๆ เมื่อไลทันแลวก็รุมกัดกินเสือตัวนั้นทันที ทํา
ใหสัตวรายอื่นๆ หวาดกลัว พากันวิ่งหนีหลบเขาปาไป เพื่อใหรอดจากฝูงสมันราย ดูนาฉงนยิ่งนัก”
- : พระพุทธองคไดทรงทํานายวา “ในอนาคตกาล บรรดาสานุศิษยไดรับการศึกษาเลาเรียน ประสิทธิ์ประสาทความรู
จากครูบาอาจารยจนเชี่ยวชาญ แลวเกิดความคิดอัปมงคล คิดเนรคุณลบลางครูอาจารย ขาดความเคารพนับถือผู
หลักผูใหญ ใชทั้งคําพูดและการกระทําย่ํายีน้ําใจผูใหญใหเจ็บช้ํา อวดอางความเกงกลาสามารถ ยกตนขมทาน วาง
สันดานหยาบคายยิ่งนัก”
............................................................................................................................................................................
เมื่อ พิจารณาความฝน จะเห็นวาหลายขอในความฝน เปนสิ่งที่ผิดไปจากธรรมชาติ เชน แมโคกินนมลูกโค มาสอง
ปาก เขียดกินงู และแกะกินเสือ เปนตน ซึ่งสิ่งเหลานี้ ลวนมีนัยอันไปสูพุทธทํานายทั้งสิ้น
หลายคนอาจจะ สงสัยวา พระเจาปเสนทิโกศล กษัตริยในสมัยพุทธกาล ทําไมฝนไดไกลไปถึงอนาคต อันไมเกี่ยวของ
กับพระองคไดถึงเพียงนี้ ผูเขียนเชื่อวาคงเปนเพราะเทวดาดลใจ ใหพระองคฝนแปลกประหลาด เพื่อพระบรมศาสดา
จะไดฝาก “พุทธทํานาย” เปนคําพยากรณอันอมตะไว เปนเครื่องเตือนสติ ใหมนุษยโลกไดตระหนัก และระมัดระวัง
ภัยพิบัตินานัปการ ที่จะเกิดขึ้นในภายหนา หลังจากที่พระพุทธองคดับขันธปรินิพพานไปแลว เพราะคงเล็งเห็นดวย
ญาณวิเศษแลววา นับวันคนเราก็จะหางไกลจากหลักธรรมคําสั่งสอนของพระองค จนเปนเหตุใหมนุษยมุงทําลาย เอา
รัดเอาเปรียบทั้งเพื่อนมนุษยดวยกันเอง และสิ่งแวดลอมรอบตัว เพื่อกอบโกยไปบํารุงบําเรอกิเลสแหงตน โดยขาด
ความรัก ความเมตตาตอกัน จึงทําใหคนเห็นแกตัว และมีผลใหสภาพแวดลอม ธรรมชาติแปรปรวนไปหมด
ในปจจุบัน เหตุการณหลายๆ อยางที่เกิดขึ้น ไมวาจะเปนปญหาสิ่งแวดลอมทางธรรมชาติ เชน ฝนแลง อันทําให
เพาะปลูกไดผลบาง ไมไดผลบาง ปญหาเรื่องศีลธรรมและจริยธรรม เชน เด็กและเยาวชนแกแดดขึ้น มีเพศสัมพันธ
กอนวัยเพิ่มขึ้น ลูกขาดความกตัญ ู และความเคารพยําเกรงตอพอแม อลัชชีหรือพระทุศีลมีมากขึ้น ชายแกตกอยูใน
อํานาจเมียเด็ก หรือปญหาเรื่องเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม เชน คนขาดความรูประสบการณ ไดรับแตงตั้งให
ปกครองบานเมืองเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ผูมีอํานาจรับสินบน ก็มีใหเห็นอยูทั่วไป คนรวยยิ่งรวยเพราะมีชองทาง และ
โอกาสเอาเปรียบคนจน เหมือนตุมใหญที่คนตักน้ําไปใสจนเต็มแลวเต็มอีก แลวปลอยตุมเล็กใหวางเปลา ตัวอยาง
เหลานี้ ลวนไมพนคําพยากรณที่ทรงทํานาย บอกแกพระเจาปเสนทิโกศลวา จะเกิดขึ้นในอนาคตของสมัยโนน ก็คือ
สมัยนี้ หรือปจจุบันนั่นเอง.
อยางไรก็ดี ก็ยังมีพุทธทํานาย เพิ่มเติมที่มีผูถอดความจากศิลาจารึก เชตมหาวิหาร สวนมฤคทายวัน ประเทศ
อินเดีย ความวา
พระ พุทธองคไดทรงตรัสกับพระอานนทวา “....เมื่อศาสนาตถาคตลวงเลยไปถึงกึ่งพุทธกาล สัตวโลกทั้งหลายที่เกิด
Page 12
ในยุคนั้น จะพบกับความลําบากทุกชาติทุกศาสนา ตามธรรมชาติอันหมุนเวียนของโลก ที่หมุนเวียนไปใกลความแตก
ทําลาย แผนดินแผนน้ําจะลุกเปนไฟ มนุษยและสัตวจะไดรับภัยพิบัติสารพัดทั่วทิศ คนในสมัยนั้น (ปจจุบัน) จะมีวิสัย
โหดดุจกําเนิดจากสัตวปาอํามหิต จะรบราฆาฟนกันถึงเลือดนองแผนดินแผนน้ํา
สวนเวไนยสัตวผูขวนขวาย ในกุศลตามวัจนะของตถาคต ก็จะระงับรอนไมรุนแรง บานเมืองใดมีความเคารพยําเกรง
ในพระรัตนตรัย และคุณบิดามารดา เหตุรายภัยพิบัติจักเบาบาง แตก็จะหนีกฎธรรมชาติไมพน...
ในระยะ นั้นศาสนาของตถาคตเสื่อมลงมาก เพราะพุทธบริษัทไมตั้งอยูในศีลธรรม เชื่อคําของคนโกง กลาวคําเท็จ ไม
เคารพหลักธรรมนิยม คนประจบสอพลอไดรับการเชื่อถือในสังคม ผูมีศีลธรรมประพฤติชอบ กลับไมมีคนเคารพยํา
เกรง
พระธรรมจะเริ่มเปลงแสงรัศมีฉายสองโลก อีกวาระหนึ่งเมื่อมีธรรมิกราชโพธิญาณบังเกิดขึ้น อยูในความอุปถัมภของ
พระเถระผูทรงธรรมฤทธิ์ จะเสด็จมาเสริมสรางพระศาสนา ของตถาคตใหรุงเรืองสืบไปอีก 5,000 พระวรรษา…
คําทํานายของตถาคตนี้ ยอมยังเวไนยสัตวใหตั้งอยูในความไมประมาท ผูใดรูแลวไมเชื่อ นับเปนกรรมของสัตวโลกที่
ตองสิ้นสุดไปตามกรรมชั่วของตน ผูใดปรารถนารอดพนจากภัยพิบัติ ใหรักษาศีลหาประการ เจริญเมตตากรุณา
ประกอบสัมมาอาชีพ มีใจสันโดษ รูจักพอ ไมหลงมัวเมาในอํานาจและลาภยศ ตั้งใจประพฤติตนตามคําสอนของ
ตถาคตใหมั่นคง จึงจะพนอันตรายในยุคกึ่งพุทธกาล”
นี่คือพุทธทํานายที่ทรงตรัสไว กวา 2500 ปลวงมาแลว สวนใครจะเชื่อ จะปฏิบัติหรือไมอยางไร ก็คงเปนไปตาม
กรรมของแตละคน ดังที่พระพุทธองคทรงตรัสไว.
ประโยคทิ้งทาย
เมื่อชนทั้งหลายประมาทแลว
ผูมีปญญาดี ก็ไมประมาท
เมื่อชนทั้งหลายหลับไหลอยู
ทานก็ตื่นอยูโดยมาก ยอมละบุคคลผูมีปญญาทรามไป
ประดุจมาฝเทาเร็ว
ละทิ้งมาที่ไมมีกําลังไป ฉะนั้น
จาก ‘ธรรมบท’
“อุบาสิกา....ณชเล”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น