++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2552

เมื่อหนุ่มอินดี้ อยากบอก "รักแม่"

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 6 สิงหาคม 2552 15:58 น.

ยิ่งเข้าใกล้วันที่ 12 สิงหา
บรรยากาศอบอุ่นพร้อมกับเพลงค่าน้ำนมเริ่มหวนกลับมาให้เราได้ยินได้ฟังกันอีก
ครั้ง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เปรียบเสมือนเครื่องย้ำเตือนให้นึกย้อนไปถึงภาพความทรงจำ
สมัยยังแบเบาะ ผู้ที่ภาคภูมิใจที่สุดกับก้าวเดินแรกของเราคือคนเป็นแม่
จวบจนทุกวันนี้ที่แต่ละย่างก้าวของเรามั่นคงและมีทิศทางที่ชัดเจน...ทว่าผู้
ที่คอยเฝ้าดูอยู่เบื้องหลังด้วยความห่วงใยก็ยังคงเป็นบุคคลเดิมไม่เสื่อม
คลาย

Life On Campus ถือโอกาสชวนนิสิต
นักศึกษามาร่วมเผยความในใจและบอกรักแม่ ผ่านเรื่องราวที่น่าสนใจ
เพื่อต้อนรับวันแม่ที่ใกล้จะมาถึงในไม่กี่วัน
เริ่มต้นด้วยศิษย์เก่าภาควิชาจิตรกรรม คณะศิลปกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี "แหลม" สมพล รุ่งพาณิชย์ นักร้องนำวง
25 hours วงดนตรีหน้าใหม่ขวัญใจชาวอินดี้
ที่สละเวลาหลังจากการร้องเพลงมาร่วมเล่าเรื่องราวความประทับใจที่มีต่อคุณ
แม่ให้ชาว life on campus ได้ฟังเป็นครั้งแรก

" ครอบครัวของผมถือว่าเป็นครอบครัวที่อบอุ่น
เพราะเราไม่เคยจากกันไปไหน อยู่ด้วยกันตลอดเวลา ถึงแม้ว่าลูกๆ
จะมีเรียนไกลแค่ไหนก็จะกลับบ้านมาอยู่ด้วยกัน ไม่มีการพักหอ
หรือย้ายไปอยู่ที่อื่นที่ไม่ใช่บ้านของเรา " นี้คือ
จุดเริ่มต้นของความอบอุ่นของครอบครัวรุ่งพาณิชย์ที่เราได้ยินจากปากของ
"แหลม"

ครอบครัวรุ่งพาณิชย์ถือว่าเป็นครอบครัวเล็กๆ ซึ่งประกอบด้วย
คุณพ่อ คุณแม่ พี่สาว พี่ชาย และน้องชาย รวมทั้งหมด 5 คน
ด้วยอาชีพค้าขายทำให้แหลมสนิทกับคุณแม่ตั้งแต่เด็ก
เพราะทุกครั้งที่แหลมไปเรียนคุณแม่ก็จะนำของไปตั้งขายหน้าโรงเรียน
เพื่อดูแลลูกอย่างใกล้
แต่แล้วลูกชายคนเล็กของบ้านกลับทำเรื่องให้คุณแม่ตกใจ
จนต้องรีบทิ้งข้าวของเพื่อเข้าไปดูแลลูกชายถึงในโรงเรียน

" ผมจำได้ว่า ตอนป.3 มีเรื่องกับเพื่อน แต่ไม่ถึงกับเลือดตกยางออก
แค่ไม่เข้าใจกันนิดหน่อย พอคุณแม่ทราบเรื่อง ท่านจะไม่ได้ดุหรือว่าอะไร
เพียงแต่ถามถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น เพราะถ้าเรื่องมันเกิดจากเรา
หรือว่าเราเป็นต้นเหตุ คุณแม่จะยืนข้างๆ เรา แต่จะไม่ปกป้อง
หลังจากนั้นผมก็ไม่เคยทำให้ก่อเรื่องถึงขนาดติดยา ไม่เรียนหนังสือ
แต่จะออกแนว ดื้อเงียบ ชอบเถียง หรือมีคำพูดไม่ดีออกไปตามอารมณ์"

ทั้งนี้ แหลม ไม่รอช้าเล่าถึงความประทับที่มีต่อคุณแม่
บุคคลที่สำคัญที่สุดในชีวิต และเป็นบุคคลตัวอย่างให้แหลมได้เป็นอย่างดี
"คุณ แม่เป็นคนขยัน ทำงานเก่ง ไม่ชอบเอาเปรียบใคร ทุกๆ
เช้าท่านจะชอบฟังธรรมะ และนำเอาข้อคิดต่างๆ มาสอนลูกๆ ทุกคน
ซึ่งมันสอนให้เราเป็นไปในทางที่ดีได้
บางครั้งอาจจะทำอะไรไม่ดีกับคุณพ่อ คุณแม่
แต่ก็ไม่เคยคิดที่จะทำให้ท่านเสียใจ ขอเป็นคนดีและครอบครัวได้ภูมิใจก็พอ
วัน แม่ของทุกปี ผมกับพี่สาวและพี่ชาย จะเตรียมพวงมาลัย
เพื่อมาไหว้คุณแม่ กับคุณพ่อ และขอโทษในเรื่องที่ผ่านมา อาจจะเขินๆ บ้าง
เพราะเราเป็นผู้ชาย แต่ก็ไม่ถึงกับซึ้งถึงขั้นมีน้ำตา
และทุกครั้งคุณแม่ก็จะอวยพรให้เราเจอแต่สิ่งดีๆ"

หลังจากจบปริญญาตรีมาได้ปีกว่า
แหลมไม่ได้สานต่อในสายอาชีพที่ตนเรียนมา
แต่กลับมุ่งที่จะสร้างฝันในสิ่งที่ตนชื่นชอบ
ด้วยการทำวงดนตรีและทำเพลงแนวอินดี้ แหลมและเพื่อนใช้เวลาแรมปี
ด้วยการแต่งเพลงและเสนอตามค่ายเพลงต่างๆ
โดยมีครอบครัวคอยเป็นกำลังใจอยู่ตลอด และในที่สุดจนฝันนั้นก็เป็นจริง

ปัจจุบันแหลมและเพื่อนได้ตั้งวงดนตรี โดยมีชื่อวงว่า 25 hours
สังกัดค่าย บีลีฟ เรคคอร์ด (Believe Records) อย่างเป็นทางการ
สร้างความประทับใจให้กับครอบครัว
โดยเฉพาะคุณแม่ยิ้มด้วยความปลื้มใจเป็นที่สุด " ในวันที่เปิดตัวอัลบั้ม
ผมถือว่าเป็นวันที่ผมทำทุกอย่างสำเร็จ และมีคุณพ่อ
คุณแม่มาร่วมแสดงความยินดี ได้ถ่ายรูปกับคุณแม่ ที่ผ่านมา
ท่านไม่เคยบังคับว่าต้องเรียนแบบนี้ ต้องทำงานแบบนี้
ท่านปล่อยให้เราคิดเอง ทำเอง และคอยแนะนำ และถามไถ่อยู่ตลอดว่า
ทำเพลงไปเป็นถึงไหนแล้ว มีปัญหาอะไรหรือเปล่า
จนถึงวันนี้ผมทำให้ท่านมีความสุข พร้อมกับความสำเร็จของผม"

ผมมองว่า ความ สุขที่สุดในชีวิตของเรา
คือการเห็นคนที่รักมีความสุข ไม่จำเป็นต้องเป็นคำพูดที่สวยงาม
และไม่ใช่จำเป็นต้องบอกรักแม่เฉพาะวันสำคัญเท่านั้น เพราะไม่ว่าวันไหนๆ
คุณก็สามารถบอกรักท่านได้ และที่สำคัญหากคุณบอกรักแม่วันนี้ ตอนนี้
แล้วพอออกจากบ้านไป คุณกลับไปดื่มเหล้า ติดยาหรือทำตัวไม่ดี
มันก็ไม่มีผลอะไรกับการที่คุณบอกรักแม่"
คำทิ้งท้ายที่สุดแสนจะประทับใจจากปากคนของลูกชายคนเล็กของครอบครัวรุ่งพาณิชย์


http://www.manager.co.th/Campus/ViewNews.aspx?NewsID=9520000089313

1 ความคิดเห็น: