++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2552

ศึกษาพบใช้โทรศัพท์มือถือนานปีเสี่ยงเกิดเนื้องอกที่ประสาทการฟัง

สถาบันศึกษาวิจัยคาโรลินสกา อันมีชื่อเสียงของสวีเดน กล่าวแจ้งว่า ได้ศึกษาพบว่าผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือเป็นเวลานานหลายๆปี เกิน 10 ปีขึ้นไป มีความเสี่ยงที่จะเกิดเนื้องอกแบบธรรมดาขึ้นที่ประสาทการได้ยินสูงขึ้น
สถาบันซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแพทย์ และศูนย์วิจัยทางชีวเคมีใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรปกล่าวว่า เนื้องอกที่จะเกิดกับประสาทการได้ยิน มักจะเกิดทางศีรษะข้างที่ถือโทรศัพท์แนบอยู่ และอธิบายว่า ช่วงที่การศึกษาวิจัยได้มีโอกาส ศึกษาเฉพาะกับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือระบบอนาล็อกมาเป็นเวลานานเกิน 10 ปีเท่านั้น ดังนั้น จึงไม่อาจบอกได้ว่าผลการศึกษาจะเป็นแต่เฉพาะผู้ที่ใช้โทรศัพท์แบบอนาล็อก หรืออาจจะเป็นแบบเดียวกันกับผู้ใช้โทรศัพท์ระบบดิจิตอลด้วย
โทรศัพท์มือถือทุกวันนี้ ส่วนใหญ่ล้วนแต่เป็นระบบจีเอสเอ็ม ซึ่งเข้ามาแทนโทรศัพท์ระบบอนาล็อกที่มักมีขนาดเทอะทะกว่า มาตั้งแต่ตอนกลางและท้ายทศวรรษคริสต์ศักราช 1990
โฆษกของสถาบันกล่าวว่า การศึกษาได้ทำกับผู้ที่เกิดเป็นเนื้องอกจำนวน 150 คน เปรียบเทียบผู้ที่ปกติแข็งแรง 600 คน ได้พบว่า ผู้ที่ใช้โทรศัพท์มือถือมานานไม่ต่ำกว่า 10 ปี เสี่ยงที่จะเป็นเนื้องอกสูงเกือบ 2 เท่า และมักจะเป็นทางศีรษะข้าง ที่ถือโทรศัพท์พูดมากกว่าข้างตรงกันข้ามมากกว่ากันเกือบ 4 เท่า.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น