++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ใกล้สายตา แผ่นดินเพื่อลูกหลาน เพื่อให้เกิดโครงการในหลวง


          ภาพการไปดูที่ดิน ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับวัดบ้านขอม (เวชทรัพย์) จันทบุรี ในเช้าวันหนึ่ง  ไม่มีใครรู้ว่า สายตาที่เฝ้ามองที่ดินผืนที่เห็นอยู่ตรงหน้า รู้สึกอย่างไร แต่สิ่งที่สัมผัสได้ คือ เขาไม่เคยย่อท้อในการต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม!!!


           คนอายุ 68 ปีนั้น ลูกหลานมักจะดูแล เอาใจใส่ ให้พักผ่อนในบั้นปลายชีวิต แต่สำหรับสุเวศน์ ภู่ระหงษ์ กลับทำตรงกันข้าม ด้วยความที่เป็นคนสู้ชีวิตมาตั้งแต่วัยเด็ก ชีวิตที่ผ่านมาแล้วทุกอย่าง ทั้งจุดต่ำสุด จนถึงจุดสูงสุดในชีวิต ด้วยความคิดที่ไม่มีอะไรที่ต้องเสียอีกแล้ว เขาจึงทำหลายสิ่งหลายอย่างมากมาย ร่วมงานกับคนทุกวัย และล่าสุดกับการเป็นผู้ดำเนินรายการ วิทยุ "รักพ่อ" ที่ต้องเค้นประสบการณ์ ความสามารถหลายอย่างในการผลิตรายการที่แหวกแนวกว่า รายการวิทยุปกติทั่วไป แต่ไม่ยากเกินความสามารถของ "สุเวศน์ ภู่ระหงษ์" เพราะสิ่งที่ยากกว่านี้ เขาก็เคยผ่านมาแล้ว





          ชีวิตที่ผ่านวิกฤติมาหลายครั้ง ทำให้เขานำธรรมะเข้าสู่ชีวิต  จนได้รับรู้เรื่องราวของ "วัดบ้านขอม" จากหลวงพ่อนักพัฒนา ที่ต่อสู้ฝ่าฟันอุปสรรคต่างๆ โดยมี "ในหลวง" อยู่ในใจ จนเกิดโครงการแก้มลิง ที่บึงวัดบ้านขอม  และมองไกลไปถึงวันข้างหน้ากับความต้องการให้เกิด "โครงการพระราชดำริ" ในพื้นที่ข้างๆวัด ซึ่งก็คือ พื้นที่ในภาพถ่ายที่เห็น คุณลุงสุเวศน์ ยืนมองที่ดินผืนนี้ ผ่านหน้าต่างที่พำนักของแม่ชี ที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ บนความหวังของหลายคน ที่จะสร้างศูนย์การเรียนรู้สำหรับเด็ก / แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ในลักษณะของอ่าวคุ้งกระเบน ซึ่งที่ดินที่เห็นนั้น มีสภาพธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ และอยู่ข้างๆวัดบ้านขอม


         แต่ความจริงคือ ที่ดินข้างเคียง มีนายทุนเข้ามาจับจอง ออกโฉนดครอบครอง เพื่อเตรียมการลงทุนก่อสร้างทื่พัก เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะบริเวณโดยรอบ บรรยากาศสวยงาม ที่ดินด้านบึงวัดบ้านขอม ที่ติดป้าย "โครงการแก้มลิง" มีนายทุนเข้ามาจับจอง ออกโฉนดที่ดิน โดยวิธีการพิเศษ!! และอีกไม่นาน ที่ดินที่หลวงพ่อวัดบ้านขอม คิดจะสร้างศูนย์เรียนรู้สำหรับเด็ก + แหล่งท่องเที่ยว-แหล่งเรียนรู้ อาจจะตกเป็นของนายทุนได้เช่นกัน






         ในบทบาทของผู้ดำเนินรายการวิทยุ รักพ่อ  การได้สัมภาษณ์ผู้คนผ่านรายการมากมายหลายรูปแบบ ทำให้ "สุเวศน์ ภู่ระหงษ์" ได้รู้ข้อมูล รู้จักผู้คนที่ได้พูดคุยผ่านรายการมากมาย หลายคนเป็นกัลยาณมิตรทีดีต่อกัน หลายคนก็แค่ได้พูดคุยในช่วงเวลานั้น แล้วก็ผ่านไป เมื่อมีคนแวะมาเยี่ยมเยือน "สุเวศน์ ภู่ระหงษ์" มักจะใช้โอกาสนั้น บอกเล่าเรื่องราวของ วัดบ้านขอม ให้หลายคนได้รับรู้ เผื่อได้แนวทางใหม่ๆในการแก้ไขปัญหาวัดบ้านขอม เท่าที่สามารถทำได้ อย่างเช่น กลุ่มคนที่มาเยี่ยมเยือนช่วงปลายเดือนมีนาคม 2555 ในการพบกัน ทำให้เขาได้พบบุคคลที่มีความรู้ในการแก่้ไขปัญหาดินเปรี้ยว ,พบกัลยาณมิตรที่จะเชื่อมประสาน แนวคิดเรื่องการทำโครงการพระราชดำริ โดยช่วยเป็นผู้ติดต่อประสานงานกับผู้หลักผู้ใหญ่คนสำคัญ เพื่อให้โอกาสในการเกิดโครงการพระราชดำริ  ใกล้ความเป็นจริงมากขึ้น


         นอกจากการบอกเล่าสิ่งที่เกิดขึ้นให้ผู้มาเยือนได้รับรู้ ช่วยในแนวทางที่ทำได้แล้ว "สุเวศน์ ภู่ระหงษ์" ยังได้ร่วมคิด ร่วมเรียนรู้ ไปกับกลุ่มคนที่แวะมาเยี่ยมเยือน ทั้งคำแนะนำ คำสอน ข้อคิด แนวทางการทำงาน เพื่อร่วมฝัน ร่วมสร้าง ร่วมทำความดี เพื่อพ่อหลวง ในแนวทางของกลุ่มคนที่แวะมาพบ ให้เกิดขึ้นจริง เท่าที่เขาสามารถช่วยเหลือได้


+ + +

        ผลประโยชน์ในพื้นที่ ทำให้กลุ่มนายทุน มีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง เมื่อ "สุเวศน์ ภู่ระหงษ์" แวะไปที่วัดบ้านขอม ได้รับรู้สิ่งที่กำลังเกิดขึ้น เลือดนักสู้่ผู้รักความเป็นธรรม จึงมองหาหนทางเท่าที่สามารถทำได้ ในภาพ เขาได้รู้จักกับสื่อมวลชน จึงได้พาสื่อไปดูพื้นที่ รับฟังปัญหาและข้อมูลจากหลวงพ่อ มองหาหนทางต่อสู้ต่อไป....

      ในแนวทางนี้ การเข้าไปต่อสู้เพื่อความเป็นธรรม เรื่องราวอาจบานปลายเป็นคดีความกับผู้มีอิทธิพล แต่เมื่อนึกถึงลูกหลานในวันข้างหน้าแล้ว การนั่งอยู่เฉยๆให้พื้นที่ที่ตั้งใจจะทำโครงการพระราชดำริ ต้องตกเป็นของนายทุนไปแล้ว ..... เขาคงต้องลงมือทำอะไรสักอย่างแล้ว!!!


".....รวมพลังสร้างชุมชน เราทุกคนร่วมประสาน ..."

เนื้อเพลงท่อนหนึ่งแว่วมา พอที่จะมองเห็นความคิดของคุณลุงได้แล้ว....


       คุณลุงพยายามที่จะเชื่อมประสาน ทุกฝ่ายเข้ามาร่วมงานกัน แม้แต่ละคนจะแตกต่างกัน แต่สามารถร่วมมือร่วมใจกันได้ เหมือนเนื้อเพลงท่อนหนึ่งในเพลง สายสัมพันธ์ ของคุณลุงที่ว่า


".....ร่วมมือร่วมใจกันสร้างสรรค์
จับมือกันให้่มันเป็นกลุ่ม
เกิดเป็นไทยอย่าให้ใจหมดภูมิ
จงหมั่นควบคุม ทุ่มเทหัวใจให้กับงาน...."


       *** เมื่อมองการต่อสู้ของ "สุเวศน์ ภู่ระหงษ์" ที่มีอุปสรรคหลายอย่าง พยายามที่จะก้าวข้ามกรอบ ข้ามข้อจำกัดมากมาย เพื่อแผ่นดิน เพื่อลูกหลาน และเพื่อให้เกิดโครงการของในหลวงในพื้นที่!!!!

       ไม่มีใครรู้ว่า ความพยายามในครั้งนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหรือไม่

        มีอุปสรรคปัญหาหลายอย่าง แต่ความพยายามฟันฝ่าอุปสรรคของ "สุเวศน์ ภู่ระหงษ์" ยังคงสู้ต่อไป เหมือนลมหายใจที่ไม่เคยยอมแพ้...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น