++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

10 อุปนิสัยที่ไม่ดีและมี effect ต่อสมอง

1. ไม่ทานอาหารเช้า

คุณรู้ รึเปล่าว่าสาวไหน ยิ่งเป็นสาวทำงานด้วยล่ะก็ อาหารมื้อเช้าน่ะสำคัญที่สุด ถ้าใครไม่ทานจะมีน้ำตาลในเลือดน้อยกว่าปกติ เลยทำให้อาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ผลระยะยาวอาจทำให้เซลล์สมองฝ่อได้นะเออ

2. ทานมากไป

ไ ม่ใช่ว่าทานอาหารเช้าซะอิ่มแปล้ตามด้วยอาหารกลางวันที่หนักพุง แถมจิบน้ำชากาแฟยามบ่ายพร้อมเค้กชิ้นโปรด และพอเลิกงานก็รีบตรงดิ่งไปพบกิ๊ก

เพื่อมื้อค่ำอันแสนโรแมนติก นี่ยังไม่นับการขบเคี้ยวของว่างระหว่างวันอีกนะ หากคุณทานมากเกินความต้องการของร่างกาย

ถึงแม้ว่าจะมีอาหารไปหล่อเลี้ยงเซลล์สมองอย่างมากเกินพอ แต่มันก็ทำให้สมองคุณไม่ลื่นไหลเท่าที่ควร คิดอะไรจะช้ากว่าปกติดนะคะ
3. สูบบุหรี่

ได้ผลจากการวิจัยและพิสูจน์ให้เห็นจะๆแล้ววว่า การสูบบุหรี่ทำให้สมองเล็กลงและทำให้เป็นโรคความจำเสื่อมได้ค่ะ

4. บริโภคน้ำตาลมากเกินควร

ห ากทานน้ำตาลมากไป จะทำให้ร่างกายดูดซึมซับโปรตีนได้น้อยลง ทำให้ร่างกายรับอาหารได้ไม่ครบห้าหมู่ และจะมีผลต่อการเจริญเติบโตของเซลล์สมองด้วยจ้า

5. อากาศที่เป็นพิษ

ส มองเป็นแหล่งที่ต้องการออกซิเจนมากที่สุดในร่างกาย หากเราสูดอากาศที่ไม่บริสุทธิ์เข้าไปมากๆจะทำให้ออกซิเจนในสมองไม่เพียงพอ ทำให้ลดประสิทธิภาพของการทำงาน แบบสมองตื้อๆไงล่ะ
6. นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

การนอนหลับทำให้สมองได้พักผ่อนบ้าง การนอนน้อยในระยะยาวจะทำให้เซลล์สมองตายเร็วขึ้น

7. โพกศีรษะตอนนอนหลับ

ก ารที่คุณเอาอะไรต่อมิอะไรมาคลุมผม ปกหัวครอบศีรษะ จะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ และลดออกซิเจนซึ่งทำให้สมองเสียหายได้ กรณีนี้เช่นเดียวกับการนอนคลุมโปง จะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ เช่นกัน

8. หักโหมทำงาน หรือเรียนหนักตอนไม่สบาย

ไม่คุ้มเลยค่ะที่จะทรมานตัวเองอย่างนั้น เพราะขืนทำไป ก็จะเกิดแต่ความเสียหายต่อสมองของคุณเอง

9. พยายามกระตุ้นสมองบ้าง

ใช้สมองคิดค่ะ อย่าวิ่งหนีปัญหา จงหาทางแก้ไข ยิ่งเจอปัญหามากสมองต้องทำงานมาก หลากหลาย การกระตุ้นนี้จะช่วยพัฒนาเซลล์สมองค่ะ

10. พูดมากๆ

ไ ม่ได้หมายความว่าพูดเรื่อยเปื่อย ไร้สาระนะคะ พูดในเรื่องที่น่าสนใจที่ให้ความรู้ ไม่ว่าจะเป็นเหตุบ้านการเมืองปัจจุบัน หรือข่าวสังคมที่กำลังฮอทฮิตในตอนนี้ เพราะมันจะทำให้สมองของคุณเฉียบแหลมยิ่งขึ้นค่ะ

ที่มา http://learners.in.th/blog/biology4fun/31049

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น