++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2556

ผิดคำสาบาน-คืนคำสาบาน


ผิดคำสาบาน-คืนคำสาบาน
(จากหนังสือ หลวงพ่อตอบปัญหา โดย พระภาวนาวิริยคุณ)

คำถาม: ดิฉันมีสามีแต่งงานกัน ก่อนแต่งงานเคยไปสาบานที่วัดพระแก้วว่าเราจะรักกันและซื่อสัตย์ต่อกันจนกว่าจะตายจากกัน แต่เวลานี้มีสามีผิดคำสาบาน ไปมีเมียใหม่ อยากทราบว่าเขาจะบาปไหมคะ?

คำตอบ: บาปแน่ๆ แล้วพวกที่ผิดคำสาบาน ฝากเอาไว้ด้วยนะ ยิ่งสาบาน ไว้หนักหนาสาหัสว่าถ้าฉันผิดคำสาบานขอให้ตกน้ำตาย ให้ฟ้าผ่าตาย พวกนี้มักจะตายโหง คือตายด้วยอุบัติเหตุ ตายอย่างนั้นจริงๆ ด้วย นี่ไม่ใช่ว่าแช่งสามีคุณนะ นี่พูดเรื่องจริง

คนที่ตายโหงนี้ นักปฏิบัติธรรมทั้งหลายช่วยกันค้น พอค้นกันหนักเข้าก็พบว่า คนตายโหงนี่ไม่ว่าจะเป็นตกน้ำตาย ฟ้าผ่าตาย รถชนตาย หรือแม้ที่สุดตกเขาตาย โดยไฟฟ้าช็อตตาย อะไรต่ออะไรเหล่านี้เพราะเขามีเวร ๒ อย่างมาบรรจบกันพอดี

เวรงบที่หนึ่งคือ เวรปาณาติบาต ที่ทำมาข้ามภพข้ามชาติ เวรปาณาติบาต นี้มันคอยไล่ตามคนก่อเวร เหมือนอย่างสุนัขล่าเนื้อ แค่สุนัขล่าเนื้อไล่ตามเรา บางครั้งเราหนีทัน บางครั้งเราก็หนีไม่ทัน แต่ถ้ามีใครมาขวางเราไม่ให้เราไปต่อหรือสะดุดตอล้มลง รับรองว่าสุนัขล่าเนื้อมันตามทันแน่

ต่อมาพอเขาผิดศีลข้อมุสา เสียสัจจะเป็นเวรงบที่สอง เข้าอีก คราวนี้ผลออกทันทีเลย มันเหมือนมีคนมาจับเขามัดให้สุนัขล่าเนื้อเล่นงาน พอเวรปาณาติบาตบรรจบกับเวรเสียสัจจะ พวกนี้ตายโหงหมด ตกน้ำตาย ฟ้าผ่าตาย ตกเรือบินตาย ไฟดูดตาย แม้ที่สุดแล้วกินข้าวอยู่ดีๆ สำลักพรวด ข้าวติดคอตาย อย่างนี้ก็มี เพราะฉะนั้นสามีคุณถ้าเขาเสียสัจจะไปก็เป็นกรรมของเขาละ เขาอยากหาที่ตายเอง ชาตินี้กรรมตามไม่ทัน บางทีก็ทันชาติหน้า หรือชาติต่อๆ ไป

กรรมนี่ชาติใดชาติหนึ่งเบื้องหน้า พอตามมาทันเข้า เขาจะต้องตายโหง สำหรับคุณก็อย่าไปคิดมาก เขาผิดสัจจะอะไรก็เรื่องของเขา คุณอย่าไปผิดเข้าอีกคนก็แล้วกัน

คำถาม: ดิฉันคิดว่าจะไปที่วัดพระแก้วกับสามี โดยไปขอคืนคำสาบานทุกข้อ จะคืนได้ไหมคะ?

คำตอบ: คืนไม่ได้ ที่คุณว่าจะไปคืนนั้น จริงๆ แล้วคือคุณไปอโหสิกรรมให้เขา เมื่ออโหสิให้เขาแล้ว เขากับคุณก็ไม่ได้มีเวรต่อกัน แต่ว่าเวรที่เขาก่อเอาไว้นั้นมันพาเขาไปนรกแน่ ซึ่งก็เป็นเรื่องของเขา แต่คุณไม่ได้เสียหายด้วยนะ เรื่องนี้ตัวใครตัวมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น