++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2548

โกรธเขาเราก็รู้อยู่ว่าร้อน

ความซับซ้อนซ่อนเงื่อนแห่งปัญหา,ความร่วมมือเป็นฉันใดใคร่จะรู้ ', ' โกรธเขาเราก็รู้อยู่ว่าร้อน
จะนั่งนอนก็เป็นทุกข์ไม่สุกใส
แล้วยังดื้อด้านโกรธจะโทษใคร
น่าแค้นใจจริงหนาไม่น่าชม

"พระศาสนโสภณ" วัดมกุฏกษัตริยาราม (2529)


ความซับซ้อนซ่อนเงื่อนแห่งปัญหา
หนักอุราคนอื่นเขาเรามองเห็น
แนะทางแก้แก่เขาไม่ยากเย็น
ความลำเค็ญพ้นผ่านอย่างแยบยล

ถึงคราตนวนมาประสบบ้าง
หมดหนทางแก้ไขให้ได้ผล
พกความเศร้าเหงาใจให้กังวล
ปัญญาชนล่าวว่า" ผงเข้าตา"

"สาโรช คำรัตน์"


ความร่วมมือเป็นฉันใดใคร่จะรู้
มันแฝงอยู่แห่งไหนให้ฉงน
เหตุใดจึงติดปากแทบทุกคน
บ้างก็บ่น "เขาไม่ให้ความร่วมมือ"

ใครได้รับ "ความร่วมมือ" ก็ชอบจิต
งานสัมฤทธิ์สมหวังดังยึดถือ
ทุกคนต่างหวังจะได้"ความร่วมมือ"
ใครบ้างหรือ "คิดจะให้" โดยไม่แคลง

หากคิดอยากจะ "ได้" จากใครเขา
ก็ตัวเรา "ให้" หรือยังดังแถลง
อันน้ำใจไมตรีที่แสดง
ย่อมเป็นแหล่งสร้างมิตรสนิทนาน

"กิติยวดี บุญซื่อ"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น