++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2553

2552 ตากฟ้าสุขภาพดีถ้วนหน้า กรณีศึกษา องค์การบริหารส่วนตำบลตากฟ้า อ.ตากฟ้า จ.นครสวรรค์

เรียบเรียงโดย ณัฐฏ์ รัตนกานต์

        ความฝันและความหวังของประชากร 3,871 คน หรือ 913 ครอบครัวในจำนวน 8 หมู่บ้านของตำบลตากฟ้า จังหงัดนครสวรรค์ พื้นที่ที่ไม่มีสถานีอนามัยตั้งอยู่ในเขตรับผิดชอบเลย  ต่างก็มีความหวังในเรื่องของสุขภาพที่ดีในบั้นปลายชีวิต ดังนั้น สุขภาพดีจึงเป็นความหวังที่ก่อให้เกิดความต้องการเกี่ยวกับหลักประกันสุขภาพของทุกชีวิตในหมู่บ้าน

          การเข้ามาเป็นผู้นำของนายก อบต.หมู่บ้านนั้นเกิดจากการหาเสียงเลือกตั้งแบบถูกต้อง ตามครรลองคลองธรรม คือ ลงรับสมัครคัดเลือก นายก อบต. แล้วนำร่องในการดำเนินงานกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ ตามที่ประชาชนในหมู่บ้านได้เสนอให้แก้ไขคือ เรื่องสุขภาพอนามัยของประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก และนั่นเป็นที่มาของการทำงานในโครงการกองทุนหลักประกันสุขภาพฯ ของ อบต.ตากฟ้า

         กองทุนฯ นี้เกิดขึ้นโดยวิธีที่เข้าใจง่าย เพราะเกิดจากพื้นฐานความต้องการของประชาชนโดยตรง เริ่มจากสอบถามสิ่งที่อยากเห็นในวันหน้า

          "ชาวตากฟ้ามีสุขภาพดีถ้วนหน้าในปี 2552" ความฝันและความหวังในอนาคตเกิดจากแนวความคิดที่ว่า "ให้ภาครัฐ ประชาชน และท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการจัดการด้านสุขภาพ เพื่อประชาชนอยู่ดีมีสุข" แล้วสุดท้ายคือ ยึดกรอบในการทำงานที่ว่า "กองทุนฯ นี้เป็นเงินที่มีคุณค่ามาก เพราะถึงประชานอย่างแท้จริง"

         โครงการนี้เริ่มต้นด้วยการ "คัดปัญหา" โดยประชาชน ดังนั้น จึงทำให้ "ไม่มีใครปฏิเสธ" ที่จะไม่ทำได้ เพราะมันคือ ปัญหาที่มีอยู่จริง ข้อมูลต่างๆที่ได้นำมาทำเป็นโครงการเพื่อแก้ไขปัญหา ทุกอย่างมีขั้นตอนที่ถูกระเบียบ เขียนโครงการ, วิเคราะห์ปัญหา, รับฟังความคิดเห็น, วางแผนแก้ไข, ประชุมลงมติ, วางงบประมาณ , ของบประมาณแบบไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อน, ใช้งบประมาณอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง ตามที่หวังและวางไว้เบื้องต้น

         "ทำไป คิดไป แก้ปัญหาไป" ประโยคนี้ได้มาหลังจากได้เริ่มทำโครงการ เพราะทุกอย่างที่คิดแล้วได้ลองทำมักเกิดปัญหา ดังนั้น ก็ต้องแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ เพราะยิ่งมากโครงการ ยิ่งเห็นปัญหา ก็ยิ่งต้องแก้ปัญหามากขึ้น

         โครงการของ อบต.ตากฟ้ามีมากถึง 9 โครงการ โครงการทั้งหมดควบคุมมวลชนทุกวัย เช่น โครงการดูแลเด็กแรกเกิด ค่ายเยาวชน หรือ ผู้สูงวัยอนามัยดี ซึ่งเป็นโครงการที่ส่งเสริมเรื่องสุขภาพเป็นสำคัญ ส่วนโครงการอื่นๆก็น่าสนใจหลายโครงการ เช่น โครงการสวนสมุนไพร, โครงการดูแลผู้พิการ, โครงการคืนแก้วตาสดใส, ไม่ว่าเป็นโครงการใด สามารถกล่าวได้ว่า ใช้เงินกองทุนได้อย่างคุ้มค่า และเสมอภาคอย่างแท้จริง

      ปี 2552 คงเป็นเป้าหมายที่มีแต่รอยยิ้ม หากประชาชนชาวตากฟ้าเห็นความสำคัญของสุขภาพเท่าเทียมกับปัญหาอื่นๆ ความหวังและความฝันเรื่องหลักประกันสุขภาพที่ดีคงอยู่ไม่ไกล หากริเริ่มวางแผนดูแลสุขภาพของตนเองตามโครงการทีวางไว้ได้จริง


ข้อมูลพื้นฐานประกอบการเขียนโดย
สุชาดา อินทรกำแหง ณ ราชสีมา
วพบ.สวรรค์ประชารักษ์ นครสวรรค์



ที่มา ถอดบทเรียน การดำเนินงานระบบหลักประกันสุขภาพในระดับท้องถิ่นหรือพื้นที่
(กองทุนหลักประกันสุขภาพ อบต. และเทศบาล) ในพื้นที่ต้นแบบทั่วประเทศ กรณีศึกษา ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง
เลข  ISBN : 978-974-379-047-8
ธันวาคม 2551

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น