++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2553

แม่สอนว่า.pdf

เพื่อน ๆ ถามผมวา
“ทําไมนายดูหนาตาไมคอยฉลาด แตเรียนเกงจัง”
ผมบอกเพื่อนผมวา
“แมขาสอนใหขยันแลวก็ตั้งใจเรียน”
เพื่อน ๆ ถามผมวา
“ทําไมพอนายมีตังค นายชอบเอาไปทําบุญ แจกเด็ก เลี้ยงพระ”
ผมบอกเพื่อนผมวา
“แมขาสอนใหรูจักแบงปนคนอื่น ถึงเราจะมีตังคนอย แตก็มีคนอื่นที่
เขาลําบากกวาเรา”
เพื่อน ๆ ถามผมวา
“ทําไมนายชอบเลนกีฬา เลนเปนหลายอยาง แลวไมเคยเห็นนาย
ปวยนอนโรงพยาบาลเลย”
ผมบอกเพื่อนผมวา
“แมขาสอนใหขาออกกําลังกาย จะไดแข็งแรง ไมเจ็บไมปวยงาย ๆ
เพราะเรามีตังคนอย เจ็บปวยจะลําบาก”
Page 2
เพื่อน ๆ ถามผมวา
“ทําไมนายอารมณดี ไมเครียด ไมโกรธใครบางเลยหรือไง”
ผมบอกเพื่อนผมวา
“แมขาสอนใหเปนคนอารมณดี ทําใหคนที่อยูใกลเรามีความสุข แลว
จะสบายใจกันทุกคน”
เพื่อน ๆ ถามผมวา
“ทําไมนายพูดกับคนอื่น ดูสุภาพออนนอม ทั้ง ๆ ที่เขาเปนลุงแก ๆ
เปนเด็กเสริฟอาหาร
หรือแมแตขอทานที่นายใหเศษตังค แลวเขาอวยพรใหนาย ทําไม
นายตองขอบคุณขอทาน”
ผมบอกเพื่อนผมวา
“แมขาสอนใหพูดดี ๆ กับทุกคน ไมวาเขาจะเปนใคร เราพูดดี ๆ กับ
เขา เขาก็จะไดพูดดี ๆ กับเรา”
เพื่อน ๆ ถามผมวา
“ทําไมพี่ ๆ นอง ๆ นายตั้งหลายคน ทําไมรักใครกันดี ไมเคยทะเลาะ
กันเลย”
ผมบอกเพื่อนผมวา
“แมขาสอนใหพี่นองรักกันทุกคน เพราะหมากับแมวที่อยูบาน
เดียวกัน มันยังรักกันได
ทําไมพี่นองกัน จะรักกันไมได”
Page 3
เพื่อน ๆ ถามผมวา
“ทําไมนายถึงรักชาติ รักแผนดิน รักในหลวง มากมายนัก”
ผมบอกเพื่อนวา
“แมขาสอนใหขาสํานึกถึงบุญคุณของแผนดิน บุญคุณของ
พระมหากษัตริยทุกพระองค
แมขาสอนใหขารูจักคําวาจงรักภักดี ตั้งแตขายังไมรูความหมาย
จนทุกวันนี้ ขารูแลววา คําวาจงรักภักดีนั้น ยิ่งใหญเพียงใด”
เพื่อน ๆ ถามผมวา
“ทําไมแมนายถึงสอนอะไรนายมากมายจังเลย”
ผมบอกเพื่อนวา
“ที่ขาเปนขาอยูจนทุกวันนี้ ก็เพราะ 'แมขาสอน' แมขาสอนอะไร ขา
ทําตามแมขาสอนทุกอยาง
มีอยางเดียวที่แมขาไมไดสอน แตขาทํา แลวขาก็ทํามาตั้งแตเด็ก
ๆ แลว….
แมขาไมไดสอนใหรักแม แต......ขารักแมวะ”
+ + + ใครไมรักแม..................แตขารัก +++

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น