++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2556

- “คู่” นั้นหาไม่ยากหรอก


ปุจฉา - กราบนมัสการพระอาจารย์ หนูเคยมีครอบครัวมาแล้วครั้งหนึ่งและมีลูกหนึ่งคนค่ะ แต่ก็เลิกกับแฟนไป เพราะเขาไม่มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว หลังจากนั้นหนูต้องรับภาระเลี้ยงดูบุตรและพ่อแม่ของหนูมาตลอด หนูเป็นคนเรียบง่าย ไม่กินหรือเที่ยว ทำงานอย่างเดียว ก็พอมีผู้ชายเข้ามาบ้าง ส่วนมากเป็นคนมีครอบครัวกันทั้งนั้น หนูก็ไม่ได้สนใจค่ะ เพราะรู้ตัวดีว่าเรามีภาระมากมาย คงไม่มีใครมาสนใจหรอก

ตอนเจ็บไข้ได้ป่วยนั้นแหละ หนูถึงคิดน้อยใจว่า ทำไมเราถึงไม่มีคนดูแล เหมือนคนอื่นบ้าง มันคงเป็นกรรมเก่าของหนูหรือเปล่าค่ะ เพราะที่หนูมีครอบครัวหนูก็ไม่มีความสุขค่ะ เพราะแฟนไม่ค่อยจะสนใจดูแลหนูและลูกเลย หนูก็เลยตั้งจิตอธิษฐานในใจมาตลอดว่า ถ้าชาติหน้ามีจริง จะไม่ขอเกิดมาเป็นคน ถึงเกิดมาก็ขอจะไม่มีคู่ดั่งเช่นที่เจอตอนนี้ อาจเป็นเพราะกรรม หรือคำอธิษฐานของหนูหรือเปล่าค่ะ พระอาจารย์

พระไพศาล วิสาโล - “คู่” นั้นหาไม่ยากหรอก คู่ที่ดีต่างหากที่หายาก หากหาคู่ที่ดีไม่ได้ อยู่ลำพังดีกว่า เช่นเดียวกับเพื่อนที่ดีหรือกัลยาณมิตร พระพุทธเจ้าตรัสว่าหากหากัลยาณมิตรไม่ได้ อยู่คนเดียวย่อมดีกว่า

การที่คุณยังไม่เจอคู่ที่ดีนั้น คงไม่ใช่เพราะกรรมเก่าหรือเพราะคำอธิษฐานของคุณหรอก (ถ้าคำอธิษฐานของคุณศักดิ์สิทธิ์ขนาดนั้น คุณก็อย่ารอใช้ ควรอธิษฐานให้พบสิ่งดี ๆ มากมายเสียแต่วันนี้) แต่นั่นเป็นเพราะเหตุปัจจัยยังไม่ถึงพร้อม เช่น นอกจากจะคนที่คุณพบจะเป็นคนดีแล้ว ยังเป็นคนที่คุณเลือกจะใช้ชีวิตคู่กับเขา และเขาก็ยินดีที่จะอยู่กับคุณ คนที่จะมีคุณสมบัติพร้อมทั้ง ๓ ประการนั้นใช่ว่าจะหาได้ง่าย ๆ บางคนเป็นคนดีและเขาก็อยากมีชีวิตคู่กับคุณ แต่คุณไม่ชอบเขา ในกรณีหลังนั้นเห็นได้ชัดว่าไม่ใช่เรื่องกรรมเก่า แต่เป็นเพราะคุณตัดสินใจไม่เลือกเขาเอง อันนี้คือกรรมในปัจจุบัน

อาตมาคิดว่าคุณอย่ามัวแสวงหาคนดีมาเป็นคู่รักเลย ยิ่งแสวงหา กลับยิ่งไม่ได้ (ทำนองเดียวกับคนที่ยิ่งแสวงหาความสุขหรือความรักจากคนอื่น ความสุขหรือความรักกลับหลุดลอยไป) คุณควรพอใจในชีวิตที่เป็นอยู่และพยายามใช้ชีวิตให้มีคุณค่า ถ้าคุณมั่นใจในคุณค่าของตัวเอง คนอื่นก็จะเห็นคุณค่าของตัวคุณเช่นกัน ไม่ช้าไม่นานก็จะมีคนดีที่ “ใช่” มาหาคุณเอง

อย่าเลือกใครเพียงเพราะว่าเขาทำให้คุณรู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่า มีคนมากมายที่ผิดหวังช้ำใจเพราะการตัดสินใจแบบนี้มาแล้ว เพราะไม่ได้ไตร่ตรองให้ดีว่าเขาเป็นคนดีจริงไหม เพียงแค่เขาพูดเพราะ เอาอกเอาใจ ก็ใจอ่อน รู้สึกอัตตาพองโต ก็เลยเลือกเขาทันที แล้วในที่สุดก็พบว่าเขาหาใช่คนดีไม่ พอเขาได้รับความสุขจากเธอจนเบื่อแล้วเขาก็ทิ้งเธอไป

ควรคิดถึงการพึ่งตนเองเป็นหลัก ถ้าคุณสามารถพึ่งตนเองได้ การมีชีวิตคู่ที่ผาสุกก็ไม่ใช่เรื่องยาก แต่หากพึ่งตัวเองไม่ได้ คิดแต่จะพึ่งพาคนอื่น การมีชีวิตคู่จะกลายเป็นเรื่องเสี่ยงทันที เพราะหากได้คู่ที่ดี ก็โชคดีไป แต่ถ้าได้คู่ที่ไม่ดี ก็เคราะห์ร้าย และโอกาสที่จะเจออย่าแรกนั้นมีน้อยมาก บางคนว่าน้อยกว่าการถูกล็อตเตอรี่ด้วยซ้ำ


ที่มา http://www.facebook.com/visalo?fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น