++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

ปฏิเสธให้เป็นจะเห็นผล

เ พศสัมพันธ์ครั้งแรกของวัยรุ่นส่วนใหญ่มิได้เกิดขึ้นด้วยความพร้อม ที่มีการเตรียมตัวเตรียมใจอย่างดี แต่เป็นผลจากการอยู่กันสองต่อสอง บรรยากาศพาไปหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่เกิดขึ้น คือหญิงสาวมักปฏิเสธไม่เป็น ทั้ง ๆ ที่เป็นทักษะที่สำคัญเพื่อการปกป้องตนเอง มิให้ตกเป็นเหยื่อจากการล่วงเกินจากเพื่อนต่างเพศ

เรื่องนี้ถือเป็นจุดอ่อนของหญิงไทย เพราะเราถูกสอนมาให้ทำตัวเป็นคน ว่านอนสอนง่ายคราวนี้พอเจอผู้ชายมาทำอะไรที่เราไม่ชอบ เลยไม่กล้ามีปากเสียง ผู้หญิงใจอ่อนแต่ปากแข็ง เจอผู้ชายจู่แข็งแต่ปากหวาน.. เหตุการณ์มันก็เลยบานปลาย อย่างที่เห็นเป็นข่าวทุกวี่วัน

ประโยคไม้ตายที่ผู้ชายพูดเหมือนกันทั่วโลก เพื่อให้หญิงสาวยอมมีเซ็กส์ด้วย ถ้าเธอรักฉันจริง ก็ต้องยอมเป็นของฉัน ถ้าไม่ยอมก็แสดงว่าไม่รักกันจริง ถ้าอย่างนี้ฉันจะไปมีแฟนใหม่ พูดอยู่นี้แทนที่ผู้หญิงหลายคนจะเลือกไม่ยอมมีเซ็กส์กับเขา ดันไม่ยอมให้เขาไปมีแฟนใหม่

ทั้ง ๆ ที่การมีเซ็กส์กับเขา ก็มิได้เป็นหลักประกันว่าเขาจะรักเราคนเดียวตลอดไป

ในความเป็นจริง ผู้หญิงต้องตั้งสติให้ทัน แล้วคิดกลับประโยคให้ได้ว่า ถ้าเขาไม่ยอมรับการปฏิเสธของเรา ก็แสดงว่าเขาไม่รักเราจริงเช่นเดียวกัน”..อย่างนี้แล้ว ผู้ชายคนนี้สมควรเป็นแฟนเราต่อหรือไม่

ร วบรวมคำปฏิเสธจำนวนมากมายที่ผู้หญิงพูดกัน พบว่าบางคำดีมาก มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการปฏิเสธ แต่มีอยู่หลาย ๆ คำที่พูดกันอยู่บ่อย ๆ ถึงแม้ว่าไม่ได้ผลก็ตามในที่สุดก็แยกแยะคำปฏิเสธทั้งหมดได้เป็นสามกลุ่มด้วยกัน กลุ่มที่ 1 : “ผู้หญิงจะจนตรอก แทนที่ผู้ชายจะเป็นฝ่ายจนมุม ลองดูตัวอย่างคำพูดปฏิเสธต่อไปนี้· อย่าดีกว่า เดี๋ยวคนอื่นเห็นหรอก· เกิดคนอื่นเขารู้ ฉันจะเสียหาย· เอาไว้วันหลังละกัน· ไม่ได้ กำลังมีเมนส์· เธอตรวจเอดส์หรือยัง· ถ้าเกิดท้องขึ้นมา จะทำยังไง ท ี่ปฏิเสธอย่างนี้ ส่วนใหญ่เป็นพวกเก่งในห้องเรียนแต่อ่อนต่อโลก ในใจต่อต้านเต็มร้อย แต่พูดไม่เต็มปากเต็มคำ ผลสุดท้ายแทนที่จะรอด เลยเสร็จ.. เพราะพูดไปแล้วก็เจอลูกตื้อ ฝ่ายชายจะไล่ต้อนด้วยข้อกล่าวอ้างมากมาย เช่น· ไม่มีใครเห็นหรอก เราอยู่กันแค่สองคนเท่านั้น· ไม่มีใครรู้หรอก ถ้าเธอไม่ไปบอกใคร ฉันไม่ไปบอกคนอื่น ก็มีแค่เราสองคนเท่านั้นที่รู้· วันนี้แหละดีที่สุดแล้ว โอกาสดี ๆ อย่างนี้หายาก วันนี้บรรยากาศดีด้วย· มีเมนส์ก็มีเซ็กส์ได้ แถมดีซะอีก ช่วงมีเมนส์ไข่ไม่ตก ไม่ท้องด้วย· ฉันตรวจเอดส์แล้ว ไม่เป็นหรอก ไม่ต้องกลัว· รับรองว่าไม่มีทางท้องแน่นอน ฉันเตรียมถุงยางไว้ตั้งสามชิ้นกลุ่มที่ 2 : ไม่ยอมเสียตัว และไม่กลัวเสียแฟน”.. ถ้าคุณคิดว่าแฟนแบบนี้สมควรจะเสีย· อย่ามายุ่งกับฉัน· อย่าหวัง ไม่มีทาง ฝันไปเถอะ· ถ้าขืนทำ เราเลิกคบกัน แล้วจะแจ้งความด้วย· เธอเป็นผู้ชายที่เห็นแก่ตัว คบไม่ได้· ฉันไม่อยากเสียตัวให้เธอ

หลักการปฏิเสธที่เหมาะสมและได้ผล คือ

1. ความหมายของการปฏิเสธชัดเจน ไม่ให้ความหวังที่ไม่เป็นจริง2. ไม่เปิดโอกาสให้ฝ่ายชายมีข้ออ้าง จนทำให้ฝ่ายหญิงจนมุม3. ไม่ทำให้ฝ่ายชายรู้สึกเสียหน้า ถูกตำหนิ จึงไม่เสียความสัมพันธ์ในฐานะแฟนหรือเพื่อนที่ดีต่อกันกลุ่มที่ 3 : ตอนนี้ไม่ยอม ตอนพร้อมค่อยมี”.. ถือเป็นประโยคคำพูดที่ดีและได้ประสิทธิผล· ถ้ารักฉันจริง อย่างบังคับใจฉัน ฉันไม่อยากให้เธอทำอย่างนี้· ไม่ดีหรอก ยังไม่ถึงเวลา ถ้ารักฉันจริง เธอต้องรอได้· ยังไม่ถึงเวลาที่จะมีเพศสัมพันธ์กันตอนนี้ ไว้ต้องแต่งงานก่อน· เธอเป็นผู้ชายที่ฉันรัก แต่ฉันพร้อมก็ต่อเมื่อเราแต่งงานแล้ว· ฉันทำไม่ได้หรอก ถ้าฉันทำอย่างนั้น ฉันจะหมดศรัทธาตัวเอง· ศาสนาของฉันถือว่าเป็นเรื่องผิด พ่อแม่และฉันยอมรับไม่ได้ จำง่าย ๆ สั้น ๆ ถ้าผู้ชายพูดว่าถ้าเธอรักฉันจริง เธอต้องยอมเป็นของฉัน ผู้หญิงต้องกล้าพูดทันทีว่าถ้าเธอรักฉันจริง เธอต้องรอฉันได้เธอเป็นผู้ชายที่ฉันรัก แต่ฉันพร้อมก็ต่อเมื่อเราแต่งงานแล้วเท่านั้นจดจำไว้ใช้ พูดให้ได้เมื่อเจอสถานการณ์ฉุกเฉินถ้าพูดเป็น ก็ไม่ต้องเสียรู้ เสียท่า เสียตัว เสียใจ


ขั้นตอนการปฏิเสธ1. บอกความรู้สึก2. ขอปฏิเสธ3. ถามความเห็นการหาทางออกเมื่อถูกเซ้าซี้1. ปฏิเสธซ้ำ แล้วบอกลา2. ต่อรองชวนให้ทำกิจกรรมอื่น3. ผัดเวลา เพื่อยืดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น