++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

กระเทียมเป็นยาฆ่าแมลง ???

วันนี้มีกระเทียมมานำเสนออีกเหมือนเคยนะค่ะ แต่ว่าแทนที่จะรักษาโรค เรายังสามารถเอามาทำเป็นยาฆ่าแมลงได้อีกด้วยนะค่ะ

กระเทียมไม่ได้ป้องกันแมลงเฉพาะแต่ตอนที่เป็นต้นปลูกสลับกับพืชอื่นๆเท่านั้น ถ้าเราเอากระเทียมมาบดในน้ำแล้วนำไปพ่นไล่แมลงก็ได้ผลดีเช่นกันค่ะ วิธีการนี้เดวิด กรีนสตอค แห่งสถาบันวิจัยเฮนรี ดับเบิลเดย์ ซึ่งเป็นสถาบันมีชื่อในการปลูกพืชหมุนเวียนได้แนะนำเอาไว้

ถ้าใครอยากลองทำเรามีวิธีการทำมาให้ศึกษาดูกันนะค่ะ

วิธีการทำโดยละเอียด

เอากระเทียมบด 75 กรัมแช่ในน้ำมันพาราฟิน 50 ซีซี นาน 24 ชั่งโมง ผสมสบู่ 20 กรัม ลงในน้ำ 575 ซีซี แล้วนำเอากระเทียมที่เตรียมไว้ลงไปละลาย คนให้ทั่ว กรองเอากากออกด้วยผ้าขาวบาง เก็บสารละลายที่เตรียมได้ไว้ในภาชนะที่เป็นแก้วหรือเครื่องเคลือบ นำสารละลายที่เตรียมไว้นี้ไปละลายน้ำอีกทีโดยใช้อัตราส่วนหนึ่งต่อยี่สิบ ถ้าอยากใช้อย่างเจือจางก็ใช้หนึ่งต่อร้อยส่วน ซึ่งได้ผลในการฆ่าแมลงเช่นเดียวกันค่ะ

มีรายงานเกี่ยงกับการใช้กระเทียมเป็นยาฆ่าแมลงเมื่อหลังปี ค.ศ. 1970 มานี้ ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยคาลิฟอร์เนีย รายงานว่ากระเทียมสดที่ทำเป็นสารละลายเจือจางสามารถฆ่าลูกน้ำของยุงได้อย่างน้อยถึงห้าพันธุ์ด้วยกัน เมื่อใช้สารสกัดบริสุทธิ์จากกระเทียมปรากฏว่าผลในการฆ่าลูกน้ำสูงขึ้น เป็นที่รู้กันว่ายุงนำโรคไข้เลือดออก ไข้สมองอักเสบและไข้มาเลเรีย ปัจจุบันเรามีแต่ยาฆ่ายุงที่เป็นสารเคมีใช้เช่น ดีดีที ซึ่งไม่เพียงแต่ฆ่ายุงเท่านั้นหากยังฆ่าคนอีกด้วย หากเราหันมาใช้กระเทียมแทนก็จะปลอดภัยกว่า นอกจากจะไม่มีอันตรายต่อคนแล้วยังไม่ทำลายสภาพแวดล้อมอีกด้วย

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งคือ กระเทียมจะทำลายแมลงที่เป็นศัตรูพืชเท่านั้นนะค่ะ ส่วนแมลงปีกแข็งบางชนิดที่เป็นประโยชน์ต่อการเพาะปลูกไม่ถูกทำลายไปด้วย แมลงที่กระเทียมฆ่าได้มีดังนี้ แมลงวันหัวหอม หนอนกระหล่ำ หนอนขาว มวนถั่ว แมลงสาบ และอื่นๆ ค่ะ

แหล่งอ้างอิง :

ปาริชาติ สักกะทำนุ. (2539). กระเทียมสมุนไพรเพื่อสุขภาพ จากงานวิจัยล่าสุด.

พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ:รวมทรรศน์.

ที่มา
บล็อก กระเทียม...สมุนไพรเสริมสุขภาพ
http://learners.in.th/blog/peang-zhou/30243

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น