++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2548

เทคนิคปลูกไม้ดอกไม้ประดับคลุมดิน

ตามบ้านเรือนและอาคารสถานที่ต่าง ๆ นั้น การปลูกต้นไม้ช่วยคลายเครียด ทำให้จิตใจ
แจ่ม ใส การจัดสวนประดับพันธุ์ไม้ที่นำมาจัดตกแต่งมีมากมายหลายชนิดหลายแบบ เพื่อให้การจัด สวนนั้นมีความกลมกลืนสวยงามและเหมาะสมกับสภาพพื้นที่

ระดับความ สูงต่ำ ของต้นไม้ นับว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งในการจัด สวนประดับ กล่าวคือ ในสวนหย่อมหนึ่งๆ หรือมุมหนึ่งๆ จะประกอบไปด้วยต้นไม้หลัก ซึ่งจะเป็นจุดเด่น ของมุมนั้น และมีต้นไม้รองเป็นส่วนประกอบอีก ซึ่งจะมีความสูงลดหลั่นกันไป ต้นไม้ประเภทหนึ่งที่
จะขาดเสียมิได้ในการจัดสวนก็คือ ต้นไม้ประเภท พืชคลุมดิน หรือ ไม้คลุมดิน

พืชคลุมดินเป็นพืชที่มีความสูงจากพื้นดินไม่มากนัก นับตั้งแต่ผิวดินไปจนถึงสูงประมาณ 30 ซม.
ประโยชน์ของพืชคลุมดินในแง่ของการจัดสวนก็คือ ใช้เป็นพืชรองรับไม้ประธานและไม้พุ่ม ใช้
เพิ่มสีสัน ของสวน ใช้ตัดสีของต้นไม้กับสนามหญ้า หรือใช้ปลูกเป็นแปลงในรูปร่างต่าง ๆ ที่ออก
แบบขึ้น เช่น รูปนาฬิกา รูปตัวอักษรต่าง ๆ เป็นต้น

ประโยชน์ของพืชคลุมดินในอีกแง่หนึ่ง ก็คือ พืชคลุมดินจะช่วยให้พื้นดินเก็บรักษาความชุ่มชื้น
ของ น้ำได้ดีขึ้น ช่วยรักษาผิวหน้าดินไม่ให้ถูกน้ำไหลเซาะ ช่วยป้องกันการเจริญของวัชพืช และพืช คลุมดินบางชนิด เช่น พืชตระกูลถั่ว ยังช่วยบำรุงดินให้มีสภาพดีขึ้นด้วย

พืชคลุมดินนั้นมีอยู่มากมายหลายชนิด ทั้งที่มีดอก และไม่มีดอก แบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือ พืชคลุมดินในร่ม และพืชคลุมดินกลางแจ้ง

พืช คลุมดินในร่ม เป็นพืชที่ชอบแสงแดดน้อย สามารถปลูกได้ดีในสวนหย่อม บริเวณที่มี แสงแดดส่องรำไร เช่น บริเวณใต้ชายคา ใต้ต้นไม้ใหญ่ ริมผนัง เป็นต้น ส่วนมากเป็นพืชที่มีสีใบ สวยงาม ลำต้นค่อนข้างอวบน้ำ มีหลายชนิดที่สามารถปรับตัวเองให้รับแสงแดดมากได้ แต่จะมีสี และความยาวของข้อปล้องแตกต่างกันออกไปบ้าง พืชคลุมดินที่นิยมปลูกในร่มเงา ได้แก่ ก้าม ปูหลุด หนวดปลาดุก เปปเปอร์โรเมีย กาบหอยแครง หัวใจม่วง อีพีเซีย เศรษฐีเรือนใน-
เรือนนอก เป็นต้น

พืชคลุมดิน กลางแจ้ง เป็นพืชที่ชอบแสงแดดมากหรือแสงแดดจัด สามารถปลูกอยู่กลาง แจ้งได้ดี ส่วนใหญ่จะเป็นพืชที่มีดอกสวยงาม และมีการนำไปใช้จัดสวนได้อย่างกว้างขวาง ประ โยชน์ในด้านการตกแต่งมีมาก เช่น ปลูกประดับในแปลง ปลูกในรูปร่างต่าง ๆ ขนานกับผิวดิน ปลูกประกอบกับไม้พุ่ม เป็นต้น ซึ่งพืชคลุมดินกลางแจ้งที่นิยมใช้กัน ได้แก่ ผกากรองเลื้อย ฟ้าประ
ดิษฐ์ ปอร์ทูลากา ผักเป็ดสีต่าง ๆ เกร็ดแก้ว บุษบาฮาวาย ไวท์ฮาวาย เวอร์บีน่า เดซี่เหลือง เป็นต้น

นายสิมา โมรากุล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน กล่าวแนะวิธีการปลูกพืชคลุมดิน ควรปลูกเป็นจำนวนมากหรือปลูกเป็นกลุ่มเพื่อความสวยงาม ดินที่ปลูกควรเป็นดินผสมอินทรียวัตถุ
เช่น แกลบ ขุยมะพร้าว เปลือกมะพร้าวสับ และปุ๋ยคอก เพราะรากของพืชคลุมดิน มีขนาด
เล็ก และอยู่ใต้ระดับผิวดินลงไปไม่มากนัก

การดูแลรักษาพืชคลุมดิน จำเป็นต้องเอาใจใส่ดูแลรักษามากในเรื่องของการตัด แต่งกิ่งและการควบคุมขนาด เนื่องจากพืชคลุมดินมีการเจริญเติบโตรวดเร็วมาก ต้องมีการตัด แต่งอยู่เสมอ มิฉะนั้นจะเจริญเติบโตมากจนเกินไป ทำให้มองดูรก ไม่เป็นระเบียบ พืชคลุมดินนั้น หากยิ่งตัดแต่งมากจะมีความสวยงามมาก เพราะทำให้แตกกิ่งก้านสาขาและยอดออกมามาก ทำ ให้ทรงต้นแน่นเป็นระเบียบ

โดยเฉพาะพืชคลุมดินที่ให้ดอก จำเป็นต้องตัดดอกออก เมื่อดอกเริ่มโรย หมั่นตัด ดอกและเล็มยอดจะทำให้พืชแตกยอดและออกดอกมากขึ้น
โดยคุณ : ประกิต เพ็งวิชัย -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น