++

...+

Theขี้ฝุ่นริมทาง

วันพุธที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2549

สาเหตุโรคหัวใจเหมือนกันทั้งโลกทำนายให้รู้ตัวก่อนได้ล่วงหน้า

ผลการศึกษาคนมากกว่า 29,000 คน ใน 52 ประเทศ พบว่าโอกาสการเป็นโรคหัวใจ เป็นเรื่องที่สามารถทำนายได้ล่วงหน้า และปัจจัยเสี่ยงเหล่านี้เกิดขึ้นได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นประเทศร่ำรวยหรือยากจน

ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในที่ประชุมสมาคมหัวใจยุโรป ระบุว่าการสูบบุหรี่ และความไม่สมดุลระหว่างคอเลสเทอรอล ชนิดดีกับไม่ดี เป็นสาเหตุหลัก 2 ประการ ของผู้ป่วยโรคหัวใจ 2 ใน 3 ทั่วโลก ส่วนสาเหตุอื่น ได้แก่ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ความอ้วน ความเครียด การทานผักผลไม้น้อย และการขาดการออกกำลังกาย ผลวิจัยชี้ว่า ผู้สูบบุหรี่ เสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากกว่าผู้ไม่สูบ 3 เท่า ส่วนผู้ไม่สูบบุหรี่ที่ทานผักผลไม้เป็นประจำ ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 ครั้ง และดื่มเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ปริมาณเล็กน้อย โอกาสเป็นโรคหัวใจลดลงถึงกว่าร้อยละ 80

นายซาลิม ยูซุฟ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมคมาสเตอร์ ในแคนาดา เจ้าของงานวิจัยชิ้นนี้ กล่าวว่า ร้อยละ 90 ของผู้ป่วยโรคหัวใจทั่วโลก สามารถคาดการณ์ได้ล่วงหน้า จึงหมายความว่าเราสามารถหาทางป้องกันได้ เรื่องนี้ต่างจากความเชื่อปัจจุบันที่ว่า ในบรรดาผู้ป่วยโรคหัวใจทั่วโลก มีเพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้นที่เกิดจากสาเหตุที่สามารถระบุได้ งานวิจัยนี้ยังชี้ให้เห็นว่า การกระตุ้นให้ผู้คนตื่นตัวเรื่องปัจจัยเสี่ยงของการเป็นโรคหัวใจ อาจทำได้ง่ายกว่าที่คิด และสามารถใช้รูปแบบเดียวกันได้ทั่วโลก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น