++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

เปลี่ยนมาใช้ Paint.net ของฟรี แทน Photoshop

ถ้าพูดถึงโปรแกรมตกแต่งภาพทั้งหลายแล้ว หลายคนคงนึกถึง Photoshop ซึ่งผมก็คงไม่แย้งล่ะครับ เพราะของเขาดีจริงๆ แต่สิ่งสำคัญตือมันไม่ฟรี

ส ำหรับผู้ใช้ตามบ้านแล้ว การเสียเงินเป็นหมื่นเพื่อซื้อ Photoshop มาใช้งาน (ไม่นับแผ่นละ 150 นะครับ) ดูจะเป็นการสิ้นเปลืองที่เกินเหตุไปมากเลยทีเดียว เพราะในความเป็นจริง คุณอาจจะไม่ได้ใช้งานเต็มฟีเจอร์ของมัน อีกอย่างหนึ่งคือ Photoshop เป็นซอฟต์แวร์ระดับมืออาชีพ ซึ่งก็ปล่อยให้มืออาชีพเขาใช้งานไปเถอะครับ

ส ำหรับผู้ใช้ตามบ้านแล้วผมขอแนะนำ Paint.net โปรแกรมตกแต่งภาพที่มีลูกเล่นน่าสนใจ ที่สำคัญที่สุดก็คงเป็นเรื่องที่มันเป็นฟรีแวร์ครับ เนื่องจากว่า Paint นี้เป็นโปรแกรมที่เคยเป็นโปรเจ็กต์ของนักศึกษา และได้มีการพัฒนาต่อมาเรื่อยๆจนถึงปัจจุบัน และมันก็เป็นซอฟต์แวร์ Open Source ที่คุณสามารถจะนำมาพัฒนาต่อยอดได้ตามความต้องการ โดยต้องใช้ภาษา C++ เป็นพื้นฐานในการพัฒนาครับ

หน้าตาของโปรแกรมดูเป็นมืออาชีพมากเลยทีเดียว

ม าพูดถึงฟีเจอร์กันบ้างดีกว่า Paint.net นี้เป็นโปรแกรมที่มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจมากมาย แต่รูปแบบการใช้งานนั้นง่ายมาก คุณลองนึกถึงโปรแกรม Paint เดิมๆที่เคยใช้งานบนวินโดวส์ เพียงแค่มันมีเครื่องมือในการทำงานที่เพิ่มมากขึ้น ช่วยให้คุณสามารถทำงานในระดับสูงได้ดีขึ้น อย่างเช่นการใช้งาน Layer ซึ่งเป็นจุดเด่นของโปรแกรมกราฟิกอย่าง Photoshop ที่ทำให้คุณสามารถแก้ไขภาพเป็นส่วนๆได้ตามที่ต้องการแยกกันเป็น Layer เพิ่มความสะดวกในการใช้งานดียิ่งขึ้น

นอกจากนี้มันยังมีการใช้ History แบบไม่จำกัดด้วย ถ้าใครเคยใช้โปรแกรม Paint บนวินโดวส์หรือโปรแกรมกราฟิกกระจอกๆจะรู้ว่าถ้าคุณแก้ไขภาพไประยะหนึ่งแล้วต ้องการย้อนกระบวนการที่ทำไปแล้วหลายขั้นตอน คงจะต้องถึงขั้นโหลดไฟล์ที่เซฟไว้ขึ้นมาทำใหม่กันเลยทีเดียว แต่ Paint.net สามารถสั่ง Undo กลับไปได้ถึงจุดเริ่มต้น แม้ว่าคุณจะแก้ไขภาพมาเป็นร้อยๆจุดก็ตาม

สุดท้ายคงเป็นเรื่องของเอฟเฟ ็กต์ต่างๆที่มีในโปรแกรม ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการเช่นเดียวกัน เพื่อให้ได้ภาพออกมาในลักษณะพิเศษต่างๆ Paint.net ก็มี effect มาให้เลือกได้อยู่พอสมควรเช่นเดียวกัน เพียงเท่านั้นผมก็คิดว่ามันน่าจะตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างเหลือเฟือ แล้วสำหรับใช้งานกราฟิกตกแต่งภาพทั่วไป

Download ได้ที่ http://www.getpaint.net

จาก WinMag ฉบับที่ 165 เมษายน 2550

ที่มา http://www.arip.co.th/2006/blogs.php?g1=0&blogger=winmag&id=406364

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น