++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2548

แนะใช้สมุนไพรกันยุงลาย

สำนักงานศูนย์ควบคุมนำโดยแมลงที่ 4 กรมควบคุมโรคติดต่อ นำสมุนไพรพื้นบ้านมาใช้ในการแก้ปัญหายุงลายที่ก่อให้เกิดไข้เลือดออก

นาย แพทย์สุวิช ธรรมปาโล หัวหน้าฝ่ายมาตรฐานรักษา สำนักงานศูนย์ควบคุมโรคติดต่อที่นำโดยแมลงที่ 4 (สคม.4) จ.สงขลา กรมควบคุมโรคติดต่อ กล่าวว่า การนำสมุนไพรมาป้องกันโรคไข้เลือดออก เพราะมีน้ำมันหอมระเหยในใบ และเป็นพืชที่หาได้ในหมู่บ้านหรือชุมชน เช่น ตะไคร้หอม กะเพรา โหระพา สะระแหน่ เมื่อขยี้จะมีน้ำมันหอมระเหยออกมาจะทำไล่ยุงได้ โดยเฉพาะตะไคร้หอม นอกจากจะมีกลิ่นหอมระเหยแล้ว ยังนำไปเป็นส่วนหนึ่งใหการผสมน้ำมันหอมระเหยไล่ยุง ซึ่งมีอันตรายน้อยมาก หรือไม่มีอันตรายเลย

หัวหน้าฝ่ายมาตรฐานรักษา กล่าวว่า การนำสมุนไพรดังกล่าวจะนำมาทำให้ช้ำ และนำมาขยี้ในปริมาณไม่มาก และนำมาแขวนไว้ในบริเวณบ้าน ก็สามารถไล่ยุงได้ แต่ถ้านำไปทาผิวจะต้องไปผ่านขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งขณะนี้ องค์การเภสัชกรรมผลิตออกมาจำหน่ายใช้กันอย่างแพร่หลายแล้ว

นาย แพทย์สุวิช กล่าวว่า สคม.4 ยังได้จัดทำชุดนิทรรศการเคลื่อนที่ โรคไข้เลือดออก เป็นชุดที่ให้สุขศึกษากับประชาชนในชุมชนและโรงเรียน ซึ่งมีขนาดเท่ากับของรถกระบะ และติดตั้งบนรถปิกอัพไปเรื่อยในตลาดหรือชุมชน และโรงเรียน และจอดให้ความรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย ซึ่งชุดนิทรรศการดังกล่าวจะเป็นรูปแบบจำลองโรงเรียน และอาคารโรงเรียน ห้องน้ำ ห้องส้วม กระถางต้นไม้ โดยในจานรองกระถางต้นไม้จะต้องใส่ทรายและดูแลเปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน และห้องน้ำโรงเรียนจะต้องขัดถูทุก 7 วันเช่นเดียวกัน
โดยคุณ : สุวิช ธรรมปาโล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น