++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2548

จะรักกันอย่างไร ให้ชื่นใจไม่ชีช้ำ

อะไรต่อมิอะไรในโลกนี้ล้วนมีสองด้าน เช่น ถ้ามีดีก็ต้องมีร้าย

“ความรัก” ก็คล้ายกัน

มี ทั้งรักดีและรักเลว ส่วนท่านผู้ใดจะแจ็กพอต ได้เจอกับรักในรูปแบบไหน คงขึ้นอยู่กับ บุญทำกรรมแต่งมาแต่ชาติปางก่อน ถ้าคู่ใดแฮปปี้ เอนดิ้ง ก็ขอแสดงความยินดีปรีดาด้วย แต่หากคู่ไหนอยู่ด้วยกันแล้วทะเลาะเบาะแว้งเป็นประจำ ก็ควรหาทางแก้ไขและทำความเข้าใจ กันซะใหม่ได้แล้ว กะจิตกะใจมีความแน่วแน่ที่จะใช้ชีวิตไม่ราบรื่นตลอดชาติหรือไงนะ

ขอพูดถึง “รักที่ดี” (Good Love) ให้ ชื่นใจกันก่อนดีกว่า ว่าเป็นอย่างไร

จะทราบได้อย่างไรว่า รักที่ท่านมอบให้ หรือรับรักตอบนั้น มันดีก็ตรงที่...

00 ตลอดเวลาที่คุณตกอยู่ในห้วงแห่งรัก คุณเต็มไปด้วยความสุขสนุกสนาน ได้กระเซ้าเย้าแหย่กับหวานใจ และเขาสามารถรับมุขของคุณได้ด้วย

00 คุณมีความรู้สึกมั่นคงปลอดภัย ที่จะฝ่าภัยร้ายไปพร้อมๆ กับคนที่คุณรัก

00 คุณทั้งสองสามารถปรับตัวเข้าหากันได้เป็นอย่างดี

00 คนรักของคุณมักเลือกให้ความสำคัญกับคุณเป็นอันดับแรก ไม่ว่ากิจการงานอื่นจะ เร่งด่วนขนาดไหน เขาก็ยังเห็นคุณเป็นสุดยอดแห่งความสำคัญเสมอ

และสุดท้าย ความรักที่ดี คือการยึดมั่นในการมีกันและกันอย่างเหนียวแน่น ไม่ใช่ว่า เธอไปทาง ฉันไปอีกทาง แล้วอย่างนั้น จะเรียกว่ารักไหมล่ะท่าน

แล้ว ที่เขียนถึงความรักที่ดีก่อนก็ไม่ใช่อะไรหรอก แต่เพราะรู้ว่าเป็นสิ่งที่หาได้ยากในสังคมปัจจุบัน ซึ่งเต็มไปด้วยแสงสีและความเย้ายวน แถมอบายมุขก็เต็มไปหมด ดังนั้น โอกาสที่จะได้สัมผัสกับกู๊ด เลิฟ คงยากหน่อยนะจ๊ะ

ทีนี้หันมา สาธยายถึง “รักที่เลวหรือรักที่แย่” (Bad Love) กันบ้าง เพราะชีวิตจริงเต็มไปด้วยทั้งสุขและทุกข์นี่นา แล้วจะไม่ให้มีรักแบบเจ็บปวดได้อย่างไร

รักที่เลวร้าย มักทำให้ใครคนนั้น มีอาการดังต่อไปนี้

00 ชีวิตของคุณจะเต็มไปด้วยความกดดัน กระสับกระส่าย ทุกข์ระทม หรือไม่สบายใจ ทั้งเป็นแบบพักๆ แล้วหยุด หรือเป็นอย่างนี้อยู่ตลอดเวลามิได้ขาดก็ขึ้นกับว่า ใครจะซวยมาก ซวยน้อย หรือซวยซ้ำซวยซ้อน

00 เป็นคู่ที่มีปากมีเสียงกันบ่อยครั้ง ไม่ใช่แย่งกันชื่นชมซึ่งกันและกันหรอกนะ แต่ถล่มด้วยคำพูดเพื่อให้เกิดแผลใจต่างหากล่ะ

หนำ ซ้ำพอฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งตัดสินใจทำอะไรลงไป อีกคนจะรับไม่ทัน แล้วก็ต้องหาทางไกล่เกลี่ย ทำความเข้าใจกันใหม่อยู่เรื่อย โดยคาดว่า การปรับความเข้าใจกันบ่อยจะยิ่งทำให้สัมพันธภาพแห่ง ความรักยืนยาวต่อไป แต่ทานโทษ มันไม่ยักเป็นไปตามคาดน่ะซี ขณะเดียวกันความขุ่นข้อง หมองใจจะเพิ่มปริมาณให้หัวใจระบมหนักขึ้นไปอีก

00 มีรักที่ตั้งอยู่บนความไม่เชื่อใจเป็นพื้นฐาน และความหลอกลวงเป็นเสาเข็ม แถมยังอ่อนแรงต่อการผูกสัมพันธ์

เมื่อพิจารณาโดยรวมแล้ว จึงทำให้รักที่เลวเป็นความรักที่ไม่มั่นคงนั่นเอง

หาก ใครประสบชะตากรรมกับรักอย่างหลัง ชีวิตคงชีช้ำกะหล่ำปลีอยู่เป็นนิจ จะมองหาความสุข จากรักเลวๆ คงยากนะน้องนะ แต่คุณผู้อ่านเชื่อไหมว่า บางคนแม้จะพบกับรักไม่ดีถึงปานนี้ แต่ก็ยังดึงดันที่จะรักกันอยู่นั่น จะเป็นเพราะกลัวว่าจะหาคนมารักไม่ได้แล้ว หรือกลัวที่จะต้องอยู่ลำพังโดดเดี่ยว เปล่าเปลี่ยวใจก็มิทราบ

รู้แต่ ว่า คนที่มีรักรันทดเหล่านี้มักจะหาข้อแก้ตัวมาหักล้าง เพื่อให้รักของตนดำเนินต่อไปเรื่อยๆ ถ้าใครขืนสะเหร่อเตือนขึ้นมา ก็จะได้ฟังการแก้ต่างแบบข้างๆ คูๆ ว่า...

ก. ฉันชอบความท้าทาย เหตุนี้คนอื่นไม่ต้องมาเตือนให้เสียเวลาหรอก หรือไม่ก็

ข. ฉันว่ารักแบบสุกๆ ดิบๆ อย่างนี้แหละตื่นเต้นดี ถ้าชีวิตรักมีแต่ราบรื่นไปซะหมด ก็ไม่มันนะซี ขืนอ้างแบบนี้ก็เท่ากับแยกไม่ออกว่า ตกอยู่ในสภาพอมทุกข์กับเร้าใจประเดี๋ยวประด๋าวนั้นเป็นอย่างไร แบบนี้ก็ปล่อยให้ตกนรกต่อไปแล้วกัน

ค. โธ่ ฉันอุตส่าห์เสียเวลาไปตั้งนาน แล้วจะให้ฉันทิ้งสิ่งนี้ไปง่ายๆ หรือ? ที่จริงถ้าไม่อยากถอนสมอ จากรักชวนชอกช้ำ ก็ไม่มีใครว่าอะไร โถ เพิ่งรู้ว่าชอบความตึงเครียด แค่ต้องผจญกับวิกฤติเศรษฐกิจอย่างเดียว ยังเครียดไม่พอหรือไงจ๊ะ

ง. จอมแก้ตัวก็จะพูดทำนองว่า คนอื่นอาจเห็นเราสองคนไม่กินเส้นกันบ่อยๆ แต่พอเรา อยู่ด้วยกัน ตามลำพัง รู้ไหมว่า มันวิเศษแค่ไหน? ...ขืนถามสวนกลับแบบนี้ ใครจะไปรู้เรื่องส่วนตัว ของคนอื่นเล่า แต่เท่าที่เห็น เธอสองคนไม่ค่อยมีเวลาอยู่ด้วยกันตามลำพังเลยนี่ มีแต่หล่อนนั่นแหละอยากอยู่กับเขา ไม่เห็นเขาสนใจอยากหนุงหนิงด้วยสักหน่อย

แต่อย่างว่าล่ะนะ บางคนรักแล้วรักเลยจริงๆก็มี จะไปว่าเขาตาถั่วรักคนไม่เอาไหนได้ไงเนี่ย เพราะความไม่ได้เรื่องของคนนึง อาจเป็นที่ชื่นชอบของอีกคนก็ได้

ต่างคนก็ต่างใจ คบกันไปเรื่อยๆ เดี๋ยวก็รู้ว่าไปกันรอดหรือไม่

เดี๋ยวนี้รักไวไฟ เรื่องอะไรต้องรอพิสูจน์นาน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น