++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2556

"....ชีวิตคนเรากับโลกออนไลน์ การทำธุรกรรมจะเป็นยังไงต่อไป"


"....ชีวิตคนเรากับโลกออนไลน์ การทำธุรกรรมจะเป็นยังไงต่อไป"

" ถ้าโลกภายนอกเปลี่ยนแปลงเร็วกว่าโลกภายใน เราคงจบแน่นอน
วันนี้ โลกเปลี่ยนไปเร็วมาก แต่ถ้าเราอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับออนไลน์ แต่ถ้าเราปรับตัวตามโลกภายนอกไม่ทัน เราก็คงจะอยู่ไม่ได้ คำว่าอยู่ไม่ได้ ไม่ได้หมายถึงว่า เราจะเสียอะไรทางธุรกิจ
แต่คุณจะไม่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับทางธุรกิจได้ ยกตัวอย่างเช่นตอนนี้ หลายคนทำธุรกิจทาง facebook ทาง instragram แต่ตอนนี้หลายคนเห็นช่องทางในการทำธุรกิจมากกว่านั้น เช่น โซเชียลเนตเวิร์ตที่ชื่อว่า pinterest สำหรับนำเสนองาน Art เฟอนิเจอร์ หรือ สิ่งสวยๆงามๆ คนเริ่มไปอยู่บน pinterest และเกิดโอกาสทางธุรกิจตรงนั้น
ทีนี้ ถ้าเราปรับตัวไม่ทัน เรายังอยู่บน facebook แต่ลูกค้าย้ายไปตรงนั้นแล้ว เราก็เสียโอกาสทางธุรกิจ หรือบางคน 3 ปีที่แล้ว เคยขายของได้ดีบน webboard แต่วันนี้ ยังไม่ move มาบน social network คุณก็จะเสียประโยชน์ทางธุรกิจ แล้วคนใหม่ๆก็จะเข้ามา เอาส่วนแบ่งทางการตลาดเหล่านี้ของคุณไป  เดี๋ยวนี้ มีเด็กวัยรุ่นยุคใหม่ ทำงานกันสองคน ก็สามารถสร้างยอดขายหลักล้านได้ กับสินค้าบางประเภท เสื้อผ้า ไปเอามาจากประตูน้ำ เอามาขายบน facebook บวกเพิ่มอีก 200 บาท เดือนนึงยอดขายเป็นแสน ได้มากกว่าร้านที่ส่งให้อีก เราก็เคยเห็นมาแล้ว เพียงแต่ว่า ไอ้เสื้อผ้าชิ้นเดียวกันเนี่ย เค้าเอามาเปลี่ยนที่ content ให้เนื้อหามันน่าสนใจ ถ่ายภาพสวยขึ้น น่า shop น่าดู วิธีการส่ง ข้อมูลเข้าถึง วิธีการบริการที่เรียกว่า ถึงเนื้อถึงตัว และโดนใจลูกค้า ก็ทำให้ยอดขายมันดี ซึ่งเดี๋ยวนี้ โลกมันเปลี่ยนไปแล้วจริงๆ มันเปลี่ยนไปเร็ว ถ้าเป็นไปได้ อยากจะให้ศึกษา trend ว่า trend ออนไลน์ ตอนนี้ เป็นยังไงบ้าง อย่าไปยึดติดกับเวบไซต์ เวบบอร์ด ตอนนี้ สิ่งที่กำลังมาแรงกว่า เวบไซต์ เวบบอร์ด มาก คือ Insite และ moblie site  หรือ เวบบอร์ดบน mobile เพราะตอนนี้ คนใช้ internet บน mobile มันมากกว่า คนใช้ internet บน PC แล้วครับ  แล้ว mobile ทำให้เกิดการซื้อขาย interac ได้ตลอดเวลา  อย่างคนขึ้น BTS กด แกร๊กๆๆ จ่ายตังค์เสร็จแล้ว แต่ก่อนจะต้องนั่งรอหน้าคอม ถ้าคุณยังคงนั่งรอหน้าเวบ โอกาสทางการขายตอนคนอยู่บนรถไฟฟ้า หรือรถติด ก็ไม่มี (เสียโอกาส)  แล้ว trend นี้ เราควรจะดูยังไง อย่างแรกคือ คุณควรจะดู trend ที่เกี่ยวกับธุรกิจของคุณ ถ้าคุณขายออนไลน์ คุณควรจะไปดูแล้วล่ะว่า ธุรกิจของคุณที่ใช้บน mobile มันเป็นยังไง ตอนนี้ เปอร์เซ็นต์คนที่ใช้ mobile อยู่ที่ 117% แสดงว่า ทุกวันนี้ คน 1 คนใช้ mobile มากกว่า 1 ไม่นับแทปเลต แสดงว่า ความสนใจในการทำธุรกิจบนเวบ ไม่ควรสนใจแค่บราวเซอร์บนเวบ จาก PC เท่านั้น ควรจะต้องทำในแบบ mobile site มั้ย ซึ่งตรงนี้ ถ้าเราปรับตัวได้ทัน ยอดขายเราก็จะโตอย่างต่อเนื่อง  ตอนนี้ ยอดขายบนเวบบอร์ดจะเริ่มลดลงแล้ว อีกอย่าง คือ จะต้องศึกษา trend ของธุรกิจข้างเคียง value chance เช่น ถ้าจะขายของออนไลน์ ธนาคารจะให้บริการอะไรเราบ้าง จะทำยังไงที่ลูกค้าจะซื้อของให้ง่ายขึ้น  บริการที่ธนาคารให้มา จะทำให้ลูกค้าตัดสินใจได้ว่า สามารถจ่ายได้เลย หากเราปล่อยให้ช่องว่างระหว่างการตัดสินใจชอบ กับการตัดสินใจซื้อมันห่างมาก โอกาสทางการขายจะลดน้อยลงทันที ถ้าดูสินค้าแล้วชอบปุ๊บ จ่ายผ่านบัตรได้เลย หรือ ตัดบัญชีเงินฝากได้เลย คือ ได้ตังค์ ปิดการขายทันที ต้องศึกษา trend ของธุรกิจข้างเคียงว่า รอบตัวเค้าไปถึงไหนกันแล้ว ธนาคารให้บริการอะไร คนส่งของส่งแบบอื่นได้ไหม ยกตัวอย่าง เจ้าของร้านหนึ่ง ต้องไปรับของมาไว้ที่บ้าน แล้วแพ็คของส่ง EMS .เริ่มคิด แล้วทำไมต้องแพ็ค ถ้าไปบอกซัพพลายเออร์แพ็คของให้แล้วส่งให้เลยได่ไหม เพิ่มเงินให้อีกเท่านี้ ระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าจะลดลงไปอีก 2-3 วัน  ถ้าไปรับของมาเอง เสียเวลา เสียค่าน้ำมันรถไปเท่าไหร่ ค่าส่ง....

เรื่องการจัดส่งสินค้า trend เป็นไปยังไงบ้าง / บางครั้งคนทีส่งของให้เรา ทำหน้าที่ขายให้เราได้ไหม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น