++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2548

เที่ยวป่าไม่ระวัง อาจถึงตาย

เที่ยวป่าไม่ระวัง อาจถึงตาย
เตือนนักเที่ยวป่าผจญโรคจากไรอ่อน
นาย แพทย์สมทรง รักษ์เผ่า อธิบดีกรมควบคุมโรคติดต่อ กล่าวเตือนว่า นักท่องเที่ยวป่าควรระวังโรคอีกโรคหนึ่งคือ โรค "สครับไทฟัส" เชื้อโรคนี้ มักพบอยู่ตามบริเวณทุ่งหญ้าที่มีพุ่มไม้เตี้ยๆ หรือป่าละเมาะ รวมทั้งพื้นที่เป็นป่าทึบ ผู้ถูกเชื้อจะมีอาการของโรคหลังออกมาจากป่า 1 - 2 สัปดาห์ นักท่องเที่ยวที่จะเข้าเที่ยวป่า ควรป้องกันตัวไม่ให้โดนไรอ่อนกัด เช่น สวมเสื้อผ้าให้มิดชิด หลีกเลี่ยงการเดินลุยในพุ่มไม้ต่างๆ และหากกลับจากป่า ถ้าพบแผลตุ่มแดงผิดปรกติ หรือมีรอยไหม้คล้ายบุหรี่จี้ ควรรีบพบแพทย์ เพราะโรคนี้ไม่อันตรายหากรีบรักษา แต่ก็ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน

" ลักษณะอาการของผู้ป่วยที่เห็นได้ชัด คือ มีไข้ อ่อนเพลีย บริเวณที่ถูกไรอ่อนกัด ซึ่งมักอยู่ใต้ร่มผ้า จะมีแผลคล้ายโดนบุหรี่จี้ หรืออาจมีผื่นขึ้นตามตัวก่อน แล้วกระจายไปตามแขน ขา และแม้ผู้ป่วยโรคนี้จะมีโอกาสเสียชีวิตน้อย แต่หากการรักษาไม่ถูกต้อง ก็อาจทำให้ทรมาน โดยอาจพบอาการต่อมน้ำเหลืองโต อักเสบที่ผนังหลอดเลือดบริเวณรอบๆ เส้นเลือดฝอย ซึ่งจะทำให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือด หรือเกิดเลือดออกได้ โดยเฉพาะเส้นเลือดในปอด ถ้าเชื้อแพร่กระจายไปทั่วร่างกาย จะทำให้เกิดการอักเสบที่อวัยวะภายในต่างๆ เช่น หัวใจ สมอง และไต และทำให้เสียชีวิตในที่สุด"

ในประเทศไทยมีโรคนี้อยู่ทั่วไป โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย อุบลราชธานี นครราชสีมา บุรีรัมย์ และขอนแก่น ตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงเดือนตุลาคม 2543 นี้ พบผู้ป่วยแล้ว 2,278 คน เสียชีวิต 3 คน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น