++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2556

..หากเราดีใจเมื่อมีใครชมยกยอปอปั้นกัน เสียใจเมื่อมีใครมาต่อว่าตำหนิ

..หากเราดีใจเมื่อมีใครชมยกยอปอปั้นกัน เสียใจเมื่อมีใครมาต่อว่าตำหนิ ติฉินนินทา หากเรายังหลงไปตามกระแสของอารมณ์เช่นนี้ ก็จะพบเจอความสุขและความทุกข์ พบเจอกับความสมหวังผิดหวังกันไปตามปัจจัยที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา เหล่านี้ล้วนเป็นไปตามเจตนา ไหลไปตามวิบากกรรมที่เราสร้างขึ้น เราก็จะหลงอยู่ในวัฏสงสาร ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ในการเป็นมนุษย์เช่นนี้ต่อไป

จิตใจที่เกิดมามันว่าง เราเองที่มักปรุงแต่งให้เป็นไปตามสิ่งที่อยากมีอยากได้ หากเราไม่มีสติ ไม่มีปัญญาในการตามรู้ตามเห็นอารมณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นแล้ว เราก็จะ ลด ละ กิเลสต่างๆ ได้ยาก

ขอให้พิจารณาสิ่งต่างๆ ด้วยเหตุและผล ให้เกิดปัญญาด้วยการวางอารมณ์ ปล่อยวางบ้างกับสิ่งที่เกิดขึ้น จะได้ไม่หลงไปตามกระแสโลกที่เป็นอยู่ ทำใจเราให้นิ่งเสมือนน้ำใสไร้ตะกอน ใจมันก็จะเห็นเท่าที่เห็นที่เป็น ความสุขก็เห็น ความทุกข์ก็เห็น เห็นด้วยปัญญาของเราเอง...

(คติธรรมนำชีวิต)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น