++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

มีบทสนทนาดีๆระหว่างดินสอกับยางลบ.

มีบทสนทนาดีๆระหว่างดินสอกับยางลบ.

ดินสอ: ฉันรู้สึกเสียใจนะ...

ยางลบ: ทำไมล่ะ? เธอไม่ได้ทำอะไรผิดนี่นา...

ดินสอ: ฉันเสียใจที่ทำให้เธอเจ็บเพราะฉัน ทุกครั้งที่ฉันทำผิดพลาด เธอจะอยู่เคียงข้างและคอยลบมันไปเสมอ แลัวตอนที่เธอลบความผิดพลาดนั้น เธอเองได้สูญเสียส่วนหนึ่งของตัวเองไปทุกที เธอเล็กลง เล็กลง ในแต่ละครั้ง....

ยางลบ: นั่นมันก็จริง แต่ฉันไม่ได้สนใจเรื่องนั้นนะ เธอเข้าใจไหมว่าฉันเกิดมาพร้อมกับหน้าที่ที่ต้องทำ ฉันเกิดมาเพื่อช่วยเธอทุกครั้งที่เธอทำผิด และถึงแม้วันหนึ่งฉันต้องจากไป เธอก็ยังสามารถหายางลบใหม่มาแทนที่ แต่สิ่งสำคัญ คือ ฉันมีความสุขกับหน้าที่ของฉัน โปรดอย่าเสียใจ โปรดอย่าเป็นห่วง ฉันไม่อยากเห็นเธอเศร้า...

บทสนทนานี้คงทำให้หลายคนคิดได้หลายอย่าง...

คนเป็นพ่อเป็นแม่ ก็เหมือนกับยางลบ อยู่เคียงข้างลูกๆที่เป็นเหมือนดินสอ ไม่ว่าลูกจะไปทำอะไรผิดพลาดมา ก็ยินดีจะจัดการ บรรเทาความผิดพลาดของลูกเสมอ แม้จะเจ็บปวด แม้จะตัวเล็กลง แก่ลงไปทุกวันและในวันหนึ่งก็ต้องจากไป ซึ่งอันนี้ต่างจากยางลบตรงที่....ไม่มีวัน ไม่มีอะไรมาทดแทนได้...
และ...คนเราถ้ารู้จักหน้าที่ ได้ทำเต็มที่ มีอะไรเกิดขึ้น ก็ไม่เสียใจ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น