++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2550

"iGoogle"เสิร์ชเอนจินปรับโฉมได้

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 2 พฤษภาคม 2550 16:18 น.
กูเกิลปรับบริการ iGoogle ใหม่ หวังตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่ต้องการปรับโฉมหน้าเว็บไซต์ได้ด้วยตนเอง แถมยังสามารถแชร์ภาพถ่าย งานเขียน ฯลฯ ได้อีกมากมาย

เจสสิกา อีวิง (Jessica Ewing) ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ iGoogle เปิดเผยว่า บริการ iGoogle เปิดให้บริการทั้งสิ้นใน 40 ประเทศ โดยรองรับมากถึง 26 ภาษา พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าบริการ iGoogle จะช่วยปรับโฉมหน้าแบบเดิม ๆ ของ Google ให้มีสีสันขึ้น เนื่องจากผู้ใช้สามารถเลือกฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น ปฏิทิน, ข่าว, นาฬิกา, เกม, พยากรณ์อากาศ ฯลฯ มาใส่เอาไว้ได้ และสามารถเลือกวางในจุดที่ต้องการได้อย่างสะดวกง่ายดาย

นอกจากนั้น ทางกูเกิลยังเตรียมธีม (Theme) เอาไว้ให้ปรับเปลี่ยนอีกหลายแบบด้วย และยังยอมรับด้วยว่า บริษัทได้หยิบยืมไอเดียบางส่วนของบริการใหม่นี้มาจากเว็บไซต์ชุมชนชื่อดัง เช่น MySpace, Facebook, Flickr, Bebo หรือ Photobucket ด้วย

ภายในบริการ iGoogle ยังมีเครื่องมือ Gadget Maker สำหรับช่วยผู้ที่ต้องการนำภาพถ่าย คลิปวิดีโอ หรือเพลงของตนเองขึ้นไปใส่บนเว็บให้ทำงานได้ง่ายขึ้น

"เราเน้นพัฒนาระบบเสิร์ชที่สามารถปรับแต่งได้ตามความชอบส่วนตัว เนื่องจากทีมงานเล็งเห็นว่า ความสามารถดังกล่าวนี้ได้ทำให้เราประสบความสำเร็จมาแล้ว เมื่อหลายปีก่อน และจะมีความสำคัญเพิ่มมากขึ้นในอนาคต" มาริสสา เมเยอร์รองประธานกูเกิลกล่าว

ด้านเซป คามวาร์ (Sep Kamvar) หัวหน้าทีมวิศวกรในการพัฒนา iGoogle กล่าวว่า "ผู้บริโภคทุกคนต้องการสิ่งที่ดีที่สุดในการทำงาน เราจึงพัฒนาแอปพลิเคชันชั้นเลิศออกมาเพื่อตอบรับในจุดนี้"

น โยบายการปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ได้ตามความต้องการของผู้ใช้นี้ กูเกิลริเริ่มมาแล้วกว่า 2 ปี โดยผู้ใช้จะมีสิทธิเลือกฟีเจอร์ต่าง ๆ มาใส่ในหน้าเว็บได้ด้วยตนเอง ปัจจุบันมีผู้ทดลองใช้บริการแล้วประมาณ 10 ล้านคน

"ผู้ที่ต้องการอัปโหลดภาพ ส่งอีเมล ฯลฯ สามารถใช้บริการ Gadget Maker ในการสร้างรูปแบบการทำงานได้โดยไม่ต้องมีความเข้าใจในการเขียนโปรแกรมมาก่อน เลย"

และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กูเกิลได้เพิ่มความสามารถใหม่ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาเว็บย้อนหลังได้ ที่สำคัญ ย้อนหลังได้นานหลายปี ทั้งนี้ผู้ที่จะใช้บริการดังกล่าวได้ ต้องเป็นสมาชิกของกูเกิลที่อนุญาตให้บริษัทเก็บข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ต เอาไว้เท่านั้น

เมเยอร์กล่าวว่า "บริการค้นประวัติการใช้งานเว็บจะช่วยทำให้เรารู้จักตัวตนของผู้ใช้มากขึ้น และถ้าผู้ใช้รู้สึกไม่เป็นส่วนตัว หรือต้องการลบข้อมูลใดทิ้งก็สามารถทำได้"

Company Related Links :
Google
iGoogle

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น