++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันเสาร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2549

สีสันดอกไม้สะท้อนอารมณ์

รู้ไหมว่า "สี" มีอิทธิพลต่อความรู้สึกนึกคิดของคนเรามากน้อยเพียงใด? ถ้าไม่เชื่อลองสังเกตดูเวลาฟ้าหม่น เหมือนฝนกำลังจะตก อารมณ์ของเราจะ พลอยหม่นเศร้าไปด้วยอย่างไม่รู้เนื้อรู้ตัว!! แต่ถ้าเป็นวันแดดออก ท้องฟ้าแจ่มใส จิตใจกลับเบิกบานมีชีวิตชีวาอย่างประหลาด!! และจากความสัมพันธ์อันสลับซับซ้อน ระหว่างสีสันกับอารมณ์นี่เอง ได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับผลงานเล่มล่าสุด สี่โหลหลากอารมณ์ ของ สกุล อินทกุล นักจัดดอกไม้ชื่อดังของเมืองไทย

ในหนังสือเล่มนี้ สกุล อินทกุล ได้นำเสนอแนวคิดเรื่องการจัดดอกไม้ในแก้วน้ำดื่มง่ายๆ ทั้งหมด 48 วิธี 48 สี เพื่อสื่อแทนอารมณ์ที่ละเอียดอ่อน และสลับซับซ้อนแตกต่างกันไป ตามเงื่อนไขของเวลา สถานที่ และงบประมาณ โดยมีคอนเซปต์ที่มาแตกต่างจากผลงานเล่มแรก "Tropical Colors : The Art of Living with Tropical Flowers" ซึ่งเน้นการจัดดอกไม้ที่มีความสลับซับซ้อน และมีสเกลโครงสร้างค่อนข้างใหญ่ เขาเล่าว่า "สี่โหลหลากอารมณ์" จะนำเสนอวิธีการจัดดอกไม้ แบบง่ายๆ สามารถครีเอทขึ้นได้เอง โดยใช้วัสดุรอบๆตัว ไม่ว่าจะเป็นดอกไม้ ใบไม้ในบ้าน, แก้วน้ำดื่มธรรมดาๆ แต่เมื่อจับมามิกซ์แอนด์แมตช์กันแล้ว สามารถสะท้อนถึงอารมณ์ความรู้สึก ที่แตกต่างกันในแต่ละวัน อยากให้หนังสือเล่มนี้เป็นแรงบันดาลใจ ให้คนอ่านลุกขึ้นทดลอง จัดดอกไม้ตามจินตนาการ จากวัสดุที่ประดิษฐ์ขึ้นเองง่ายๆ "สกุล" ยกตัวอย่างให้ฟังอีกว่า ในวันที่จิตใจหดหู่หม่นเศร้า สีเหลืองสดใสของ ดอกชบา หรือสีส้มเปี่ยมชีวิตชีวาของ ดอกพุกาม ในแก้วน้ำดื่มธรรมดาๆ สามารถจุดประกายความหวัง และเติมพลังชีวิตให้กลับคืนมาอีกครั้ง ส่วนสีแดงจากกลีบบอบบางของ ดอกทิวลิป หรือสีม่วงครามของ ดอกไอริส ก็ช่วยกระตุ้นเร้าแรงบันดาลใจ และสร้างสรรค์จินตนาการได้ อย่างประหลาดท่ามกลางความวุ่นวายสับสน แค่ได้เห็น ดอกคัทลียา สีเขียวใสๆ ความพลุ่งพล่าน ภายในจิตใจกลับสงบลงได้โดยพลัน อาจเป็นเพราะสีเขียวเป็นสัญลักษณ์แห่งความสงบและ ความสมดุลของจิตใจ ขณะที่เสน่ห์ของสีชมพู ไม่เพียงแต่จะสื่อแทนความอ่อนหวานนุ่มนวล แต่ยังอาจหมายถึงความตื่นตาตื่นใจทันสมัย เมื่อมาในเฉดสีร้อนแรงแบบชมพูช็อกกิ้งพิงค์ ของ ดอกชวนชม...ลองจินตนาการดูสิว่า เช้าวันใหม่จะสดใสเบิกบานเพียงใด หากเราตื่นขึ้นมาพร้อม กับสีเหลืองอบอุ่นของ ดอกชบาซ้อน

...นี่เป็นเพียงตัวอย่างเล็กๆ เท่านั้นของอารมณ์อันหลากหลาย และสลับซับซ้อน ส่วนใครจะเลือกสะท้อนอารมณ์ออกมาด้วยสีใด รูปแบบใด ก็คงขึ้นอยู่กับ ประสบการณ์ และความรู้สึกส่วนตั๊วส่วนตัว!!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น